Thứ sáu, 26/04/2024 | 10:40 - GMT+7

Đồng Nai xây dựng đô thị thông minh lấy người dân làm trung tâm

Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong xây dựng đô thị thông minh của tỉnh Đồng Nai được nêu ra tại Đề án đô thị thông minh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 vừa được UBND tỉnh phê duyệt ngày 10/5/2022.

13/05/2022 - 09:06
Đề án phát triển Đô thị thông minh tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Đề án) đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1179/QĐ-UBND.
Mục tiêu tổng quát của Đề án là phát triển đô thị thông minh tỉnh Đồng Nai hướng tới tăng trưởng nhanh, phát triển bền vững, khai thác, phát huy các tiềm năng và lợi thế, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực; khai thác tối ưu hiệu quả của tài nguyên, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng cuộc sống của người dân và cung cấp tối đa tiện ích để phục vụ người dân và doanh nghiệp trong phát triển sản xuất, kinh doanh. 
Đến năm 2030, tỉnh Đồng Nai trở thành đô thị thông minh với những đổi mới căn bản, toàn diện về hoạt động quản lý điều hành của bộ máy chính quyền tỉnh Đồng Nai hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn. Đồng thời, phát triển Đồng Nai trở thành một trong những cực tăng trưởng quan trọng của cả nước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về phát triển kinh tế dựa trên khoa học công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng mới; người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng. Các ngành, các lĩnh vực được tối ưu, thông minh hóa hướng đến nâng cao trải nghiệm và chất lượng sống của người dân.
Trên cơ sở mục tiêu tổng quát, tỉnh Đồng Nai cũng đề ra mục tiêu cụ thể để triển khai thực hiện cho từng giai đoạn 2022-2025 và 2026-2030.
Đồng Nai xây dựng đô thị thông minh lấy người dân làm trung tâm. (Ảnh: vietnammoi.vn)
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đối tượng của Đề án bao gồm hệ thống hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin, hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành và cơ sở dữ liệu dùng chung, hệ thống các chương trình phần mềm ứng dụng, hệ thống an ninh mạng, an toàn thông tin, đội ngũ nguồn nhân lực và hệ thống ứng dụng trên thiết bị di động và thiết bị công nghệ thông tin.
Phạm vi của Đề án là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cuộc cách mạng 4.0 vào xây dựng đô thị thông minh, cụ thể là các cơ quan, đơn vị trực thuộc Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, Ủy ban mặt trạn tổ quốc tỉnh; UBND các huyện/thành phố trực thuộc tỉnh; các cơ sở y tế, giáo dục - đào tạo công lập trên địa bàn tỉnh; các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng cộng đồng dân cư của tỉnh.
Đặc biệt, giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Đồng Nai ưu tiên triển khai xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số tỉnh Đồng Nai. Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống quản lý và điều hành thông minh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong các lĩnh vực ưu tiên gồm: giáo dục, y tế, giao thông, bảo đảm an sinh xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, quản lý tài nguyên và môi trường, nông nghiệp, xây dựng, năng lượng thông minh.
Ngoài ra, Đề án cũng đưa ra lộ trình, các giải pháp để tổ chức thực hiện và phân công cụ thể trách nhiệm của từng sở, ngành và chính quyền các cấp. 
Xem chi tiết Đề án TẠI ĐÂY.
Bích Phương

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 2
  • 1
  • 7
  • 1