Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:29 - GMT+7

Triển khai ứng dụng PACS-Cloud phục vụ kết nối liên thông dữ liệu giữa các bệnh viện

Ngày 08/12/2020, Bộ Công Thương đã tổ chức nghiệm thu dự án “Ứng dụng công nghệ ảo hóa và điện toán đám mây để xây dựng hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh phục vụ kết nối liên thông dữ liệu giữa các bệnh viện”. Dự án nằm trong khuôn khổ Chương trình phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao do Bộ Công Thương quản lý, đơn vị chủ trì thực hiện là Công ty Cổ phần Công nghệ Thông minh Ưu Việt.

09/12/2020 - 14:43
Toàn cảnh buổi nghiệm thu dự án
Nhằm mục đích phát triển thiết bị thay thế sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, cụ thể ở đây là phát triển sản phẩm PACS-Cloud (Picture Archiving and Communication System) dựa trên nền tảng ảo hóa và điện toán đám mây phục vụ chẩn đoán bệnh từ xa và cụm thiết bị RIS Gateway, HIS Gateway và PACS Gateway phục vụ kết nối liên thông dữ liệu giữa các bệnh viện, dự án đã nghiên cứu và phát triển thành công được các sản phẩm công nghệ cao có tính mới mẻ ngay cả đối với các nước đang phát triển.
Trước tình hình thực tế các bệnh viện thuộc các thành phố lớn ở Việt Nam đều đang trong tình trạng quá tải, trong khi các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện lại thiếu các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và hạ tầng trang thiết bị còn nghèo nàn, ảnh hưởng tới chất lượng khám chữa bệnh. Do đó, nhu cầu thiết lập một cầu công nghệ thông tin trong việc chẩn đoán từ xa và hội chẩn trực tuyến là vô cùng cấp thiết. Việc này có thể thực hiện kết nối dữ liệu thông tin bệnh nhân từ bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện đến các bệnh viện tại thành phố lớn, mang lại giá trị to lớn, hiệu quả cả về các mặt kinh tế, xã hội, và khoa học kỹ thuật. 
TS. Nguyễn Chí Ngọc - Chủ nhiệm dự án trình bày kết quả đã đạt được.
Tại buổi nghiệm thu, TS. Nguyễn Chí Ngọc, chủ nhiệm dự án đã trình bày những kết quả đạt được. Sau quá trình nghiên cứu, đã xây dựng được hệ thống PACS-Cloud. Đây là hệ thống Cloud Computing cung cấp hạ tầng máy chủ ảo phục vụ việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin giúp chẩn đoán hình ảnh cho các cơ sở y tế, được thiết kế đảm bảo mở rộng khả năng cung cấp dịch vụ mà không cẩn thay đổi các thành phần chính của hệ thống, ngoài ra còn có khả năng thay đổi dung lượng lưu trữ các máy chủ. Không chỉ vậy, hạ tầng triển khai có thể mở rộng ra chẩn đoán từ xa, teleradiology, telemedicine.
Tiếp đến là hệ thống RIS Gateway (Radiology Information System), HIS Gateway (Hospital Information System) và PACS Gateway, đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật đề ra. Đặc biệt với HIS Gateway và RIS gateway có thể quản lý được một cách tổng quan quá trình chuyển dữ liệu từ hệ thống bệnh viện lên Cloud và ngược lại một cách thuận tiện, nhanh chóng từ các thông tin bệnh nhân, mẫu chỉ định, hình bệnh lý và báo cáo cũng như các thông tin liên quan đến quá trình chuyển đổi dữ liệu thông qua một giao diện Dashboard trực quan.
Phần mềm PACS-Cloud bao gồm phần mềm quản trị Cloud, phần mềm khai thác dữ liệu qua web cho máy tính, phần mềm khai thác dữ liệu qua mobile và phần mềm khai thác dữ liệu qua workstation, đã kết nối 5 bệnh viện/cơ sở y tế là Trung tâm y khoa Medic Hòa Hảo, Bệnh viện đa khoa Hòa Hảo-Medic Cần Thơ, Bệnh viện Medic Cà Mau, Bệnh viện Bình An-Medic Kiên Giang, Bệnh viện Đại học Y dược Shingmark, và có khả năng mở rộng cho 20 bệnh viện.
Mô hình hệ thống BKPACS-Cloud
Thông qua quá trình nghiên cứu triển khai thử nghiệm tại các bệnh viện, các kết quả thực tiễn đều cho thấy hiệu quả rõ rệt của giải pháp PACS-Cloud đối với chẩn đoán hình ảnh, hội chẩn trực tuyến và quản lý thông tin y tế. Bên cạnh việc sử dụng mạng riêng ảo VPN với giao thức bảo mật SSL/TLS, các giải pháp khai thác các kỹ thuật mã hóa, mật mã và nhúng trích thông tin (watermarking) cũng được nghiên cứu ứng dụng để tăng cường thêm lớp bảo mật thông tin cá nhân trong ảnh DICOM trên môi trường Internet.
Các thành viên hội đồng đánh giá nghiệm thu kết quả dự án
Giải pháp PACS-Cloud được đánh giá là hoàn toàn khả thi và triển khai được tại các bệnh viện. 
“Hướng phát triển tiếp theo của dự án là xây dựng các giải thuật phần mềm về trí thông minh nhân tạo dựa trên nền tảng dữ liệu lớn đã thu thập được từ cloud, phát triển các hướng nghiên cứu về dữ liệu lớn cho ngành y tế và xây dựng hệ thống phần mềm Bệnh án điện tử hoàn chỉnh từ các kết quả đã nghiên cứu được”, TS. Nguyễn Chí Ngọc – Chủ nhiệm dự án cho biết.
Kết luận tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đánh giá cao kết quả nghiên cứu của dự án. Theo đó, dự án đã thực hiện tốt và đẩy đủ các nội dung đáp ứng yêu cầu theo đặt hàng từ Bộ Công Thương. Tuy nhiên, cũng còn một số chỉ tiêu đánh giá định lượng cần làm rõ và đưa ra con số cụ thể về hiệu quả kinh tế, cũng như bổ sung phản hồi từ các bệnh nhân để làm rõ hơn những hiệu quả xã hội, tối ưu chi phí đã ghi nhận được. 
Vụ Khoa học và Công nghệ

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 3
  • 6
  • 5
  • 1