Thứ sáu, 26/04/2024 | 02:33 - GMT+7

Tourzy Media - nền tảng sự kiện thực tế ảo trong thời đại số

Tourzy Media là nhà phát triển nền tảng triển lãm thực tế ảo (được đặt tên Make-in-Vietnam) đã và đang cung cấp dịch vụ cho một số nước như Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam... Bên cạnh đó, Tourzy Media còn cung cấp dịch vụ Showroom ảo, hội nghị trực tuyến, sân khấu ảo, hiện đang là giải pháp giúp doanh nghiệp chuyển đổi số và tháo gỡ những khó khăn của ngành tổ chức sự kiện trong bối cảnh đại dịch Covid bùng phát.

22/10/2021 - 15:31
Thành lập từ năm 2018, có trụ sở tại Mỹ và Việt Nam, Tourzy Media là một trong những đơn vị hàng đầu Đông Nam Á ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường và công nghệ tương tác phục vụ truyền thông và tổ chức sự kiện. Đến nay, các sản phẩm, dịch vụ của Tourzy Media đã có mặt tại hơn 7 quốc gia, được tin dùng bởi hơn 200 đối tác với hơn 1 triệu khách hàng sử dụng. Tại Việt Nam, Tourzy  Media có thể được coi là nền tảng đầu tiên được đầu tư chuyên nghiệp và đa dạng cho nhiều ngành nghề như giáo dục, việc làm hay nhiều lĩnh vực khác nhau như quốc phòng, an ninh, bất động sản, v.v..
Khởi nghiệp là một cái duyên
Hoàng Hương Trà, Founder và CEO của Tourzy Media, cho biết cơ duyên đến với thực tế ảo xuất phát từ tính cách luôn mong muốn làm những điều mới mẻ, sáng tạo và nhiệt huyết của thế hệ 9X, khát khao có được các sản phẩm “Make-in-Vietnam” đưa ra thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, theo Trà, khởi nghiệp là một cái duyên. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trà làm việc cho các công ty nước ngoài trong lĩnh vực marketing và truyền thông, không liên quan gì đến công nghệ. Tuy nhiên, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn khoảng 5 năm trước, khi bất động sản và chứng khoán Việt Nam đang là một miếng mồi béo bở đối với người nước ngoài, Trà kết hợp với một đồng nghiệp Hàn Quốc để hỗ trợ cho các khách hàng Hàn Quốc mua bán bất động sản tại Việt Nam. Do khoảng cách về không gian địa lý, khi khách hàng muốn tìm hiểu hình ảnh công trường thực tế, tình hình triển khai dự án thì công nghệ thực tế ảo sẽ đáp ứng được những yêu cầu này, đem lại cho khách hàng cảm giác chân thực ngoài những thông tin và hình ảnh trên website. Trà cũng cho biết trong quá trình làm triển lãm với các khách hàng ở Trung Quốc hay một số khách hàng ở Đông Nam Á, thực tế ảo nhà máy lúc nào cũng có sẵn trong hồ sơ của họ, vì đó là cách để họ thể hiện hình ảnh nhà máy một cách chính xác và chân thực nhất, cũng là công cụ để khách hàng tin tưởng hơn khi quyết định đặt hàng xuyên lục địa, xuyên quốc gia.
Sau khi dừng hợp tác với đồng nghiệp Hàn Quốc do không chủ động được nguồn khách hàng, năm 2018, Trà sáng lập startup Tourzy Media chuyên về thực tế ảo. Vào thời điểm đó, thực tế ảo chưa được ứng dụng nhiều tại Việt Nam, do đó công ty gặp rất nhiều khó khăn về thị trường, về sản phẩm, về vốn khi phải đầu tư rất nhiều vào công nghệ trong khi chưa có khách hàng. Tuy nhiên, một điều thuận lợi là Trà đã có sẵn một nhóm gồm những đồng nghiệp cùng chí hướng, tin tưởng nhau, sát cánh cùng nhau để phát triển ý tưởng. Khi đó, tất cả các nguồn lực được lắp ráp lại với nhau, mỗi người đảm nhiệm một công việc, từ thị trường, kinh doanh, đến marketing, công nghệ và media.
