Thứ ba, 17/09/2024 | 01:52 - GMT+7

Đà Nẵng: Triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số 2024

Thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Đà Nẵng, xác lập (mục tiêu hành động) với 47 chỉ tiêu được chương trình hành động cụ thể với 62 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về chuyển đổi số.

20/08/2024 - 10:23
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh, đã có văn bản chính thức triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn Đà Nẵng năm 2024. Theo Kế hoạch, sẽ có 48 chỉ tiêu chuyển đổi số cần thực hiện trong năm, gồm 20 chỉ tiêu chính quyền số, 12 chỉ tiêu kinh tế số và 16 chỉ tiêu xã hội số; trong đó 23 tiêu chí của riêng thành phố đặt ra. 
Đến nay, Đà Nẵng đã triển khai nhiều dịch vụ sự nghiệp công trên các ứng dụng. (Ảnh: Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng)
Nhiều chỉ tiêu thành phố đã sớm hoàn thành hoặc vượt xa kết quả toàn quốc năm 2023 như: 94% tỷ lệ hồ sơ hành chính công trực tuyến, trong khi mục tiêu thành phố năm 2025 là 90% (toàn quốc là 60%); 100% báo cáo của cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện trực tuyến (toàn quốc là 50%); tỷ trọng kinh tế số trong GRDP là 19,76% (toàn quốc là 14%); 98,8% hộ gia đình có đường cáp quang Internet băng thông rộng (toàn quốc là 85%); 100% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác (toàn quốc là 75%)…
Triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn Đà Nẵng năm 2024, lần đầu tiên, về Thể chế số, Đà Nẵng sẽ xây dựng và ban hành Nghị quyết chính sách hỗ trợ hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng và đề án phát triển ứng dụng về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Các Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn được thành lập theo chủ trương của chính quyền thành phố (công văn số 2150/UBND-STTTT ngày 20/4/20220).
Năm nay, chủ đề triển khai chuyển đổi số của thành phố Đà Nẵng năm 2024 là "Khơi thông dữ liệu số, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số và bảo đảm an sinh xã hội số". Dựa trên cơ sở đó, Đà Nẵng sẽ xây dựng, ban hành riêng Nghị quyết hỗ trợ hộ dân, người dân có điện thoại thông minh để sử dụng; triển khai các hoạt động truyền thông, hướng dẫn chuyển đổi số từ cán bộ, công chức, doanh nghiệp đến từng người dân.
Thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng phường Nam Dương, quận Hải Châu, hỗ trợ nhân dân sử dụng các tiện ích dịch vụ công online. (Ảnh: Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng)
Về hạ tầng số, trong năm nay, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng sẽ tổ chức đo và lập danh sách các điểm, khu vực mà mạng viễn thông di dộng chưa đạt 40Mbps. Sau đó sẽ trao đổi với doanh nghiệp viễn thông, yêu cầu bảo đảm tốc độ mạng viễn thông di động. Nếu nhà mạng vẫn không chịu cải thiện tốc độ truy cập, Sở sẽ phản ảnh về Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trong giao dịch hành chính, năm 2024, Đà Nẵng cũng hướng đến chính quyền số. Thành phố sẽ tiếp tục số hóa và sử dụng kết quả thủ tục hành chính (TTHC) số, thay thế (những) thành phần (phải có) hồ sơ, giảm các TTHC cấp lại do hư hỏng mất (bảng giấy) và thực hiện cấp nhanh các TTHC cấp đổi (như thay đổi địa chỉ, người đại diện). Đây là một trong những nội dung Đà Nẵng đã đi tiên phong gần 10 năm nay, giảm bớt các văn bản phải trình, nộp cơ quan công quyền trong bộ thủ tục. Nếu trước đó, trong một lần giao dịch hành chính, người dân đã nộp.
UBND yêu cầu người đứng đầu ngành, địa phương, tổ chức phải chủ động, tích cực, phải có giải pháp và quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ để tạo bước đột phá chuyển đổi số cho Ngành, Địa phương, Tổ chức mình. Đồng thời, phải thường xuyên giám sát, kiểm tra, đánh giá, đo lường chính xác mức độ, hiệu quả của chuyển đổi số để có các giải pháp thúc đẩy kịp thời.
Xem chi tiết: tại đây


Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số 2024

20/08/2024 - 10:23

Thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Đà Nẵng, xác lập (mục tiêu hành động) với 47 chỉ tiêu được chương trình hành động cụ thể với 62 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về chuyển đổi số.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 5
  • 6
  • 7
  • 2
  • 5
  • 4
  • 6