Thứ hai, 29/04/2024 | 10:37 - GMT+7

Bắc Giang: Phát triển công nghệ mới thúc đẩy chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước

Một trong các giải pháp trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước tại Bắc Giang năm 2024 là nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ mới, các giải pháp tích hợp, ứng dụng, sản phẩm công nghệ thông tin.

11/01/2024 - 08:33
Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành kế hoạch về chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước tỉnh Bắc Giang năm 2024. Mục tiêu chính của Kế hoạch là tiếp tục xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số tỉnh Bắc Giang tổng thể, toàn diện, tập trung khai thác, chia sẻ dữ liệu số hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước trong tỉnh, chia sẻ dữ liệu tử cơ quan Trung ương nhằm phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và hoạt động của người dân, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, tạo ra các giá trị mới cho xã hội.
Kế hoạch được ban hành cũng nhằm mục đích tiếp tục duy trì và nâng cao chỉ số chuyển đổi số của tỉnh Bắc Giang trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số năm 2024; từng bước thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 433-NQ/TU ngày 04/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 111- NQ/TU của Tỉnh ủy.
Gian hàng công nghệ được trưng bày tại Ngày hội Chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang (Ảnh: congly.vn)
Để đáp ứng tốt các mục tiêu đề ra, tỉnh Bắc Giang cũng xác định rõ các giải pháp trọng tâm. Trong đó, chú trọng việc nghiên cứu, hợp tác để làm chủ, ứng dụng hiệu quả các công nghệ để phục vụ xây dựng Chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số, từng bước xây dựng đô thị thông minh. Tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với một số tỉnh, thành phố về cơ chế, chính sách phát triển chính quyền số. Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ về hợp tác với các Tập đoàn viễn thông và CNTT để triển khai hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng và phát triển công nghệ hiện đại.
Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; cũng như phát triển các mô hình kết hợp giữa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp.
Ngoài ra, việc thu hút nguồn lực công nghệ thông tin và hợp tác quốc tế cũng là những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang năm 2024. Riêng về hợp tác quốc tế, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các đơn vị cần chủ động tổ chức hội thảo, xây dựng chương trình hợp tác, huy động nguồn lực, đào tạo cán bộ, chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số, học tập kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ số, nhất là với các đối tác chiến lược có trình độ khoa học công nghệ tiên tiến và có chương trình ký kết, thỏa thuận hợp tác với tỉnh; nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 
Phát triển chính quyền số
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng chính quyền số trong việc tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp, năm 2024 tỉnh Bắc Giang cũng đặc biệt chú trọng việc triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền số nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Một số nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả công tác xây dựng chính quyền số năm 2024 bao gồm:
Tổ chức thực hiện khai thác hiệu quả Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) tỉnh Bắc Giang.
Đẩy mạnh việc sử dụng các ứng dụng đã triển khai một cách có hiệu quả: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc (trong đó có hệ thống theo dõi các nhiệm vụ được giao), Hệ thống thư điện tử, Cổng thông tin điện tử, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bắc Giang… bảo đảm an toàn thông tin khi trao đổi văn bản trên môi trường mạng. 
Người dân sử dụng ipad tại bộ phận một cửa tại UBND phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang, để tra cứu thông tin. (Ảnh:TTXVN)
Duy trì Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Triển khai có hiệu quả các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin gắn kết chặt chẽ với chương trình cải cách hành chính. Tiếp tục triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Chính phủ; tích hợp cổng thanh toán trực tuyến; tích hợp Cổng dịch vụ công quốc gia; tích hợp giải pháp xác thực điện tử tập trung; thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình. 
Duy trì, phát triển Cổng thông tin điện tử của tỉnh, các sở, ngành, cấp huyện, cấp xã đáp ứng theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ để phục vụ người dân và doanh nghiệp;
Tiếp tục triển khai, phát triển, tích hợp, ứng dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong các cơ quan nhà nước tỉnh Bắc Giang; Xây dựng hệ thống thông tin an toàn thực phẩm tỉnh Bắc Giang.
Theo thứ tự xếp hạng chỉ số CĐS (DTI) của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), từ năm 2020 trở lại đây, chỉ số DTI của tỉnh Bắc Giang nhiều năm liền đều đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố. Điển hình, năm 2020, chỉ số xếp hạng chính quyền số đứng thứ 7/63, kinh tế số đứng thứ 14/63, xã hội số đứng thứ 25/63 tỉnh, thành phố. Năm 2021, chỉ số nhận thức số đứng thứ 3, thể chế số đứng thứ 10, nhân lực số đứng thứ 14, hoạt động chính quyền số đứng thứ 23, hoạt động kinh tế số đứng thứ 6, hoạt động xã hội số đứng thứ 5…
Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang năm 2024: Xem tại đây
Tố Uyên

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 8
  • 3
  • 7
  • 9
  • 9