Sau khi có sản phẩm khả thi tối thiểu tung ra thị trường, năm 2019, Tourzy Media đã huy động được vốn từ một số Nhà đầu tư trong nước. Trà cho biết, nếu không có khoản đầu tư này thì Tourzy thực sự khó khăn để duy trì tại thời điểm đó. Được tiếp thêm nguồn vốn, Tourzy dần dần tối ưu hóa sản phẩm và tìm ra nguồn khách hàng của mình. Do đại dịch Covid-19 bùng phát, việc tổ chức sự kiện, triển lãm vô cùng khó khăn nên các công ty phải chuyển sang tổ chức online hay kết hợp cả online và offline. Nắm bắt cơ hội này, Tourzy định hướng tập trung thực tế ảo vào lĩnh vực triển lãm và sự kiện. Từ đầu năm 2020, Tourzy chủ yếu bán sản phẩm và dịch vụ cho các công ty nước ngoài. Đến cuối năm 2020, thị trường tại Việt Nam rộng mở do các đơn vị trong nước bắt đầu chuyển hướng sang tổ chức sự kiện, triển lãm thực tế ảo. Từ đó đến nay, Tourzy đã tổ chức triển lãm thực tế ảo cho rất nhiều Bộ, ngành như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao... Tourzy cũng được tin dùng bởi các hiệp hội như Hiệp hội Marketing, Hội Chợ Việc Làm và các doanh nghiệp bất động sản như CenGroup, Sungroup, FLC, v.v...
Triển lãm thực tế ảo: xu hướng sự kiện thời đại số
Hoàng Hương Trà cho biết trong thời đại công nghệ phát triển, đặc biệt sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hầu hết mọi hoạt động đều được ưu tiên thực hiện trên nền tảng online để hỗ trợ các hoạt động offline truyền thống. Ngành sự kiện nói chung và triển lãm nói riêng không năm ngoài làn sóng đó, các doanh nghiệp và tổ chức cần một giải pháp khác biệt và mang tới những trải nghiệm  mới mẻ cho người tham dự. Triển lãm thực tế ảo, xu hướng sự kiện thời đại số, là hình thức triển lãm dựa vào nền tảng trực tuyến, cho phép người xem tham gia và tương tác như các sự kiện được tổ chức trực tiếp truyền thống với các thiết bị thông minh như smartphone, PC, tablet, thiết bị VR,… với mỗi lần nhấp chuột, người xem triển lãm sẽ được điều hướng để tham quan bất cứ gian hàng triển lãm nào chỉ trong chốc lát.
Triển lãm thực tế ảo có các tính năng vượt trội dành cho nhà tổ chức, nhà trưng bày và khách tham quan, đa dạng hình thức trải nghiệm cho khách hàng. Đối với nhà tổ chức, triển lãm thực tế ảo mang lại một số lợi thế như chi phí tiết kiệm hơn, có thống kê, báo cáo dữ liệu rõ ràng, phân tích sau sự kiện mang tính chuyên sâu và chính xác hơn so với các sự kiện được tổ chức trực tiếp truyền thống. Nếu tổ chức triển lãm theo mô hình truyền thống, đơn vị tổ chức chỉ có thể biết được số lượng khách đến thông qua vé vào cửa hay thống kê thủ công tại các gian hàng nhưng không thể biết chính xác khách hàng đi những đâu, họ quan tâm đến sản phẩm nào. Ngoài ra, trong bối cảnh đại dịch như hiện nay, việc tổ chức hội nghị trực tuyến chuyên nghiệp trong khuôn khổ sự kiện sẽ tạo độ lan truyền truyền thông trên các trang mạng xã hội thông qua chia sẻ trực tuyến tốt hơn rất nhiều các hội nghị truyền thống.
