Thứ ba, 30/04/2024 | 02:28 - GMT+7

Doanh nghiệp Việt sẵn sàng chuyển đổi số toàn diện

Tại Việt Nam, công nghệ số và chuyển đổi số được kỳ vọng là động lực thúc đẩy sự thành công của việc chuyển đổi mô hình kinh tế xanh, hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược về tăng trưởng xanh.

12/04/2024 - 09:05
Ngày 9/4, tại Hà Nội, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) công bố Báo cáo thường niên Chuyển đổi số doanh nghiệp 2023: Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

 Bìa Báo cáo (Ảnh: HNV)
Báo cáo là ấn phẩm thường niên trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 do Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai. Với sự hỗ trợ của chính phủ Đức thông qua Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ), báo cáo 2023 tập trung vào “Chuyển đổi kép” – chuyển đổi số song song với chuyển đổi xanh, cung cấp khái niệm và xu hướng của chuyển đổi kép diễn ra trên toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ về những tác động mà nó có thể đem tới Việt Nam. Ngoài ra, báo cáo cũng tiếp tục công bố các số liệu thường niên về mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của doanh nghiệp và những nỗ lực của Chính phủ cũng như các tổ chức quốc tế để thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tại Việt Nam trong năm vừa qua.
Tại buổi công bố, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đánh giá cao giá trị thực tiễn của Báo cáo. “Báo cáo thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp 2023 sẽ cung cấp những thông tin hữu ích, những bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; giúp cho cộng đồng doanh nghiệp những quyết sách đúng đắn trong quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Đồng thời, đưa ra những góc nhìn mới để các bộ, ngành và địa phương tiếp cận trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số”, ông Trung nói.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại sự kiện (Ảnh: HNV)
Thực tế cho thấy, về xu hướng chuyển đổi kép trên thế giới, thuật ngữ "Chuyển đổi kép" - xu hướng chuyển đổi số kết hợp chuyển đổi xanh trở nên ngày càng quan trọng với các sáng kiến xoay quanh 03 trụ cột chính: Tăng năng suất và hiệu quả kinh tế một cách bền vững; Tăng cường khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu; Giảm thiểu hoặc loại bỏ tối đa lượng khí thải nhà kính. Tại Việt Nam công nghệ số và chuyển đổi số cũng được kỳ vọng là động lực thúc đẩy sự thành công của việc chuyển đổi mô hình kinh tế xanh, hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược về tăng trưởng xanh. Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 đề ra các mục tiêu: Giảm thiểu cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP; Chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên và năng lượng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số; Xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.
Báo cáo đã phân tích mức độ sẵn sàng (MĐSS) của các doanh nghiệp (chủ yếu là DNNVV) năm 2023, khía cạnh về Định hướng chiến lược được ghi nhận có MĐSS chuyển đổi số cao nhất thể hiện việc các doanh nghiệp đang tích cực, chủ động tìm hiểu, cập nhật, tiếp cận các xu hướng, giải pháp và sáng kiến công nghệ để ứng dụng vào hoạt động của doanh nghiệp. Sự hạn chế trong việc chuẩn hóa hệ thống quy trình, chính sách hoạt động, khả năng thu thập, lưu trữ, phân tích dữ liệu, kết nối hạ tầng, hệ thống CNTT cũng như nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa dẫn tới MĐSS chuyển đổi số của các khía cạnh chuỗi cung ứng và hệ thống CNTT và quản trị dữ liệu hiện ở ngưỡng thấp nhất trong 7 khía cạnh.

Buổi lễ công bố diễn ra tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội (Ảnh: HNV)
Thêm vào đó, kết quả đánh giá MĐSS ghi nhận sự cải thiện đáng kể về điểm, đều đạt ngưỡng điểm trên trung bình (>2.5) với mức tăng từ 0.7 – 1.4 điểm so với năm trước. Điều này cho thấy doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực đều đã và đang nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của chuyển đổi số, chủ động tích hợp các mục tiêu chuyển đổi số vào chiến lược phát triển của mình cũng như tăng cường nguồn lực cần thiết, đặc biệt nhân sự lãnh đạo hoặc đầu tư nhiều hơn vào những dự án chuyển đổi số. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp ở tất cả các ngành nghề đều đã sẵn sàng cho bước tiến chuyển đổi số mang tính đột phá và toàn diện này.
Hơn nữa, các doanh nghiệp dù có đủ nhận thức, kiến thức về chuyển đổi số nhưng lại khó có thể tự mình thực hiện quá trình thay đổi mang tính toàn diện này. Vì vậy, việc có những chính sách, chương trình hỗ trợ, tư vấn về lộ trình chuyển đổi số, hỗ trợ ứng dụng giải pháp chuyển đổi số phù hợp là thực sự cần thiết để doanh nghiệp bứt phá trong giai đoạn tiếp theo.

 Giám đốc Phát triển Kinh tế Bền vững tại Việt Nam Dennis Quennet phát biểu tại sự kiện (Ảnh: HNV)
Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc Phát triển Kinh tế Bền vững tại Việt Nam Dennis Quennet nhận định: “Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Hợp tác Việt - Đức nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững  tại Việt Nam. Sự hỗ trợ của chúng tôi trong chuyển đổi số và chuyển đổi xanh không dừng lại ở buổi hội thảo công bố báo cáo ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp, xây dựng khối kinh tế tư nhân vững mạnh, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp Việt điều chỉnh để đáp ứng các tiêu chuẩn mới của thị trường châu Âu và quốc tế.”
Hiện, Báo cáo được đăng tải trên Cổng thông tin https://digital.business.gov.vn, cung cấp thông tin tham khảo quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách cũng như doanh nghiệp, các tổ chức và các cá nhân quan tâm./.
Theo https://dangcongsan.vn/

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 9
  • 0
  • 3
  • 5
  • 9