Thứ sáu, 26/04/2024 | 22:52 - GMT+7

Những công nghệ ô tô điện nổi bật tại CES 2022

Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2022 khai mạc tại Las Vegas (US) đã mang tới nhiều công nghệ thú vị trong một chiếc ô tô điện.

20/01/2022 - 13:56
Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2022 khai mạc tại Las Vegas (US) đã mang tới nhiều công nghệ thú vị trong một chiếc ô tô điện. 
Hành trình 1.000 km/lần sạc
Mercedes-Benz Vision EQXX có thể vượt qua hành trình 1.000 km/lần sạc.
Những cải tiến công nghệ gần đây khiến một chiếc xe điện đã có thể đi được quãng đường xa hơn trong một lần sạc ít thời gian hơn. Yếu tố khiến nó ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng. Đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia đang thắt chặt các quy định về phát thải carbon. Quãng đường trung bình của một chiếc ô tô điện là khoảng 300 km/lần sạc, đủ để bạn có thể thoải mái di chuyển trong thành phố cỡ vừa trong một ngày. Tuy nhiên, con số này không làm hài lòng các nhà sản xuất. 
Vision EQXX, phiên bản ô tô điện mới nhất của Mercedes-Benz được trình làng tại CES 2022 có thể vượt qua hành trình 1.000 km/lần sạc. Ngoài ra, nó còn được trang bị các công nghệ như nóc xe năng lượng mặt trời, pin mật độ lưu trữ siêu cao.. để cải thiện khẳ năng vận hành đường dài. Điều này có nghĩa là nếu vận hành một chiếc Vision EQXX sạc đầy, bạn có thể chạy một từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh không cần dừng lại để sạc. Phiên bản thương mại dự kiến có mặt trên thị trường trong 2 năm tới. 
Vỏ đổi màu
BMW iX Flow sử dụng công nghệ mực điện tử (e-link) giúp lớp vỏ ngoài có thể biến đổi.
Công nghệ này đến từ hãng BMW. Chiếc BMW iX Flow sử dụng công nghệ mực điện tử (e-link) giúp lớp vỏ ngoài có thể biến đổi để hiển thị các hình ảnh, sắc thái màu khác nhau. Theo trưởng dự án iX Flow Stella Clarke, công nghệ giúp người lái tự do thể hiện các khía cạnh tính cách, hứng thú của mình với ngoại hình xe. Đây cũng là triết lý sản phẩm mà hãng luôn theo đuổi. 
Đại diện BMW khẳng định công nghệ đang được cải tiến để hiển thị đầy đủ "các màu sắc cầu vồng". Khi công nghệ được phổ biến, chúng ta sẽ sớm thấy những chiếc xe thú vị này trên đường phố. 
Công nghệ tràn ngập khoang lái 
Google và Amazon chào sân bằng các dự án hợp tác sản xuất ô tô điện thông minh. 
Các ông lớn ngành công nghệ có sự hứng thú lớn với ô tô điện thông minh. Những dự án hợp tác giữa các hãng sản xuất ô tô và tập đoàn công nghệ hứa hẹn một tương lai rất gần về những thiết bị thông minh "biết đi", điều tưởng chỉ tồn tại trong phim viễn tưởng vài thập kỷ trước. 
Tại CES 2022, hai ông lớn Google và Amazon đã công bố hàng loạt quan hệ đối tác mới nhằm thúc đẩy điện toán xung quanh (ambient computing). Đây là những công cụ giúp tăng khả năng tính toán liền mạch giữa mọi khía cạnh cuộc sống của người dùng. Nói một cách đơn giản, người dùng chỉ cần ngồi trong ô tô, lựa chọn lịch trình, máy tính sẽ tính toán thời gian để khi bạn về nhà đã sẵn sàng đồ ăn trong bếp, nước nóng trong phòng tắm và thậm chí, cả bản nhạc giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc. 
Theo đó, Google đã hợp tác với một số hãng trong đó có Volvo, để tích hợp các tiện ích của hãng trong những chiếc xe. Amazon bắt tay với Stellanis, nhà sản xuất đứng sau các thương hiệu Jeep, Fiat và Chrysler, để tăng cường các dịch vụ Amazon gồm Devices, Web Services và Last Mile, vào những chiếc xe được xuất xưởng trong tương lai. 
Đại diện Việt Nam Vinfast trình làng các sản phẩm công nghệ thông minh.
CES 2022 thu hút gần 200 thương hiệu trong lĩnh vực công nghệ ô tô đem đến những công nghệ được coi là xu hướng, tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Việt Nam tự hào với đại diện Vinfast. Hãng sản xuất ô tô made in Vietnam ra mắt 3 mẫu xe thuộc phân khúc A-B-C được trang bị các công nghệ thông minh. Đồng thời thông báo sẽ dừng sản xuất xe chạy xăng từ năm 2022 để tập trung hoàn toàn cho xe thuần điện. Đây được đánh giá là bước đi táo bạo và thức thời của doanh nghiệp. 
Thanh Thanh

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 6
  • 7
  • 8
  • 3