Với nhà trưng bày, việc tham gia triển lãm thực tế ảo mang lại những lợi ích vượt trội so với triển lãm truyền thống đó là sự gia tăng số lượng và mở rộng đa dạng đối tượng khách tham quan. Theo thống kê của Tourzy, Trung bình các triển lãm ảo trong 1 tuần thu hút khoảng 10 nghìn lượt khách tham quan, hoàn toàn tương đương và có khả năng vượt trội so với các triển lãm offline truyền thống. Còn theo thống kê Triển lãm thực tế ảo trong khuôn khổ Techfest Haiphong 2021 do Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng tổ chức, chỉ sau 10 ngày khai mạc, triển lãm đã thu hút được hơn 20.000 lượt khách tham quan, tăng 20 lần so với sự kiện được tổ chức trực tiếp vào năm ngoái. Số gian hàng cũng tăng từ 45 gian hàng lên 123 gian hàng. Ngoài ra, thời gian bình thường của một triển lãm truyền thống chỉ diễn ra từ 1-2 ngày còn triển lãm thực tế ảo có thể kéo dài đến 1 tháng, tức là số lượng khách hàng biết đến sản phẩm tăng lên rất nhiều và việc trải nghiệm không chỉ ở một phạm vi hẹp mà là đa quốc gia, đa vùng miền. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức và doanh nghiệp nước ngoài cũng có thể tham gia triển lãm tại Việt Nam và ngược lại. Khách tham quan cũng có thể đến từ nhiều quốc gia trên thế giới và khắp mọi miền đất nước chứ không chỉ bó hẹp trong một phạm vi địa lý nhất định. Đây là cơ hội cho nhà trưng bày có thể quảng bá thương hiệu rộng khắp hơn, gia tăng doanh số và gặp gỡ hàng trăm đối tác tiềm năng. Cùng với đó, nhà trưng bày còn có thể phân tích và báo cáo chuyên sâu về số lượng khách hàng đã đến tham quan gian hàng, số người tải catalogue, bao nhiêu cuộc giao thương được thiết lập,..
Đối với khách tham quan, lợi thế lớn nhất là sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Khách hàng có thể tham quan và trải nghiệm triển lãm mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị thông minh mà không phải mất thời gian đi lại. Bên cạnh đó, khách tham quan có thể nắm bắt được tổng quan toàn bộ triển lãm có những gian hàng nào, sau đó có thể tìm kiếm tên sản phẩm mình cần hay tên công ty mình quan tâm với thao tác đơn giản, tiết kiệm thời gian. Trong khi đó, tại các triển lãm truyền thống, việc khách hàng đi hết các gian hàng để tìm hiểu thông tin mất rất nhiều thời gian hoặc ngay cả việc tìm được gian hàng mình quan tâm cũng là một vấn đề. Ngoài ra, khách tham quan có thể tương tác trực tiếp với gian hàng thông qua hình thức livestream, livechat hay dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn và đăng ký giao thương 1-1 với doanh nghiệp theo mong muốn. Khách tham quan cũng có thể trao đổi địa chỉ  cũng như đặt lịch hẹn với doanh nghiệp.
Ngoài những lợi thế nêu trên, triển lãm thực tế ảo là một triển lãm đầu cuối, tức là có thể giải quyết được các vấn đề trước, trong và sau sự kiện. Trước sự kiện, đơn vị tổ chức có hệ thống email đăng ký, thậm chí bán vé và hệ thống đếm ngược thời gian đến sự kiện. Trong sự kiện, với việc ứng dụng một số công nghệ như công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường hay công nghệ về thương mại điện tử, triển lãm thực tế ảo làm cho sự kiện nổi bật và sống động để giới thiệu thương hiệu, tương tác với khán giả và đối tác bằng việc cung cấp những nội dung có tác động/ảnh hưởng lớn. Cuối cùng là sau sự kiện, đơn vị tổ chức cũng như đơn vị trưng bày được cung cấp số liệu thống kê, đánh giá bao gồm cả khảo sát khách hàng để tối ưu sản phẩm và dịch vụ sau triển lãm.
