Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:54 - GMT+7

Hiệu quả bước đầu từ chuyển đổi số tại PC Bạc Liêu

Thực hiện theo chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, trong giai đoạn 2021 đến nay, Công ty Điện lực Bạc Liêu (PC Bạc Liêu) đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số vào quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

26/06/2023 - 11:05
Hiện nay, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với các doanh nghiệp ngành điện. Kết quả của chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, chất lượng dịch vụ, năng suất lao động và năng lực quản trị. Nắm bắt xu thế đó, ngay từ năm 2021, PC Bạc Liêu đã nhanh chóng xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số toàn diện cho công ty.
Kế hoạch chuyển đổi số của PC Bạc Liêu được xây dựng và triển khai trong lộ trình 5 năm từ 2021 - 2025, chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 2021 - 2022 được coi là giai đoạn chuyển đổi nhận thức của người lao động, xây dựng nền tảng chuyển đổi số cơ bản. Giai đoạn 2023 - 2025 là giai đoạn chuyển đổi số toàn diện trong tất cả lĩnh vực hoạt động của công ty. 
Đánh giá kết quả triển khai công tác chuyển đổi số tại PC Bạc Liêu (Ảnh: pcbaclieu.evnspc.vn/)
Bước đầu triển khai giai đoạn 1, PC Bạc Liêu đã đưa vào vận hành và sử dụng phần mềm dùng chung của EVN và Tổng Công ty Điện lực miền Nam như: D-Office (hệ thống văn phòng số - luân chuyển văn bản trong toàn EVN trên phần mềm), HRMS (phần mềm quản lý thông tin nhân sự), PMIS (phần mềm quản lý kỹ thuật – số hóa 100% các thiết bị lưới điện trên phần mềm), CMIS (phần mềm quản lý thông tin khách hàng sử dụng điện), ERP (phần mềm quản lý tài chính – vật tư),… Các phần mềm này giúp cán bộ, công nhân viên của công ty từng bước tiếp cận với xu hướng chuyển đổi số của ngành điện; đáp ứng đầy đủ yêu cầu nghiệp vụ của từng lĩnh vực, góp phần nâng cao năng suất lao động và đảm bảo cung cấp các số liệu kịp thời, phục vụ quá trình điều hành sản xuất kinh doanh tại công ty.
Đồng thời, PC Bạc Liêu chủ động xây dựng các phần mềm nội bộ để ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đến nay, công ty đã xây dựng và triển khai chính thức 20 phần mềm nội bộ, mang lại hiệu quả ứng dụng cao như: phần mềm quản lý phương tiện công tác, nghỉ phép trực tuyến; phần mềm hỗ trợ báo cáo điều hành, nhập kho thiết bị, phần mềm quản lý công văn…
Tất cả các phần mềm nội bộ đều do PC Bạc Liêu chủ động xây dựng và được xác thực bằng một tài khoản quản lý tập trung (AD). Bên cạnh đó, PC Bạc Liêu triển khai chức năng ký số nội bộ ứng dụng vào các phần mềm nhằm đảm bảo tính bảo mật, pháp lý; giúp tiết kiệm chi phí mua sắm các thiết bị ký số chuyên dụng như USB token, sim CA, HSM,…
Đối với dịch vụ khách hàng, PC Bạc Liêu đã thực hiện tuyên truyền, quảng bá đến khách hàng việc cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến qua các kênh cung cấp dịch vụ của Tổng công ty gồm: Tổng đài, website, App, Zalo chăm sóc khách hàng (CSKH), Cổng dịch vụ công Quốc gia,… giúp khách hàng từng bước làm quen với mục tiêu chuyển đổi số của doanh nghiệp. PC Bạc Liêu cũng triển khai lắp đặt 267.036/267.657 công tơ điện tử (đạt tỷ lệ 99,77%) để đọc thông số từ xa thay thế việc ghi chỉ số thủ công, mất nhiều thời gian và nhân lực như trước đây.
PC Bạc Liêu đẩy mạnh lắp đặt công tơ điện tử (Ảnh minh họa: baochinhphu.vn/)
Quá trình triển khai hiệu quả các nội dung đã giúp PC Bạc Liêu thực hiện thành công 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ của giai đoạn 1 ngay trong năm 2022. Thậm chí, một số lĩnh vực hoàn thành vượt tiến độ đề ra: quản trị nội bộ ( hoàn thành 7/7 mục tiêu kể từ tháng 4/2022), đầu tư xây dựng (đã hoàn thành 10/10 mục tiêu kể từ tháng 7/2022), truyền thông và chuyển đổi nhận thức (đã hoàn thành 7/7 mục tiêu kể từ tháng 8/2022), kinh doanh và dịch vụ khách hàng (đã hoàn thành 8/8 mục tiêu kể từ tháng 11/2022).
Đại diện PC Bạc Liêu cho biết, từ những kết quả đạt được trong giai đoạn 1, PC Bạc Liêu sẽ tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong giai đoạn 2 (2023 - 2025) với mục tiêu đưa Công ty Điện lực Bạc Liêu trở thành doanh nghiệp số.
Giai đoạn này đòi hỏi công ty phải bố trí đầy đủ nhân sự có trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu chuyển giao, làm chủ công nghệ. Kết hợp với đó phải tăng cường thực hiện nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới vào quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, bám sát theo lộ trình triển khai kế hoạch chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực miền Nam.
Về mục tiêu cụ thể, PC Bạc Liêu xác định đến năm 2025, 100% thiết bị trên lưới điện từ trung áp trở lên được số hóa, được cập nhật đầy đủ về số lượng và thông tin theo quy định vào hệ thống phần mềm PMIS; 100% yêu cầu dịch vụ điện của khách hàng đều thực hiện trực tuyến theo phương thức điện tử, một cửa liên thông.
Đồng thời, trong giai đoạn 2023 - 2025, PC Bạc Liêu tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tham gia đầy đủ các khóa đào tạo nâng cao nhận thức, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của người lao động; xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông dùng riêng đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu Chuyển đổi số của Công ty.
Quang Ngọc

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 7
  • 5
  • 4
  • 5
  • 7