Thứ sáu, 19/04/2024 | 02:57 - GMT+7

Ứng dụng công nghệ vi sóng trong tiệt trùng thực phẩm

Sau 2 năm thực hiện, các nhà khoa học của Phân Viện Nghiên cứu điện tử, tin học, tự động hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh đã thiết kế và chế tạo thành công hệ thống tiệt trùng bằng vi sóng cho dây chuyền nước yến đóng chai.

04/03/2022 - 08:00
Đây là kết quả nghiên cứu của đề tài “Nghiên cứu chế tạo thiết bị tiệt trùng dùng vi sóng cho dây chuyền thực phẩm – nước yến đóng chai” do TS. Nguyễn Đình Uyên làm chủ nhiệm.
Trao đổi với Trang TTĐT Chương trình phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao, TS. Uyên cho hay, các thực phẩm, đồ uống chế biến sẵn luôn chịu các tác nhân gây bệnh như nấm, vi khuẩn, virus,…Các tác nhân này có sẵn trong thực phẩm, vật liệu bao bì hay trong không khí và có thể làm hỏng sản phẩm, tạo ra độc tố,…Do đó, các loại thực phẩm và đồ uống chế biến sẵn cần phải được tiệt trùng để đảm bảo chất lượng và an toàn cho người sử dụng.
“Chúng tôi thực hiện đề tài nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống thiết bị cơ bản cho phép khử trùng nhiều loại thực phẩm đồ uống khác nhau bằng vi sóng (sóng siêu cao tần). Từ đó, tạo công cụ khử trùng có chất lượng và năng suất cao phục vụ cho ngành chế biến thực phẩm, nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm”, TS. Uyên nhấn mạnh.
Cấu hình lối vào có hộp nước hấp thụ vi sóng rò rỉ. (Ảnh: Nhóm nghiên cứu)
Cũng theo TS. Uyên, công nghệ tiệt trùng dùng vi sóng là công nghệ mới, tiên tiến. Công nghệ này đã được sử dụng thành công để làm nóng, sấy khô, tiệt trùng nhiều loại sản phẩm thực phẩm. Không chỉ giúp giảm đáng kể thời gian xử lý và năng lượng tiêu tốn cho khâu tiệt trùng, công nghệ vi sóng còn không gây tiếng ồn và không tạo ra khí thải. Đáng chú ý, việc tiệt trùng dùng công nghệ vi sóng còn giúp giảm tối đa sự mất mát dinh dưỡng, màu sắc, hương vị và các vitamin trong thực phẩm tiệt trùng.
Tận dụng những ưu điểm vượt trội của công nghệ vi sóng, sau 2 năm nỗ lực nghiên cứu và triển khai, nhóm thực hiện đã chế tạo thành công một hệ thống khử trùng chai nước yến bằng vi sóng có kích thước 6,25m (D) x 1,2m (C) x 1m (R), khối lượng 600kg. Thời gian tiệt trùng chỉ mất từ 5 – 8 phút. Đặc biệt, chất lượng của nước yến đóng chai sau khi khử trùng được đảm bảo. Hệ thống tiệt trùng được một số loại vi trùng, vi khuẩn như Ecoli, Streptococus, Staphylococus, Mycobacteria Tuberculosis.
TS. Uyên cho biết, hệ thống tiệt trùng bằng vi sóng do nhóm chế tạo đã được ứng dụng tại Công ty Song Yến (Hoàng Nam Group). Theo đó, hệ thống này được thiết kế kết nối tự động với dây chuyền đóng chai tại Công ty Song Yến để tạo thành một dây chuyền đóng chai - tiệt trùng hoàn chỉnh. Theo đánh giá, hệ thống có ưu điểm là năng suất cao, giá thành thấp, tiết kiệm năng lượng.
Lắp ráp dây chuyền vi sóng tại Công ty Song Yến
“Sau khi kết nối với dây chuyền chiết rót - đóng chai của Công ty Song Yến, năng suất của băng tải là 200 chai/8 phút, có thể sản xuất 12.000 chai/ 8 giờ; chi phí tiệt trùng khi áp dụng công nghệ vi sóng là 16 đồng/chai. Trong khi đó, với công nghệ tiệt trùng bằng hơi nước bão hòa hiện tại ở Công ty Song Yến có năng suất 10.000 chai/8 giờ, thời gian hấp 90 phút, ngoài ra còn tốn thêm thời gian thao tác của công nhân; chi phí tiệt trùng sử dụng lò hơi cung cấp hơi nước bão hòa là 190 đồng/chai, gấp hơn 10 lần so với tiệt trùng dùng vi sóng. Như vậy, áp dụng tiệt trùng bằng công nghệ vi sóng, với sản lượng nhà máy 300.000 chai/tháng, có thể tiết kiệm khoảng 630 triệu đồng/năm” – TS. Uyên phân tích. 
Kết quả tiệt trùng mẫu nhiễm khuẩn E.coli.
Được biết, hệ thống tiệt trùng bằng vi sóng cho dây chuyền nước yến đóng chai đã được Trung tâm Nghiên cứu Thiết bị và Công nghệ Cơ khí Bách khoa kiểm định. Các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu như tần số thiết kế, độ rò rỉ sóng trong ngưỡng an toàn, thời gian tiệt trùng, tốc độ dây chuyền,…đều đạt yêu cầu. Trong khi đó, các chỉ tiêu về dinh dưỡng và mức tiệt trùng sau khi xử lý tiệt trùng bằng vi sóng được kiểm định tại Công ty Song Yến và Công ty Hải Đăng. Các kết quả kiểm định cho thấy hệ thống tiệt trùng bằng vi sóng do nhóm nghiên cứu chế tạo đảm bảo chất lượng dinh dưỡng và tiệt trùng nhiều loại vi khuẩn như đã đăng ký.
Theo đánh giá, đề tài “Nghiên cứu chế tạo thiết bị tiệt trùng dùng vi sóng cho dây chuyền thực phẩm – nước yến đóng chai” do nhóm tác giả Phân Viện Nghiên cứu điện tử, tin học, tự động hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện có khả năng áp dụng trong thực tiễn cao, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc xử lý thực phẩm. Đồng thời, kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ tạo tiền đề cho cho các ứng dụng liên quan đến công nghệ tiệt trùng dùng sóng cao tần trong các lĩnh vực khác của đời sống xã hội như tiệt trùng bảo quản sau thu hoạch, xử lý bề mặt, xử lý khử trùng các thiết bị y tế,...
Việc làm chủ công nghệ chế tạo thiết bị tiệt trùng dùng sóng cao tần hoàn toàn từ nguồn vật tư trong nước sẽ giúp các doanh nghiệp chế biến thực phẩm tăng tính chủ động trong khâu sản xuất chế tạo, giảm phụ thuộc vào các nguồn vật tư nước ngoài, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Hà Nguyễn

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 7
  • 9
  • 1
  • 5
  • 6