Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:28 - GMT+7

Quảng Ngãi đề xuất hợp tác phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao với tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc)

Tỉnh Quảng Ngãi đề xuất hợp tác phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, phát triển hạ tầng, dịch vụ đô thị, du lịch với tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc).

26/06/2023 - 11:05
Ngày 20/6, Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị trực tuyến trao đổi cơ hội hợp tác giữa tỉnh Quảng Ngãi (Việt Nam) và tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc).
Quảng Ngãi là một tỉnh ven biển Duyên hải Nam Trung Bộ, có vị trí chiến lược quan trọng trong Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam và Hành lang Kinh tế Đông – Tây, là cửa ngõ ra biển với tuyến hàng hải quốc tế qua biển Đông và Thái Bình Dương. Năm 2022, quy mô GRDP theo giá hiện hành đạt 121.668 tỷ đồng, xếp thứ 18/63 tỉnh thành cả nước và xếp thứ 2/5 tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung, Việt Nam.
Hội nghị trực tuyến trao đổi cơ hội hợp tác giữa tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam và tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.
Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi có Khu kinh tế Dung Quất diện tích 45.332 ha và 7 khu công nghiệp được quy hoạch, đầu tư và đang hoạt động. Có nhiều lợi thế và tiềm năng ở các ngành, lĩnh vực mũi nhọn như công nghiệp nặng lọc hóa dầu, luyện kim, luyện cán thép, hóa chất,… Tại các Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi có 346 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 17,57 tỷ USD; trong đó có 57 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), vốn đăng ký đầu tư khoảng 1,805 tỷ USD và 289 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký khoảng 15,77 tỷ USD.
Cơ sở hạ tầng của tỉnh Quảng Ngãi đã và đang được tiếp tục hoàn thiện với hạ tầng giao thông thuận lợi cho việc đi lại, kết nối giao thương: Đường bộ (Quốc lộ 1A; Quốc lộ 24B; đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh), đường thủy (hệ thống cảng biển Dung Quất, cảng Sa Kỳ, cảng Lý Sơn), đường sắt Bắc – Nam, đường hàng không (sân bay Chu Lai, tỉnh Quảng Nam).
Đối với tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc là vùng sản xuất bông và lương thực trọng điểm của cả nước, với nền tảng nông nghiệp vững chắc, các sản phẩm nông nghiệp và phụ phẩm nông nghiệp phong phú. Năm 2022, tổng sản phẩm toàn tỉnh đạt 4.237,04 tỷ nhân dân tệ, tăng 3,8%, giá trị gia tăng công nghiệp trên quy mô được chỉ định tăng 5,5%, đầu tư vào tài sản cố định tăng trưởng 7,9% và tổng giá trị xuất nhập khẩu ngoại thương đạt 562,90 tỷ nhân dân tệ, tăng 3,9%....
Tỉnh Quảng Ngãi đề xuất hợp tác phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao với tỉnh Hà Bắc như công nghiệp công nghệ cao, các ngành công nghiệp mũi nhọn như thép, gốm sứ, điện, dệt may, dầu khí, cảng, ô tô, quang điện và dược phẩm. Công nghiệp chế tạo linh kiện điện tử, ô tô, thiết bị điện tử…; may mặc; chế biến gỗ; phát triển hạ tầng, dịch vụ đô thị, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; phát triển cảng biển, hậu cần cảng; logistics; các ngành dịch vụ hỗ trợ, chuỗi giá trị các ngành hàng nông nghiệp.
Những dự án thuộc Khu kinh tế, Khu công nghiệp sẽ được ưu đãi riêng. Đối với dự án đầu tư ngoài khu, hiện nay, được áp dụng các chính sách ưu đãi đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Đồng thời, hợp tác trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp về xây dựng các trang trại thông minh, công nghệ cao sản xuất con giống và quản lý chất lượng con giống, giống cây trồng; hình thành chuỗi tiêu thụ sản phẩm địa phương OCOP, các loại trái cây,… Lĩnh vực hàng hóa chủ lực có khả năng xuất khẩu sang Trung Quốc: dăm gỗ, tinh bột sắn, sợ, túi xách da, giày các loại, quần áo, tròng kính mắt, tai nghe dùng cho điện thoại, dưa hấu, ớt và thủy sản. Đầu tư, xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết, chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp cho thị trường hai bên.
Bên cạnh đó, đối với hợp tác trong lĩnh vực văn hóa – du lịch tỉnh Quảng Ngãi đề xuất giao lưu, tổ chức các hoạt động quảng bá địa phương, các lễ hội; trao đổi các đoàn biểu diễn văn hóa, nghệ thuật. Hợp tác về mở tour du lịch giữa các doanh nghiệp lữ hành du lịch Quảng Ngãi – Trung Quốc.
Trước mắt là trao đổi đoàn cấp sở ngành đi thăm và khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực thiết lập quan hệ hữu nghị, đầu tư, nông nghiệp, thương mại và du lịch.
Tỉnh Hà Bắc sẵn sàng tăng cường hợp tác thương mại với tỉnh Quảng Ngãi. Tăng cường giao lưu văn hóa với tỉnh Quảng Ngãi, mong muốn các hãng lữ hành hai bên tăng cường hợp tác, khuyến khích nhân dân tỉnh Hà Bắc lấy Quảng Ngãi làm điểm đến du lịch, cũng như hoan nghênh nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đến Hà Bắc để trải nghiệm vẻ đẹp tự nhiên độc đáo và sự thú vị về văn hóa của Hà Bắc.
Nguồn: baodautu.vn/

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 6
  • 1
  • 8
  • 8
  • 8