Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:20 - GMT+7

Khu Công nghệ cao TPHCM tổ chức Diễn đàn vi cơ điện tử lần thứ 2

Ngày 28/9/2018, tại TP. Hồ Chí Minh, Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh (SHTP) tổ chức Diễn đàn vi cơ điện tử (MEMS) lần thứ hai với chủ đề “Nắm bắt xu hướng- Nuôi dưỡng sáng tạo”.

01/10/2018 - 08:27

Ngày 28/9/2018, tại TP. Hồ Chí Minh, Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh (SHTP) tổ chức Diễn đàn vi cơ điện tử (MEMS) lần thứ hai với chủ đề “Nắm bắt xu hướng- Nuôi dưỡng sáng tạo”. Diễn đàn nhằm thu hút những đối tác tiềm năng cùng thực hiện các hoạt động hợp tác đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ và triển khai các dự án đầu tư nghiên cứu - sản xuất, thương mại hóa sản phẩm của ngành công nghiệp công nghệ cao này.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: Báo Công Thương)

Tới tham dự diễn đàn có các chuyên gia uy tín về lĩnh vực MEMS trong và ngoài nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan… cùng với các nhà khoa học, kỹ sư chuyên ngành, doanh nghiệp.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện tại, ngành vi cơ điện tử là ngành công nghiệp công nghệ cao mà Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng ưu tiên phát triển. Đây cũng là một trong 8 trụ cột của chương trình phát triển công nghiệp vi mạch của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2017- 2020, đóng vai trò quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Các đại biểu tham dự diễn đàn. (Ảnh: Tạp chí Công Thương)

“TP.HCM cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất cảm biến khởi nghiệp và kinh doanh. Đồng thời, thành phố cũng kêu gọi các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp MEMS” – ông Phong nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Quản lý SHTP, đối với các dự án sản xuất vi mạch điện tử, mạch tích hợp, cảm biến được TPHCM đưa vào chương trình kích cầu đầu tư với mức hỗ trợ lãi suất vay vốn cho mỗi dự án là 200 tỷ đồng. Vì vậy, TP. Hồ Chí Minh đã có tên trên bản đồ vi mạch thế giới, bước đầu tạo ra những yếu tố ban đầu của hệ sinh thái MEMS.

Diễn giả trình bày tham luận tại diễn đàn. (Ảnh: Khoa học phát triển)

GS Susumu Sugiyama (Đại học Rit Sumeikan, Nhật Bản) cho rằng, TP. Hồ Chí Minh có tiềm năng rất lớn để phát triển ngành công nghiệp MEMS. Tuy nhiên, đây là ngành đặc thù phải đầu tư công nghệ cao, nên phát triển ngành này phải dựa vào nhu cầu thực tế để đầu tư và phát triển công nghệ thích hợp.

Tại Diễn đàn vi cơ điện tử 2018 này, các diễn giả đã trình bày nhiều tham luận về các chủ đề như: thảo luận và đề xuất chính sách để xây dựng hệ sinh thái phát triển công nghệ MEMS; phát triển nguồn nhân lực chất lương cao nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành công nghệ MEMS; hướng đến thương mại hóa sản phẩm MEMS từ kết quả của hoạt động nghiên cứu và phát triển; vai trò của quỹ đầu tư mạo hiểm trong phát triển hệ sinh thái MEM. 

Các sản phẩm thương mại hóa liên quan đến MEMS được trừng bày giới thiệu tại diễn đà. (Ảnh: Khoa học phát triển)

Song song với diễn đàn còn diễn ra hoạt động triển lãm giới thiệu những thành tựu nghiên cứu ứng dụng công nghệ MEMS của các tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam với các sản phẩm thương mại hóa liên quan đến MEMS.

Nhật Linh

 

Cùng chuyên mục

5 Giải pháp thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi số tại Gia Lai

28/03/2024 - 08:32

Năm 2024, tỉnh Gia Lai quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và huy động sự tham gia tích cực của người dân trong việc thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 1
  • 2
  • 3
  • 1
  • 0