Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:03 - GMT+7

Thực tế ảo - virtual reality: tiềm năng ứng dụng to lớn trong các lĩnh vực

Khái niệm thực tế ảo - virtual reality (VR) cách đây khoảng 5 năm mới chủ yếu được ứng dụng trong một số lĩnh vực như giải trí, game online... thì nay đã trở nên khá phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực gần gũi với đời sống.

18/05/2020 - 08:18
Thực tế ảo - virtual reality (VR) có thể hiểu là một không gian ảo được phản chiếu trên màn hình thông qua kính ba chiều, được tả thực từ những cử chỉ, âm thanh hay xúc giác. 
Công nghệ mới được phổ biến trong một vài năm trở lại đây nên khá mới mẻ với nhiều người. Tuy nhiên nếu được tiếp cận với nó thì bạn sẽ hiểu vì sao đây được coi là công cụ vô cùng tiềm năng cho nhiều lĩnh vực.
Ảo để "thật" hơn
Trải nghiệm VR tại một triển lãm công nghệ Việt Nam. Nguồn ảnh ST
Hình dung một cách đơn giản, VR là thế giới ảo được trình diễn như "thật" ngay trước mắt. Qua hệ thống cảm biến và kính VR, mọi thao tác cử chỉ, phản ứng, hành động của người xem và nhân vật ảo sẽ được mô phỏng và trình diễn một cách sống động nhất với thời gian sát với thời gian thực.
Một trong những lĩnh vực phổ biến VR sớm nhất có thể đến là game online hay các game nhập vai. Với công nghệ VR, người chơi có thể hóa thân vào nhân vật ảo, hành động và tương tác với những nhân vật ảo do người chơi khác thể hiện trong không gian game. Nói một cách dễ hiểu, người chơi có thể "sống và hành động" như những siêu anh hùng trong thế giới game. 
Gần đây, VR đang được ứng dụng ngày càng nhiều trong những lĩnh vực khác như triển lãm, thương mại, kiến trúc, bất động sản, giáo dục… Điểm độc đáo của VR là không chỉ cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà còn đem đến trải nghiệm "như thật" với hỗ trợ công nghệ hình ảnh đa chiều, âm thanh nổi...
Ứng dụng VR đem đến lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn cho các doanh nghiệp. Đơn cử như trong lĩnh vực bất động sản, thay vì phải đợi dự án hoàn thiện hoặc xây dựng những không gian mẫu, nếu ứng dụng VR các doanh nghiệp có thể mời nhà đầu tư thử nghiệm tất cả các sản phẩm ngay khi dự án chỉ mới trên giấy mà hầu như không làm mất đi giá trị cảm xúc. 
Triển lãm cũng là ngành sớm nắm bắt và ứng dụng công nghệ này để đưa vào khai thái nhằm đem tới những trải nghiệm chân thực cho người xem.
Vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều điểm tham quan đã phải đóng cửa, tuy nhu cầu vẫn rất cao đặc biệt là khi giãn cách xã hội ở nhiều nơi được áp dụng khiến nhu cầu giải trí tại gia càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Nắm bắt được xu thế này, nhiều bảo tàng đã mở cửa các không gian triển lãm ảo, cung cấp cho người xem cơ hội được ngắm nhìn các tác phẩm, hiện vật... mà không phải đi đâu xa. Các triển lãm gây được tiếng vang lớn có thể kể đến triển lãm không gian kiến trúc kim tự tháp Ai Cập, triển lãm tại bảo tàng lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ. Tại Việt Nam cũng có 2 triển lãm áp dụng công nghệ VR là triển lãm tranh lấy cảm hứng từ âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và triển lãm “Thống nhất non sông” kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam.
Lĩnh vực mới nở rộ khoảng 3 năm trở lại đây đang ứng dụng VR ngày càng rộng rãi có thể kể đến văn phòng cho thuê. Đơn cử, Coworking CEN X SPACE xây dựng mô hình văn phòng cho thuê qua VR giúp người dùng có thể trải nghiệm được không gian làm việc chung, có ngay các số liệu thông tin về vị trí tòa nhà, nội thất kiến trúc của văn phòng, diện tích cũng như các tiện ích hiện có. Tất cả đều có thể dễ dàng trải nghiệm từ xa mà không cần phải đi lại.
Ngành bán lẻ cũng nhập cuộc với chuỗi siêu thị Vinmart gần đây đã tích hợp công nghệ siêu thị ảo 4.0 vào dịch vụ VinID, nền tảng mua sắm Scan & Go trực tuyến nhanh chóng và hiệu quả. Với hơn 100 danh mục sản phẩm được mô phỏng qua hình ảnh gần giống như ảnh thực trong siêu thị, khách hàng sẽ dễ dàng mua hàng từ xa và nhận được ngay sau 2-3 giờ.
Việc tích hợp công nghệ thực tế ảo VR đã giúp cho nhiều công ty thực tế ảo tại Việt Nam gặt hái được nhiều thành công. Có thể nói xu thế thực tế ảo trong thời đại 4.0 là một công cụ hữu hiệu đem tới trải nghiệm như chân thực như thật cho người dùng, và tất nhiên là tiềm năng kinh tế to lớn cho doanh nghiệp.
Minh Hằng t/h

Cùng chuyên mục

5 Giải pháp thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi số tại Gia Lai

28/03/2024 - 08:32

Năm 2024, tỉnh Gia Lai quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và huy động sự tham gia tích cực của người dân trong việc thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 1
  • 2
  • 6
  • 9
  • 8