Thứ sáu, 01/11/2024 | 14:27 - GMT+7

Công nghệ giọng nói hỗ trợ điều hành doanh nghiệp

Công nghệ giọng nói và trợ lý ảo như Google Assistant, Alexa và Cortana được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt quan trọng đối với doanh nghiệp.

15/08/2018 - 17:00

Xu thế

Globant tiến hành khảo sát hơn 600 người nắm giữ vị trí cao, có trách nhiệm đưa ra những quyết định quan trọng đối với doanh nghiệp, kết quả cho thấy phần lớn trong số họ nhận thức được lợi ích to lớn mà công nghệ thoại đem lại và 31% sử dụng công nghệ này trong công việc hàng ngày.

Thực tế, chỉ cần nhìn vào thị trường loa thông minh, chúng ta có thể thấy được mức độ phát triển của công nghệ thoại. Hiện nay, hơn 43 triệu người Mỹ sở hữu mỗi người ít nhất 1 chiếc loa và nhiều người trong số đó sử dụng loa ở nơi làm việc mỗi ngày. 

Google cho biết khoảng 20% các yêu cầu tìm kiếm hiện nay là tìm kiếm bằng giọng nói. Trong khi đó Gartner lại dự báo, trong vòng hai năm nữa, 30% các trình duyệt web sẽ được thực hiện mà không cần màn hình. 

Sản phẩm

Theo báo cáo của Pindrop, công ty cung cấp giải pháp tương tác thoại an toàn, 3/4 các doanh nghiệp đang có kế hoạch đầu tư vào hệ thống thoại trả lời khách hàng tự động, dựa trên Cortana, Google Assistant và Alexa. Các doanh nghiệp đầu tư vào hệ thống tương tự, dựa trên Watson của IBM, Siri của Apple và Bixby của Samsung cũng chiếm tỷ lệ đáng kể, tuy nhỏ hơn. 

Watson Assistant của IBM là công cụ giúp doanh nghiệp xây dựng trợ lý ảo được kích hoạt bằng giọng nói, bằng cách sử dụng bộ dữ liệu riêng của IBM. 

Trong khi đó, Spark Assistant của Cisco lại tập trung hỗ trợ các cuộc họp của doanh nghiệp và sẽ được đưa vào tất cả các thiết bị của phòng họp theo kế hoạch của công ty. 

Mozilla cũng đang xây dựng trình duyệt web được kích hoạt bằng giọng nói với tên gọi Scout. 

Tiềm năng ứng dụng

Nhờ có công nghệ thoại, việc phát triển văn phòng làm việc thông minh sẽ trở nên dễ dàng. Tại đó, các thiết bị IoT sẽ làm thay đổi cách thức mọi thứ hoạt động. Việc quản lý văn phòng sẽ do các thiết bị thông minh "đảm nhiệm", từ đó, các thông tin cơ bản về thiết bị văn phòng như vị trí, trạng thái, người sử dụng,...sẽ được cung cấp ngay tức thì nhờ tương tác thoại. 

Công nghệ thoại cũng giúp việc ghi chú trong các cuộc họp trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn, thay vì phải giữ mắt vào màn hình máy tính và tay vào bàn phím.

Thay đổi cách giao tiếp trong kinh doanh là một điểm thú vị khác mà công nghệ thoại đem lại. Thay vì sử dụng email để liên lạc, người dùng sẽ ra lệnh hoặc mô tả cho trợ lý ảo qua giọng nói, ví dụ: “Nói với ông A, tôi muốn gặp ông ấy vào chiều mai”, sau đó, trợ lý ảo sẽ sắp xếp cuộc gặp.

Như vậy, nhờ công nghệ này, những tàn tật hoàn toàn có thể làm việc, đóng góp trí lực cho tổ chức. 

Ở trung tâm sản xuất và phân phối sản phẩm, những công việc trước đây được thực hiện qua màn hình máy tính, bàn phím và chuột, sẽ được thực hiện thông qua cuộc trò chuyện với trợ lý ảo, như vậy, các kỹ sư sẽ được "giải phóng" tay để làm nhiệm vụ khác hay tăng độ tập trung vào công việc.

Tương tự như vậy, công nghệ thoại sẽ làm biển đổi mảng dịch vụ khách hàng, đào tạo, truy cập, nhận dạng, xác thực dữ liệu và các mảng công nghệ thông tin của doanh nghiệp. 

Trên thực tế, công nghệ hỗ trợ giọng nói làm thay đổi đáng kể cách thức các doanh nghiệp hoạt động, cách nhân viên trao đổi, giao tiếp với nhau cũng như cách thức phục vụ khách hàng.

Ngọc Diệp (Theo Computer World) 

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng công bố những dấu ấn chuyển đổi số năm 2023

20/08/2024 - 10:26

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa có thông báo về kết quả đánh giá, xếp hạng chuyển đổi số năm 2023 của các cơ quan, địa phương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đồng thời biểu dương, trao tặng Bằng khen cho các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực này.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 8
  • 2
  • 5
  • 8
  • 9
  • 6
  • 0