Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:55 - GMT+7

Công bố 12 giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023

Đây là những giải pháp đổi mới sáng tạo tiêu biểu nhất, tiềm năng nhất có khả năng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp...

08/09/2023 - 14:44
Sáng 8/9, tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tưphối hợp cùng Tập đoàn Meta tổ chức Lễ Công bố giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023. Lễ Công bố đã vinh danh 12 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc nhất đại diện cho 12 hạng mục giải thưởng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, đồng thời công bố chủ đề chính thức của Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, để đổi mới sáng tạo đi vào thực chất, hiệu quả, có sức lan tỏa thì ngoài sự chỉ đạo, định hướng từ Đảng, Nhà nước, sự quan tâm phối hợp của các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương, sự tham gia của các doanh nghiệp, thì rất cần sự chung tay, đồng lòng của toàn xã hội. Bộ trưởng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, đưa vào sử dụng các giải pháp tiêu biểu được công bố hôm nay.
“Đây thực sự là các giải pháp được quy tụ từ khắp nơi trên thế giới và phục vụ cho người Việt và xử lý các vấn đề rất cụ thể của doanh nghiệp và thị trường Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: NIC
Thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động chịu ảnh hưởng. Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp về phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất nhiều giải pháp, chương trình hỗ trợ, tiêu biểu là: Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, hỗ trợ cho hơn 100.000 doanh nghiệp Việt Nam các công cụ, giải pháp chuyển đổi số.
Cùng với đó, thực hiện chức năng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã phối hợp với đối tác trong nước và quốc tế triển khai nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa như các diễn đàn quỹ đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo; chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; chương trình đào tạo, phát triển nhân tài; xây dựng và phát triển mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, mạng lưới các trường đại học, viện nghiên cứu, mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo; phối hợp với Vietchallenge tổ chức cuộc thi đổi mới sáng tạo tại Hoa Kỳ…
Trải qua hành trình tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, Thách thức đổi mới sáng tạo đã gây được tiếng vang và tạo được sức hút mạnh mẽ thông qua những con số ấn tượng: 758 giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số được gửi tới từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo năng động và phát triển; hơn 70 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghệ, quản lý doanh nghiệp, phát triển thị trường, đầu tư… đồng hành; hơn 30 đơn vị cam kết và đồng hành, bao gồm nhiều tập đoàn lớn, các quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp uy tín.
Các giải pháp đổi mới sáng tạo tiêu biểu, đại diện cho 3 nhóm đối tượng gồm: các tập đoàn, doanh nghiệp lớn; doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo và các startup, dự án đổi mới sáng tạo. Ảnh: NIC
Tại Lễ công bố, 12 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc đã được giới thiệu và trình chiếu. Các giải pháp đổi mới sáng tạo tiêu biểu này đại diện cho 3 nhóm đối tượng gồm: các tập đoàn, doanh nghiệp lớn; doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo và các startup, dự án đổi mới sáng tạo. Các giải pháp không chỉ nhận được nhiều đánh giá cao từ hội đồng tuyển chọn, mà còn giúp các doanh nghiệp "mở khóa" những cách tiếp cận hiệu quả hơn, tối ưu hóa quy trình, và tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội.
Lễ Công bố cũng là điểm cuối của hành trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, vinh danh 12 giải pháp đại diện cho 12 hạng mục giải thưởng cao nhất của chương trình. Đây là những giải pháp đổi mới sáng tạo tiêu biểu nhất, tiềm năng nhất có khả năng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp được hội đồng tuyển chọn của chương trình đánh giá kỹ lưỡng thông qua nhiều vòng đào tạo và phỏng vấn trực tiếp.
Cụ thể, Top 12 giải pháp được vinh danh là: Giải thưởng Đổi mới sáng tạo Kỹ thuật Số (Digital Innovation Award): Nền tảng Chuyển đổi số - oneSME - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Giải thưởng Ngôi sao Đổi mới sáng tạo (Innovation Star Award): Tự động hóa quy trình với trợ lý robot ảo (RPA) - FPT akaBot - Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS).
Cùng với đó là giải thưởng Bước nhảy Kỹ thuật số (Digital Leap Award): Dịch vụ quản trị tổng thể cho Hộ kinh doanh cá thể - VNPT HKD - Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT IT). Giải thưởng Chuyển dịch Tương lai (Future Evolution Award): Phần mềm Phân tích và Quản lý hình ảnh thông minh - CIVAMS - Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC (CMC ATI)…
Chia sẻ về chương trình, Ông Simon Milner, Phó Chủ tịch Tập đoàn Meta, phụ trách chính sách công khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Chúng tôi tự hào là đối tác chiến lược với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam. Chương trình là một phần cam kết của chúng tôi cho sự tăng trưởng lâu dài của nền kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và định hướng đổi mới sáng tạo”.
Cũng tại sự kiện, Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 đã chính thức được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát động với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và sản xuất thông minh chinh phục thị trường toàn cầu". Cùng hợp tác, tạo ra những ý tưởng mới và tận dụng tiềm năng của ngành công nghiệp bán dẫn và sản xuất thông minh, các doanh nghiệp có thể đạt được những thành công vượt bậc và góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Các giải pháp được trao giải sẽ được Ban Tổ chức tiếp tục đồng hành, triển khai rộng rãi tại các địa phương và doanh nghiệp; trong đó, 4 giải pháp xuất sắc nhất sẽ được vinh danh tại Lễ Khánh thành cơ sở hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc và Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam (VIIE 2023) dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước./.
Theo https://bnews.vn/

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 7
  • 5
  • 9
  • 6
  • 0