Thứ năm, 25/04/2024 | 07:33 - GMT+7

Nhiệt điện công nghệ siêu tới hạn tại Bình Thuận chính thức đi vào hoạt động

Ngày 21/9, tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (2 x 600 MW).

26/09/2019 - 08:40

Ngày 21/9, tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (2 x 600 MW).

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được sử dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 là dự án cấp bách nhằm đảm bảo điện cho miền Nam, được xây dựng tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân cách thành phố Phan Thiết 120 km, cách TP Hồ Chí Minh 300 km về phía Bắc và cách TP Phan Rang - Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận 40 km về phía Nam.

Với tổng mức đầu tư dự án là trên 36.000 tỷ đồng, Nhà máy có tổng công suất 1200 MW gồm 2 tổ máy (2 x 600 MW), là nhà máy nhiệt điện than sử dụng công nghệ ngưng hơi truyền thống với thông số hơi siêu tới hạn (Supper Critical), đốt than nhập khẩu.

Đây là loại công nghệ hiện đại, công suất, hiệu suất cao, chi phí hợp lý và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường, đã được áp dụng nhiều trên thế giới. Nhà máy được đấu nối với hệ thống điện quốc gia thông qua lưới điện đồng bộ 500 kV, với sản lượng điện sản xuất bình quân hằng năm khoảng 7,2 tỷ kWh, phục vụ cung cấp điện chủ yếu cho phụ tải khu vực phía Nam, góp phần quan trọng cho việc vận hành kinh tế hệ thống điện quốc gia, nhất là vào mùa khô hàng năm.

Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư, Tổng Công ty Phát điện 3/ Ban QLDA Nhiệt điện Vĩnh Tân được giao nhiệm vụ Tư vấn quản lý dự án. Dự án được thực hiện bởi tổ hợp Nhà thầu DOOSAN (Hàn Quốc) – Mitsubishi Corporation (Nhật Bản) – Công ty Tư vấn Xây dựng điện 2 (PECC2) – PACIFIC. Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 3 (PECC3) phối hợp với tư vấn phụ nước ngoài làm tư vấn giám sát thi công xây dựng.

Đây cũng là Hợp đồng EPC nhà máy điện đầu tiên mà một đơn vị tư vấn trong nước (Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 - PECC2) tham gia với tư cách một thành viên của Tổ hợp nhà thầu EPC để cùng đảm nhận các công việc của dự án, đặc biệt là công tác thiết kế.

Việc tham gia liên danh với các nhà thầu quốc tế mở ra nhiều triển vọng mới trong việc tích lũy kinh nghiệm, nâng cao năng lực tư vấn, thiết kế xây dựng điện, năng lực cạnh tranh cũng như khả năng phát triển trong lĩnh vực tổng thầu cho các công ty trong nước, phát huy nội lực; đồng thời giúp tạo thêm việc làm cho doanh nghiệp nội địa và người lao động trong nước.

Trong suốt quá trình xây dựng, lắp đặt, thử nghiệm dự án cho đến khi đưa vào vận hành, các tổ máy đều đảm bảo phát huy công suất thiết kế, đáp ứng yêu cầu phục vụ phát điện cho hệ thống điện quốc gia, đến nay nhà máy đã phát lên lưới điện quốc gia sản lượng điện trên 10,6 tỷ kWh; đồng thời cũng đảm bảo thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành Nhà máy, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình biểu dương EVN cùng các đơn vị liên quan đã tích cực triển khai dự án, đưa công trình vào hoạt động sớm hơn tiến độ 3 tháng, đảm bảo chất lượng và đáp ứng các yêu cầu về môi trường.

NMNĐ Vĩnh Tân 4 được đầu tư công nghệ hiện đại, có tỉ lệ nội địa hóa cao và là một trong những NMNĐ có chất lượng hàng đầu tại Việt Nam. Đây cũng là một trong những công trình tạo tiền đề để xây dựng tỉnh Bình Thuận thành trung tâm năng lượng của cả nước, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Thuận nói riêng, khu vực phía Nam và cả nước nói chung.

“Dự án đưa vào vận hành đã cung ứng sản lượng điện rất lớn cho hệ thống điện quốc gia, góp phần quan trọng đảm bảo cung ứng điện, nhất là trong bối cảnh nhiều dự án nguồn điện lớn khác bị chậm tiến độ, có những dự án rất khó khăn, chưa có giải pháp tháo gỡ”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ khẳng định.

Hà Mai tổng hợp

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 1
  • 9
  • 7
  • 8