Phía sau những thành công
Cho đến nay, Tourzy Meida có thể tự tin đã chiếm lĩnh được vị trí thống trị thị trường ngách trong lĩnh vực tổ chức sự kiện và triển lãm trực tuyến tại Việt Nam với lượng khách hàng tương đối đông đảo và gần như không có đối thủ cạnh tranh. Đây là cách tiếp cận được nhiều người xem là chiến lược kinh doanh tuyệt vời đã mang lại phần thưởng vô cùng to lớn cho Tourzy Media. Tuy nhiên, chiến lược này đòi hỏi người sáng lập phải có một mục đích đầy tham vọng như trường hợp của Hoàng Hương Trà. Với Trà làm việc gì cũng luôn hướng tới vị trí số một; trong lĩnh vực nhỏ cũng được nhưng phải là vị trí số một của lĩnh vực ấy. Cùng với đó, yếu tố quan trọng không kém là sự nhanh nhạy nắm bắt thời cơ.  Khi đại dịch Covid 19 bùng phát, việc tổ chức các sự kiện và triển lãm trực tiếp truyền thống gặp rất nhiều khó khăn và không thể thực hiện được. Nắm bắt cơ hội này, Trà định hướng công ty tập trung chuyên sâu ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường vào lĩnh vực tổ chức sự kiện và triển lãm. Là đơn vị đi tiên phong nên Tourzy gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự thông minh quyết đoán và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, Hoàng Hương Trà đã dẫn dắt công ty để đạt được những thành công như ngày hôm nay. Trà cho biết công nghệ thực tế ảo chỉ là công cụ thực hiện không phải là yếu tố then chốt mà yếu tố then chốt là làm sao khách hàng tiện lợi nhất khi tham gia triển lãm và làm sao thực sự giúp các doanh nghiệp giới thiệu được một cách đầy đủ nhất, chuyên nghiệp nhất và họ thực sự kết nối và bán được hàng. Do vậy Tourzy Media không hoàn toàn nhấn mạnh vào công nghệ thực tế ảo mà chú trọng vào việc tùy chỉnh các yếu tố của nền tảng riêng cho ngành sự kiện và triển lãm cũng như tùy chỉnh riêng cho người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng để làm sao khách hàng có trải nghiệm tốt nhất. Bên cạnh đó, do rất hiểu Bên tổ chức, Bên trưng bày và khách tham quan thật sự cần những gì, Trà đã đưa tất cả các tính năng của một triển lãm trực tiếp truyền thống vào nền tảng triển lãm thực tế ảo.
Để thuận tiện cho khách hàng, Tourzy đã phát triển cả 2 nền tảng và khách hàng có thể lựa chọn triển lãm 2D và triển lãm ảo 3D.
Triển lãm 2D
Giao diện gian hàng triển lãm 2D cung cấp đầy đủ các thông tin như một trang web doanh nghiệp “thu nhỏ”, bao gồm: tổng quan về doanh nghiệp, thông tin liên hệ, video, thư viện hình ảnh, thông tin và hình ảnh sản phẩm,… Tại mỗi gian hàng, khách tham quan có thể xem livestream của gian hàng, tham quan doanh nghiệp thực tế ảo và tương tác trực tiếp với gian hàng thông qua hình thức livestream, live chat. Khách tham quan cũng có thể dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn và đăng ký giao thương 1-1 với doanh nghiệp theo mong muốn hay mua sắm trực tuyến trực tiếp tại gian hàng. Ngoài ra khách tham quan có thể tìm kiếm nguồn cung nguồn cầu, tìm kiếm nhanh một sản phẩm và có thể gửi yêu cầu ngay lập tức để có thể nhanh chóng kết nối cung cầu.
