Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:35 - GMT+7

Khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia

Trung tâm được xây dựng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, cung cấp các phòng lab nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm, phát triển các ý tưởng công nghệ.

25/01/2021 - 08:59
Sáng 9/1, Lễ khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia NIC và khai mạc Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã diễn ra. 
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định vai trò của đổi mới sáng tạo trong 20 năm trở lại đây, góp phần quan trọng tăng năng suất, tăng trưởng, hiệu quả phát triển quốc gia. Đổi mới sáng tạo là chìa khoá thành công, là lợi thế quan trọng nhất trong phát triển kinh tế - xã hội của bất kỳ quốc gia nào.
Lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành thực hiện nghi thức khởi công Trung tâm.
Thủ tướng nhấn mạnh những thành tựu của đất nước trong năm 2020, cho biết Việt Nam đã được công nhận là một nền kinh tế năng động ở châu Á, với tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm là 6,3% trong thập kỷ qua.
Năm ngoái, Việt Nam là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất nhờ nỗ lực ngăn chặn đại dịch và phục hồi kinh tế. Thủ tướng cho rằng thành công đó là nhờ cả nước nỗ lực ứng dụng tiến bộ công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo giá trị gia tăng cho nền kinh tế quốc dân.
Nằm trong chiến lược đưa đất nước trở thành quốc gia phát triển và có thu nhập cao vào năm 2045, năm kỷ niệm 100 năm ngày đất nước độc lập, Thủ tướng Phúc cho rằng Việt Nam phải dựa vào tri thức, khoa học và công nghệ, đặc biệt là đổi mới sáng tạo. Đây đều là những yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng.
Đáng chú ý nhất là việc sử dụng công nghệ mới cùng với nguồn nhân lực phù hợp sẽ là yếu tố quyết định cho tăng trưởng dài hạn, chìa khóa để đạt được những đột phá phát triển, giúp đất nước thoát bẫy thu nhập trung bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Thủ tướng cho biết Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo địa phương phát triển và vươn ra toàn cầu. Thủ tướng cũng bày tỏ hy vọng trung tâm sớm đi vào hoạt động để trở thành mô hình tiên phong có thể phát huy trên toàn quốc.
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết NIC hướng tới mục tiêu tiếp nhận các công ty công nghệ trong và ngoài nước, cung cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tối ưu cho việc nghiên cứu và phát triển các ý tưởng công nghệ và khởi nghiệp.
Trung tâm sẽ hỗ trợ kết nối và xúc tiến đầu tư, đẩy nhanh quá trình thương mại hóa các sản phẩm công nghệ.
Phối cảnh Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC)
Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2019, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), được đầu tư 4040 tỷ đồng (32 triệu USD), đặt tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc.
Trung tâm, có diện tích 35 ha, được thiết lập để hỗ trợ và phát triển các hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của quốc gia. Đây dự kiến ​là nơi tập trung các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế, các phòng thí nghiệm, văn phòng của các tập đoàn lớn, đồng thời là nơi làm việc của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu.
Triển lãm Đổi mới Sáng tạo Quốc tế Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút sự tham gia của 113 doanh nghiệp trong nước, 22 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 21 tổ chức tham gia giới thiệu sản phẩm và mô hình công nghệ với 156 gian hàng.
Đây là sự kiện đầu tiên trong năm 2021 về đổi mới sáng tạo, khởi đầu của một kỷ nguyên đổi mới sáng tạo mà Việt Nam đang nhanh chóng nắm bắt để bứt phá vươn lên.
Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2030 xác định yếu tố khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo, phát triển con người là hai trụ cột quan trọng, tạo động lực bứt phá cho phát triển. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập mạng lưới sáng tạo Việt Nam, quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học trên thế giới để cùng góp sức với các cơ sở nghiên cứu, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và chuyên gia trong nước, thúc đẩy nghiên cứu khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo. Đến nay đã có hơn 1.000 thành viên và thành lập 5 văn phòng tại 4 quốc gia Mỹ, Đức, Nhật Bản, Australia.
Theo kế hoạch, NIC sẽ được xây dựng các phân khu chức năng chính, gồm Trung tâm Dịch vụ tích hợp; không gian làm việc cho các công ty công nghệ lớn trong và ngoài nước; không gian làm việc chung cho các quỹ đầu tư mạo hiểm và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; khu các phòng thí nghiệm, xưởng chế tạo nguyên mẫu; trung tâm tổ chức sự kiện, các khu triển lãm, trưng bày sản phẩm.
Link: https://vietnamnews.vn/politics-laws/855270/work-starts-on-32m-national-innovation-centre-in-ha-noi.html 
Hải Yến biên dịch (Theo Vietnamnews)

Cùng chuyên mục

Giải pháp thu hút dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh vào các KCN Hà Nội

28/03/2024 - 08:32

Tại Diễn đàn “Chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu việt nam 2024” được tổ chức ngày 26/3 vừa qua tại Hà Nội, đại diện Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội (HIZA) đã chia sẻ một số giải pháp thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh, công nghiệp điện tử bán dẫn vào các KCN Hà Nội.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 1
  • 4
  • 6
  • 4
  • 3