Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:28 - GMT+7

Nhiệt điện Nghi Sơn đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh

Năm 2023, với chủ đề “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” của Tập đoàn điện lực Việt Nam đề ra, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn (Nhiệt điện Nghi Sơn) đã và đang đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) nhằm tăng cường tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực quản lý, vận hành hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh.

14/06/2023 - 08:53
Đẩy mạnh ứng dụng KHCN, cải tiến kỹ thuật trong hoạt động sản xuất
Theo đại diện Nhiệt điện Nghi Sơn, từ việc xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, cần sự vào cuộc của cả tập thể, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bài bản để thực hiện lộ trình chuyển đổi số theo kế hoạch. 
Cụ thể, trong thời gian qua, công ty đã tăng cường đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng, thu thập, đồng bộ hoá dữ liệu. Đồng thời, đẩy mạnh đào tạo, hướng dẫn, tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) với phương châm chuyển đổi số để hội nhập toàn cầu, phát triển nhanh và bền vững.
Cán bộ, công nhân viên Nhiệt điện Nghi Sơn thực hiện nhập dữ liệu thông số vận hành qua máy tính bảng IPAD. (Ảnh: nangluongvietnam.vn/)
Ngay từ đầu năm nay, Nhiệt điện Nghi Sơn đã đẩy mạnh ứng dụng KHCN, khuyến khích các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực quản lý và vận hành thông qua quá trình chuyển đổi số.
Điển hình như việc sử dụng thiết bị Flycam trong lò với camera có độ phân giải cao, có thể di chuyển đến các vị trí trong buồng lửa, truyền và lưu hình ảnh về người điều khiển, giúp giảm thời gian sửa chữa, tiết kiệm chi phí nhân công và vật tư. Hay công tác xây dựng phần mềm biểu đồ phụ tải - cho phép cập nhật được dữ liệu công suất thực phát tổ máy, tính toán ra được số lần thay đổi tải và công suất trung bình của từng tổ máy trong ngày, cho phép người dùng cập nhật thông tin, sự kiện xảy ra đối với các thiết bị và tổ máy, giúp tăng hiệu quả công tác quản lý vận hành.
Đặc biệt, trong quý I năm 2023, Công ty đã tiến hành lắp đặt, chạy thử thành công Hệ thống điều khiển, giám sát hệ thống cấp nước thô bằng SCADA (Supervisory Control And Data Acquisition) trên nền tảng Web cho hệ thống nước hồi, và đang tiếp tục hoàn thiện cho hệ thống nước thô. Hệ thống đưa vào hoạt động giúp nâng cao hiệu quả vận hành, quản lý và giảm chi phí bảo dưỡng sửa chữa hệ thống cấp nước.
Hệ thống điều khiển, giám sát hệ thống cấp nước thô bằng SCADA (Supervisory Control And Data Acquisition) trên nền tảng Web (Nguồn ảnh: baothanhhoa.vn/)
Ngoài ra, Công ty tiếp tục áp dụng và nâng cao hiệu quả sử dụng các đề tài KHCN, hay các phần mềm đã triển khai từ những năm trước như: Phần mềm quản lý vật tư; Phần mềm quản lý Phiếu/Lệnh công tác online; Phần mềm quản lý khiếm khuyết thiết bị online; Đề tài “Nhật ký điện tử tự động trên hệ thống Main DCS” - tự động thu thập, cập nhật thông số vận hành, tăng hiệu suất lao động, giúp phòng ngừa sự cố, nâng cao hiệu suất thiết bị…
Trong đó, đề tài “Nhật ký điện tử tự động trên hệ thống Main DCS” được Công ty đánh giá cao khi giúp đơn vị quản lý tự động thu thập, cập nhật thông số vận hành của các hệ thống lò hơi, tua-bin và các hệ thống khác trong nhà máy. Các thông số thu thập có thể được dùng để phân tích, chẩn đoán các lỗi có thể xảy ra đối với các thiết bị, từ đó đề ra các giải pháp để phòng ngừa sự cố, nâng cao hiệu suất thiết bị. 
Số hóa hoạt động kinh doanh 
Song song với việc áp dụng các thành tựu KHCN, cả tiến kỹ thuật phục vụ công tác sản xuất điện, việc số hóa các hoạt động kinh doanh cũng được Nhiệt điện Nghi Sơn chú trọng. 
Trong công tác quản lý hành chính, công tác văn phòng và nhiều công tác khác cũng đã được số hóa và ngày càng cải thiện. Tính đến thời điểm hiện tại, 100% CBCNV đã sử dụng thành thạo phần mềm văn phòng điện tử D-Office. Đồng thời, sử dụng Phần mềm quản lý ngày nghỉ chế độ, lịch trực và chấm công online.
Tỷ lệ các cuộc họp không sử dụng giấy, áp dụng mã QR cung cấp tài liệu họp đạt 100%. Ngoài ra, Nhiệt điện Nghi Sơn cũng đã hoàn thành việc giám sát cho người ra/vào cổng nhà máy bằng camera để nhận diện gương mặt. Sử dụng Phần mềm quản lý kiểm soát đơn vị ngoài vào làm việc cho phép đoàn làm việc, tham quan hoặc Nhà thầu đăng ký vào làm việc với CBCNV của Nhà máy bằng App hoặc Web,…
Người lao động sử dụng phần mềm để đăng ký vào Nhà máy (Nguồn ảnh: baothanhhoa.vn/)
Ngoài ra, đơn vị sẽ tiến hành nghiên cứu xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, liên kết các ứng dụng rời rạc thành phần mềm tích hợp để có bước đột phá hơn nữa trong công tác chuyển đổi số. Từ đó, góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực quản lý, vận hành hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ Tổng Công ty Phát điện 1 giao cho Nhiệt điện Nghi Sơn. 
Trong giai đoạn 2023 - 2025, định hướng của Nhiệt điện Nghi Sơn là tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả các hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển, hoàn thành chuyển đổi số tại đơn vị; tăng cường số hóa và liên tục cải tiến, vận hành các quy trình chuyên môn nghiệp vụ, sản xuất kinh doanh trên nền tảng công nghệ số, góp phần “nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm chi phí” trong thời đại mới, tích cực bứt phá trong tương lai.
Phương Linh

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 7
  • 5
  • 7
  • 4
  • 7