Thứ bảy, 27/04/2024 | 15:51 - GMT+7

Việt Nam - Hoa Kỳ: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn và phát triển công nghiệp nền tảng

Tại buổi tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Jose Fernandez, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai Cơ quan cần sớm thành lập Nhóm công tác trong lĩnh vực bán dẫn và phát triển ngành công nghiệp mang tính chất nền tảng tại Việt Nam.

24/11/2023 - 08:06
Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Hoa Kỳ tháp tùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023 tại San Francisco, Hoa Kỳ; sáng ngày 15/11/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với ông Jose Fernandez, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường.
Buổi làm việc diễn ra trong không khí xây dựng, thẳng thắn và tích cực. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Thứ trưởng Ngoại giao Jose Fernandez nhất trí đánh giá tổng thể quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực; thống nhất việc hai Cơ quan cần tăng cường hợp tác để triển khai có hiệu quả các chương trình hợp tác, tạo các chuyển biến thực chất, tương xứng với mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với ông Jose Fernandez, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường, trong khuôn khổ chương trình công tác tại Hoa Kỳ tháp tùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023 tại San Francisco, Hoa Kỳ
Đối với những vấn đề kinh tế thương mại Việt Nam quan tâm, với tư cách là Chủ tịch phân ban Việt Nam trong Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị phía Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có ý kiến tới Bộ Thương mại Hoa Kỳ đẩy nhanh tiến trình xem xét, rà soát và sớm công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường; đồng thời có đánh giá khách quan, công bằng, theo đúng các quy định của WTO trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.
Nhất trí với ý kiến đánh giá của Thứ trưởng Jose W. Fernandez về một số vấn đề kinh tế, thương mại còn tồn tại giữa hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường đối thoại với Hoa Kỳ để giải quyết; đồng thời sẵn sàng tạo môi trường kinh doanh thông thoáng và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, đáp ứng được lợi ích của cả hai nước.
Hai bên cùng rà soát lại việc thực hiện Bản ghi nhớ đối tác hợp tác năng lượng toàn diện do Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ký kết tại thủ đô Washington vào tháng 9/2019.
Đây được coi là dấu mốc quan trọng mở ra một trang hợp tác mới, sâu sắc hơn và toàn diện hơn trong lĩnh vực năng lượng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước khai thác cơ hội thị trường của hai nước thông qua khuôn khổ hợp tác song phương có sẵn.
Trao đổi về mối quan tâm của Hoa Kỳ liên quan đến việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn và phát triển ngành công nghiệp mang tính chất nền tảng tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai Cơ quan cần sớm thành lập Nhóm công tác trong lĩnh vực này, tập trung trao đổi sâu vào ba nội dung: (i) Tư vấn chính sách, hoàn thiện khung khổ pháp lý; (ii) Hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực; và (iii) Tổ chức kết nối các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của hai nước.
Về phần mình, Thứ trưởng Jose W. Fernandez bày tỏ sự đồng thuận cao với đề nghị của Bộ trưởng Công Thương, đề nghị sớm có cuộc điện đàm để thảo luận sâu hơn về các nội dung hiện doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm và mong muốn được tham gia hợp tác, đầu tư vào tại Việt Nam, trong đó hợp tác về năng lượng và công nghiệp là ưu tiên hàng đầu.
Nguồn: Tạp chí Công Thương

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 6
  • 2
  • 1
  • 6
  • 8