Thứ sáu, 19/04/2024 | 16:53 - GMT+7

Yên Bái đẩy mạnh chuyển đổi số về thôn, bản

Các địa phương trên địa bàn đã tiến hành nhiều biện pháp giúp người dân nhanh chống tiếp cận chuyển đổi số.

09/03/2023 - 13:20
Với mục tiêu cơ bản đến năm 2025, tỉnh Yên Bái sẽ phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng cách công nghệ giữa các địa phương.
Để thực hiện mục tiêu đề ra, các cấp địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tập trung triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy nhanh việc phủ sóng công nghệ số đến khắp các lĩnh vực.
Công nghệ giúp cho các giờ học trở nên thiết thực, hấp dẫn hơn. Ảnh: CTV.
Thời gian qua, huyện đoàn Văn Yên đã phối hợp với phòng Văn hóa và Thông tin hướng dẫn thành lập, ra mắt và đi vào hoạt động tổ công nghệ cộng đồng ở các xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện, bước đầu đã thu được kết quả. 
Anh Đỗ Văn Thành - Bí thư Huyện đoàn huyện Văn Yên cho biết: "Tính đến ngày 10.3, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã hoàn thành việc vận động, quyết định thành lập tổ công nghệ cộng đồng cấp xã, cấp thôn”. 
Áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính ở xã Yên Thái (Văn Yên, Yên Bái).
Theo đó, tổ công nghệ cộng đồng cấp xã do Bí thư Đoàn xã, thị trấn làm tổ trưởng. Trong đó, lực lượng nòng cốt là lực lượng đoàn viên thanh niên, cán bộ, giáo viên trẻ chiếm khoảng 70%, còn lại là các thành phần khác gồm: Những người am hiểu, đam mê sử dụng công nghệ hiện đang sinh sống, công tác trên địa bàn huyện, sẵn sàng tham gia hoạt động phục vụ cộng đồng. 
Sau khi thành lập, các tổ công nghệ cộng đồng cấp xã, cấp thôn đã hỗ trợ chính quyền địa phương triển khai một số nhiệm vụ về chuyển đổi số như: Tuyên truyền triển khai các ứng dụng phòng, chống dịch COVID-19, các ứng dụng thanh toán điện tử.
Đặc biệt, hiện nay tổ công nghệ cộng đồng một số xã như Đông Cuông, Châu Quế Hạ, Mỏ Vàng đang hỗ trợ triển khai nền tảng Sổ tay điện tử tỉnh Yên Bái phục vụ sinh hoạt chi bộ. 
Trang thông tin điện tử xã tại địa chỉ http://tule.yenbai.gov.vn được xây dựng đã giúp du khách dễ dàng tìm kiếm địa điểm du lịch và sản phẩm đặc sản của địa phương.
Ông Đặng Văn Thuật - Bí thư Đoàn xã Lang Thíp cho biết: "Sau khi thành lập, tổ công nghệ cộng đồng cấp thôn, bản hỗ trợ xã truyền tải các văn bản đến với nhân dân qua các nhóm Zalo, Facebook để giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà. Đồng thời, đây cũng là nơi để người dân truyền tải những ý kiến, tâm tư nguyện vọng đến các cấp một cách nhanh nhất".
Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng các tổ công nghệ cộng đồng đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư, giúp người dân tiếp cận công nghệ một cách đơn giản nhất. 
Trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng đã có nhiều biện pháp, giải pháp được áp dụng công nghệ như: "Sổ tay điện tử đảng viên", sử dụng ký số thí điểm tại các cấp xã. Ngoài ra, địa phương đã áp dụng đưa sản phẩm nông nghiệp, nông sản, đặc sản của người dân lên sàn thương mại điện tử...
Trong thời gian tới, các địa phương tập trung đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân thông qua Tổ chuyển đổi số cộng đồng thôn, bản để thúc đẩy chuyển đổi số, đưa người dân lên môi trường số.
Cùng với đó, duy trì bộ phận giám sát điều hành thông minh xã, trang thông tin điện tử cấp xã đảm bảo hoạt động hiệu quả, thống nhất.
Nguồn: laodong.vn/

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 5
  • 1
  • 4
  • 6