Thứ ba, 17/09/2024 | 01:53 - GMT+7

Đắk Nông phê duyệt Đề án Chuyển đổi số đến năm 2030

Tỉnh Đắk Nông phấn đấu đến năm 2030 chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh, hoàn thành cơ bản các mục tiêu của Chính phủ trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

05/09/2024 - 10:46
Chuyển đổi số là bước đi tất yếu nhằm thay đổi căn bản, toàn diện hoạt động cả hệ thống chính trị; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và phương thức, lối sống, làm việc của nhân dân là động lực để xây dựng Chính quyền số, phát triển kinh tế số và xây dựng xã hội số trong môi trường số an toàn, văn minh, rộng khắp và bao trùm; đặt người dân là trung tâm, thể chế và công nghệ là động lực, an toàn thông tin mạng là then chốt và xuyên suốt.
Chuyển đổi số cũng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và đồng bộ trong hoạt động của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu tổ chức; sự đồng hành của doanh nghiệp và nhân dân nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và thực thi công vụ trong cơ quan Đảng và cơ quan Nhà nước.
Ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông phát biểu tại Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực chuyển đổi số (tháng 6/2022) (Ảnh: Báo Thanh niên)
Nhận thức rõ vai trò của chuyển đổi số, tỉnh Đắk Nông phấn đấu đến năm 2030 chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh, hoàn thành cơ bản các mục tiêu của Chính phủ trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh Đắk Nông trở thành tỉnh trung bình khá trong cả nước về chuyển đổi số; hình thành và phát triển môi trường số an toàn, tiện ích, phục vụ tối đa nhu cầu sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt cộng đồng của người dân; tạo môi trường khởi nghiệp sáng tạo, chủ động tiếp cận và tận dụng cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển kinh tế số, kinh tế chia sẻ.
Tạo nền tảng chuyển đổi số
Một trong các nhiệm vụ quan trọng của Đề án là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp về vai trò và tính cấp thiết của chuyển đổi số; Để thực hiện nhiệm vụ này cần tập trung chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số; ban hành và triển khai kế hoạch gắn với chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong ngành, lĩnh vực, địa phương. Phát huy vai trò tiên phong trong chuyển đổi số của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm trực tiếp về chuyển đổi số trong cơ quan, đơn vị, lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cam kết đổi mới, cho phép thử nghiệm cái mới, ứng dụng công nghệ mới vì mục tiêu phát triển bền vững, liên kết các thành phần khác nhau theo mô hình kinh tế tuần hoàn; thúc đẩy phát triển công nghiệp sáng tạo trong ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách; Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, giới thiệu kiến thức cơ bản, chuyên sâu về chuyển đổi số cho các cấp lãnh đạo từ cấp tỉnh đến cấp xã, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Chuyển đổi số là xu hướng mở ra nhiều cơ hội để phát triển (Ảnh: thanhnien.vn)
Hàng năm tổ chức sự kiện “Ngày chuyển đổi số” tại địa phương kết hợp công bố và quảng bá các sản phẩm địa phương. Tổ chức các Hội nghị, Hội thảo, Tọa đàm về chuyển đổi số, công nghệ số tại tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, mô hình, giải pháp đã triển khai thành công, hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ số.
Ngoài ra, tỉnh cũng đẩy mạnh công tác xây dựng cơ chế, chính sách và phát triển nguồn nhân lực phục vụ quá trình chuyển đổi số; phát triển hạ tầng, nền tảng số và phát triển dữ liệu số; bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
Thúc đẩy, vận hành sàn thương mại điện tử
Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu và giải pháp đã đề ra, Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc, điều phối chung việc triển khai Đề án Chuyển đối số và các hoạt động chuyển đổi số tại tỉnh Đắk Nông.
Sở Công Thương tỉnh chịu trách nhiệm chủ trì, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành theo Đề án. Xây dựng nền tảng số của tỉnh về công nghiệp Alumin, luyện nhôm và năng lượng tái tạo; và các hệ thống thông tin có liên quan dữ liệu ngành Công Thương...Thúc đẩy, vận hành sàn thương mại điện tử để phục vụ các hoạt động kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp. Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương hỗ trợ doanh nghiệp đưa các sản phẩm của hộ kinh doanh cả thể, các hộ nông dân lên môi trường mạng; hướng dẫn hỗ trợ bán, mua hàng online.
Đồng thời, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai các nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Chuyển đổi số theo Quyết định số 377/QĐ-BTTTT ngày 26/3/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch số 290/KH-UBND ngày 31/5/2022 của UBND tỉnh Đắk Nông, Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 24/01/2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án xác định Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số trên địa bản tỉnh Đắk Nông.
Sở Khoa học và Công nghệ có nhiệm vụ đề xuất, xây dựng nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ ứng dụng công nghệ số hoặc tích hợp cùng các công nghệ khác phục vụ sản xuất và đời sống. Đẩy mạnh tìm kiếm, thu thập và phổ biến thông tin về hoạt động đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số nhất là lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới thông minh.
Xem chi tiết: tại đây
Tố Uyên

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 5
  • 6
  • 7
  • 2
  • 5
  • 4
  • 7