Thứ sáu, 19/04/2024 | 19:27 - GMT+7

Ấn tượng trong hoạt động chuyển đổi số của Thủy điện Đại Ninh

Tại Công ty Thủy điện Đại Ninh, các hoạt động chuyển đổi số đang được doanh nghiệp triển khai mạnh mẽ, áp dụng trong tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

31/05/2023 - 14:15
Cụ thể, trong lĩnh vực kỹ thuật và sản xuất, Công ty Thủy điện Đại Ninh đã nhanh chóng triển khai lắp đặt và ứng dụng nhiều phần mềm, hệ thống công nghệ để tạo sự kết nối, liên thông giữa các cơ sở dữ liệu, giúp xây dựng môi trường làm việc trực tuyến, đơn giản, dễ vận hành.
Chẳng hạn như Công ty đã triển khai lắp đặt hệ thống phần mềm nhật ký điện tử được Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) trang bị để số hóa quy trình nghiệm vụ trong công tác quản lý vận hành sản xuất điện như: dùng công nghệ quét thẻ RFID để quét lấy vùng nhập thông số vận hành cần thu thập của từng nhóm thông số thiết bị để cập nhật lên phần mềm; tạo sổ nhật ký vận hành điện tử, thực hiện ghi chép nhật ký trên môi trường số thay cho Sổ nhật ký truyền thống; số hóa quy trình quản lý công tác an toàn như đăng ký công tác, lệnh công tác, tạo và cấp phiếu công tác cho các nhóm công tác trên môi trường số. 
Nhân viên vận hành dùng máy tính bảng quét thẻ RFID để lấy vùng dữ liệu cần cập nhật thông số vận hành thiết bị (Ảnh: dnhpc.com.vn/)
Toàn bộ dữ liệu thông tin trên phần mềm nhật ký điện tử này được đồng bộ với phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS) là một hệ thống cung cấp khả năng quản lý hiệu quả và khai thác dữ liệu liên quan đến công tác sản xuất như: khai thác thông tin về đặc tính kỹ thuật, thông số vận hành của thiết bị, vật tư, phụ tùng, thông tin về an toàn khi thực hiện công tác trên thiết bị. Đồng thời, phần mềm có thể khai thác các thông tin về quá trình vận hành của thiết bị, cung cấp thông tin thủy văn, vận hành hồ chứa, công tác báo cáo sản xuất hàng ngày được thực hiện hoàn toàn tự động và cuối cùng là tổng hợp ký xác nhận báo cáo tháng bằng chữ ký điện tử để báo cáo với các cấp theo quy định. Nhờ sự kết nối trực tiếp giữa các hệ thống, ứng dụng công nghệ mà hoạt động vận hành, sản xuất của Thủy điện Đại Ninh có thể dễ dàng được quản lý, theo dõi từ xa, xuyên suốt từ đơn vị cho đến EVNGENCO1.
Chưa dừng lại ở đó, Thủy điện Đại Ninh còn tạo dấu ấn mạnh mẽ trong hoạt động chuyển đổi số khi triển khai thực hiện Dự án “Đầu tư thay mới hệ thống điều khiển nhà máy (DCS) và bảo vệ tổ máy Nhà máy Thủy điện Đại Ninh”, bước đầu cơ bản hoàn thiện, sẵn sàng đưa vào thử nghiệm và ứng dụng trong thực tiễn. Theo đó, hệ thống DCS mới là dòng sản phẩm mới nhất của hãng ABB với công nghệ hiện đại, có nhiều tính năng ưu việt giúp mang lại thuận lợi cho người vận hành cũng như công tác bảo trì. Ngoài ra, hệ thống này còn có khả năng hỗ trợ phân tích tìm nguyên nhân sự cố, hư hỏng thiết bị, giúp rút ngắn thời gian xử lý sự cố, nâng cao chất lượng về các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của nhà máy.
Vận hành hệ thống DCS mới tại Thủy điện Đại Ninh (Ảnh: dnhpc.com.vn/)
Bên cạnh hệ thống DCS, Thủy điện Đại Ninh đang tiếp tục phát triển và hoàn thiện một dự án khác là ứng dụng giám sát vận hành thông qua ứng dụng Dashboard để khai thác thông tin hiệu quả thông qua điện thoại di động thông minh và cả máy tính. Ứng dụng này sau khi được đưa vào sử dụng sẽ giúp doanh nghiệp tích hợp được những thông tin cần thiết trong quá trình sản xuất và vận hành hồ chứa, vơi các thông tin đã được lập trình, tính toán hoàn toàn tự động trên ứng dụng để cho ra kết quả tức thời như: lưu lượng vào hồ, dung tích còn lại trong hồ chứa, dung tích phòng lũ của hồ chứa… Nhờ đó, các cán bộ quản lý, vận hành có thể xem các thông tin trực tuyến, dễ dàng điều chỉnh thông số để phục vụ cho công tác quản lý vận hành sản xuất điện.
Từ những kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số được Ban lãnh đạo Công ty Thủy điện Đại Ninh xác định là hoạt động trọng tâm trong thời gian tới, hướng đến đảm bảo thực hiện thành công lộ trình chuyển đổi số của Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) và tiến trình chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Trong đó, công ty sẽ tập trung sâu hơn vào việc khai thác hiệu quả những sản phẩm chuyển đổi số trong lĩnh vực điện năng cũng như tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu và phát triển thêm các dự án, đề tài mới nhằm đáp ứng và hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số của công ty.
Quang Ngọc

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 6
  • 0
  • 4
  • 0