Các chương trình hội thảo được livestream và đặt tại trang chủ dễ dàng cho khách tham quan theo dõi, tham gia chương trình theo mong muốn. Khách tham quan cũng có thể theo dõi các chương trình đã, đang và sẽ diễn ra.
Hình 1. Triển lãm thực tế ảo 2D Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - TECHFEST VIETNAM 2021
Triển lãm thực tế ảo 3D
Không gian triển lãm 3D thực tế ảo bao gồm: sảnh ngoài, sảnh lễ tân, khu hội thảo, khu giao thương, khu triển lãm và Booth chụp ảnh.
Sảnh ngoài và sảnh lễ tân là khu vực gắn banner giới thiệu thông tin về chương trình bao gồm: banner triển lãm, video giới thiệu/quảng cáo, logo nhà tài trợ, agenda. Ở khu triển lãm, các gian hàng 3D, nhà trưng bày có thể làm cho thương hiệu được nhận diện rõ ràng bằng cách đăng tải hình ảnh như logo, slogan,… hay hình ảnh/video giới thiệu. Khách tham quan có thể xem thông tin doanh nghiệp, tải tài liệu, đặt lịch giao thương, tương tác trực tiếp với gian hàng thông qua livechat, livestream, mua hàng và chia sẻ lên Facebook. Phòng họp hội thảo cho phép phát trực tiếp nhiều nội dung khác nhau từ lễ khai mạc, lễ bế mạc đến bài thuyết trình của các diễn giả, hội thảo trao đổi kiến thức từ các chuyên gia,… trong thời gian thực. Tại đây, khách tham quan có thể xem danh sách chương trình và lựa chọn chương trình muốn xem, tải tài liệu, xem profile đại biểu, xem agenda sự kiện. Khu giao thương là địa điểm chương trình kết nối giao thương dành riêng cho khách tham quan triển lãm. Ban tổ chức sẽ tổ chức giao thương bằng cách tích hợp sử dụng  các nền tảng họp như: Zoom, Tourzy Meeting... Tại khu vực check-in, Ban tổ chức có thể gắn khung chụp ảnh của triển lãm để khách tham quan chụp ảnh  và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội tạo độ lan truyền truyền thông mạnh hơn.
Hình 2. Triển lãm thực tế ảo 3D Chuyển đổi số nông nghiệp Việt nam 2021
Bên cạnh đó, Tourzy Media cũng rất chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Tourzy sử dụng gói dịch vụ rất cao của Amazon Web Services cùng rất nhiều server mạnh do đó 100.000 người có thể truy cập cùng một lúc và số lượng gian hàng có thể lên tới hơn 1.000 gian. Khả năng đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của khách hàng cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của Tourzy. Nếu một sự kiện làm quá lâu sẽ không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng nên Tourzy đã chuẩn bị sẵn các bộ template và khách hàng sẽ lựa chọn một trong các template này. Ngoài ra, vẫn sẽ có một số tùy biến theo yêu cầu riêng của khách hàng, nhưng về cơ bản đã có một format sẵn nên thời gian làm rất nhanh, ví dụ sự kiện hội thảo bình thường chỉ mất khoảng 5 ngày còn sự kiện triển lãm có gian hàng thì khoảng 1 tháng nên có thể thực hiện với nhiều khách hàng cùng một lúc.
Về định hướng trong tương lai, Hoàng Hương Trà cho biết, để duy trì vị trí số một như hiện nay, Tourzy Media sẽ cố gắng đi nhanh hơn, trau dồi sản phẩm cũng như luôn luôn học hỏi cái mới, lắng nghe thị trường và liên tục cập nhật sản phẩm một cách phù hợp để đưa ra bài toán tối ưu cho khách hàng.
ThS. Nguyễn Lê Hằng
(Nguồn: Cổng TTĐT Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia)

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 9
  • 3
  • 2
  • 2