Thứ bảy, 27/04/2024 | 12:34 - GMT+7

PC Sơn La: Ứng dụng công nghệ cao vào quản lý vận hành lưới điện cao thế

Vừa qua, Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) đã phối hợp với Công ty TNHH công nghệ và thương mại Ngân Giang tiến hành quét thử nghiệm công nghệ LiDAR trên hệ thống lưới điện 110kV Sơn La. Đây là nội dung nằm trong Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ bay quét bằng tia Lazer trong công tác quản lý vận hành lưới điện 110kV” của Công ty Điện lực Sơn La đang triển khai.

15/02/2024 - 10:59
Theo đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành quét và thu thập dữ liệu tại Trạm biến áp 110kV Sơn La và 40 vị trí cột của đường dây Sơn La - Tuần Giáo bằng thiết bị bay không người lái mang theo trang bị cảm biến LiDAR kết hợp với thiết bị trạm BASE mặt đất loại LIBBASE RTK để chuẩn xác tọa độ và đo vẽ địa hình, kết quả thu thập được được đánh giá khả quan với địa hình tuyến lưới phức tạp, đi qua nhiều đồi núi, góp phần đánh giá hiệu quả và tính thiết thực của Đề tài.
Hành lang và đường dây giữa các khoảng cột được phần mềm chuyên dụng hiển thị trên không gian 3D.
Công nghệ LiDAR (Light Detection and Ranging) dựa trên việc phát ra tia laser và đo thời gian phản xạ của nó khi chạm vào các vật thể xung quanh. Dữ liệu được thu thập từ sự phản xạ này sẽ được sử dụng để xây dựng mô hình địa hình và tái tạo không gian 3D một vùng diện tích nhất định. Khi được thiết bị trạm BASE mặt đất chuẩn xác tọa độ của bộ LiDAR gắn trên thiết bị bay, kết quả dữ liệu thu về cho độ chính xác gần như tuyệt đối.
Kiểm tra thiết bị bay trước khi bay quét theo toạ độ.
Trong ngành Điện lực, LiDAR cho thấy rất nhiều tiềm năng như: Tăng cường khả năng dự báo và quản lý truyền tải điện, cung cấp dữ liệu chính xác về cấu trúc địa hình và môi trường xung quanh hệ thống điện, giúp nắm bắt thông tin quan trọng để dự báo và quản lý truyền tải điện một cách hiệu quả. Ngoài ra, LiDAR kết hợp với các công nghệ khác như trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet of Things (IoT) giúp xây dựng hệ thống tự động hóa thông minh, cho phép giám sát và phản ứng nhanh chóng đối với các sự cố và biến đổi trong mạng lưới điện. LiDAR còn cho phép xác định chính xác vị trí và tình trạng của các đường dây điện, trạm biến áp và cột điện, phát hiện sớm các sự cố tiềm ẩn trên đường dây điện như đứt, nứt, ăn mòn, giúp giảm nguy cơ hư hỏng, sự cố đột xuất, tăng khả năng xử lý sự cố và bảo dưỡng. 
Đội QLVH lưới điện cao thế cùng Công ty Ngân Giang tiến hành xác định vị trí toạ độ cột và đường bay.
Trong xu thế toàn cầu về áp dụng các công nghệ tiên tiến, Công ty Điện lực Sơn La luôn chủ động ứng dụng các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để đáp ứng theo định hướng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trong đẩy mạnh phát triển hiện đại hóa lưới điện, số hóa dữ liệu, cung cấp đầy đủ dữ liệu phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện, từ đó có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng hệ thống kịp thời, góp phần ổn định trong vận hành hệ thống, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Nguồn: Trang tin ngành điện

Cùng chuyên mục

Sản phẩm công nghệ cao, công nghệ xanh cho người tiêu dùng và sản xuất

26/04/2024 - 08:32

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia) phối hợp Hội Tự động hóa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Kinh tế số, Chi hội Doanh nhân xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức “Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh lần đầu được giới thiệu đến người tiêu dùng và cho sản xuất.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 6
  • 1
  • 4
  • 9
  • 2