Thứ hai, 29/04/2024 | 21:42 - GMT+7

Việt Nam đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho ngành bán dẫn

Việt Nam và Mỹ nâng tầm hợp tác sẽ đẩy mạnh sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị cho ngành năng lượng, hàng không, kinh tế số, nhân lực cho ngành bán dẫn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo...

04/12/2023 - 08:05
Sáng 21.11, tại TPHCM diễn ra Diễn đàn thương mại Việt Nam – Mỹ năm 2023. Sự kiện do Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam tổ chức.
Tại diễn đàn, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, sau khi hai nước chính thức nâng tầm quan hệ Việt Nam - Mỹ lên đối tác chiến lược toàn diện, sẽ tạo cơ hội chưa từng có để khởi động những lĩnh vực hợp tác mới, mang tính đột phá.
Đại biểu trao đổi tại Diễn đàn
Nâng tầm hợp tác sẽ đẩy mạnh sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị cho ngành năng lượng, hàng không, kinh tế số, hệ sinh thái bán dẫn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo... Về phía Mỹ cũng rất quan tâm đến những lĩnh vực hợp tác mới này của 2 bên, nhất là lĩnh vực công nghệ cao, chất bán dẫn và sản xuất chip.
Đại diện Tiểu bang Oregon cho biết, Việt Nam và Oregon có nhiều cơ hội hợp tác với nhau ở lĩnh vực này. Trước mắt là hợp tác về chuỗi cung ứng chất bán dẫn và sản xuất chip, vì tiểu bang có thế mạnh về lĩnh vực này. Sang năm 2024, hai bên có thể hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao, năng lượng tái tạo… Tại đây, doanh nghiệp Mỹ cho biết, đang muốn đa dạng chuỗi cung ứng về bán dẫn.  Họ quan tâm hệ sinh thái này của Việt Nam, nguồn lực lao động, khoáng sản…đáp ứng cho lĩnh vực này.
Về nguồn nhân lực cho lĩnh vực bán dẫn và sản xuất chip, ông Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc điều hành FPT (Tập đoàn FPT) cho biết, định hướng FPT không chỉ đào tạo nguồn lực cho Việt Nam, mà còn đưa sang làm việc tại một số nước như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và châu Âu. Hiện nay, trường đại học FPT vừa mở khoa Công nghệ bán dẫn và hợp tác với các trường đại học của Mỹ để đào tạo.
“Hiện tại FPT đang trao đổi với các trường Đại học ở Mỹ tập trung đào tạo 2 ngành sản xuất và thiết kế. FPT đưa chương trình giảng dạy theo chuẩn quốc tế của các nước khác về đào tạo cho sinh viên Việt Nam. Bên cạnh đó, FPT còn đào tạo thêm ngoại ngữ cho sinh viên ngành này với 3 ngôn ngữ là tiếng Anh, Nhật, Hàn”, ông Quang cho biết. 
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ. Năm 2022, kim  ngạch thương mại song phương đạt gần 139 tỷ USD. Mỹ đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư vào Việt Nam với hơn 1.300 dự án, tổng số vốn đăng ký là 11,8 tỷ USD. Riêng 10 tháng qua, có 96 dự án mới của Mỹ đầu tư vào Việt Nam với  tổng vốn đầu tư 513 triệu USD.
Nguồn: Báo Bình Định

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 8
  • 9
  • 3
  • 0
  • 7