Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:10 - GMT+7

PC Lào Cai ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo điện ổn định trước thời tiết bất thường

Để đảm bảo vận hành hệ thống điện ổn định trước những diễn biến bất thường của thời tiết, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã triển khai nhiều giải pháp kịp thời và hiệu quả.

01/11/2023 - 08:24
Kiểm tra đo dòng dò CSV các MBA 110kV.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc PC Lào Cai, trong mùa mưa bão, PC Lào Cai đã tăng cường kiểm tra và sửa chữa các tuyến đường dây và trạm biến áp; chuẩn bị phương tiện và thiết bị dự phòng; phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi tình hình thời tiết và thiên tai; lập kế hoạch ứng phó và phân công lực lượng sẵn sàng khắc phục sự cố. Trong mùa rét, PC Lào Cai chủ động áp dụng các biện pháp như tăng cường quản lý và kiểm soát các nguồn phát điện, giám sát và điều tiết tải, kiểm tra và xử lý các nguyên nhân gây rò rỉ điện và tăng cường công tác an toàn lao động cho nhân viên. Trong mùa khô hạn, PC Lào Cai chú trọng việc tiết kiệm điện và giảm thiểu tổn thất điện năng; tăng cường công tác quản lý và kiểm tra các công trình điện; phối hợp với các cơ quan chức năng để phòng, chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.
Giám sát, điều khiển xa các trạm biến áp được kết nối về Trung tâm Điều khiển B20.
Bên cạnh đó, PC Lào Cai còn đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào mọi lĩnh vực sản xuất - kinh doanh nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Một trong những hoạt động tiêu biểu là việc triển khai đề án “Phát triển lưới điện thông minh”, trọng tâm là Trung tâm Điều khiển và các trạm biến áp 110 kV không người trực. Tính đến tháng 9/2023, PC Lào Cai đã đưa 8/8 trạm biến áp 110kV thuộc phạm vi quản lý kết nối về Trung tâm Điều khiển đặt tại trụ sở PC Lào Cai, trong đó có 7 trạm biến áp đã vận hành ở chế độ điều khiển xa không người trực. Điều này giúp giảm chi phí nhân công, tăng hiệu quả quản lý và giám sát, nâng cao khả năng ứng phó nhanh chóng với các sự cố trên lưới.
Đối với phần lưới điện trung áp, PC Lào Cai lắp đặt các thiết bị đóng cắt và chỉ báo sự cố trên lưới (Recloser, LBS, RMU, FI…) kết nối với hệ thống điều khiển giám sát SCADA/DMS tại Trung tâm Điều khiển thông qua mạng cáp quang nội bộ, 3G/VPN; xây dựng mạch vòng tự động hóa DMS (7 mạch vòng DMS bao gồm toàn bộ lưới điện trung áp tỉnh Lào Cai) hỗ trợ xác định phạm vi mất điện, nhanh chóng tìm ra điểm sự cố, tự động đề xuất phương án cấp điện trở lại. Thời gian mất điện được giảm đáng kể do thay đổi việc thao tác từ thủ công sang tự động, không còn kéo dài thời gian mất điện do công nhân phải chuẩn bị dụng cụ thao tác, di chuyển từ các đơn vị đến vị trí thiết bị đóng cắt để phân đoạn, giảm thời gian xác định điểm sự cố, nâng cao năng suất lao động. Các Recloser, LBS, RMU đặt tại đầu các phân đoạn, nhánh rẽ nhằm phát huy tính phân đoạn khi sự cố hoặc công tác làm giảm số lượng khách hàng mất điện trên từng vụ.
Thực hiện vệ sinh cách điện trên đường dây đang mang điện bằng nước áp lực cao.
Với những nỗ lực và thành tích đã đạt được, PC Lào Cai đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai, mang lại niềm tin và sự hài lòng cho khách hàng. PC Lào Cai cũng đã được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công nhận là một trong những đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và lưới điện thông minh. PC Lào Cai sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ điện và hướng tới mục tiêu xây dựng PC Lào Cai trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành Điện.
Theo: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

Sản phẩm công nghệ cao, công nghệ xanh cho người tiêu dùng và sản xuất

26/04/2024 - 08:32

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia) phối hợp Hội Tự động hóa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Kinh tế số, Chi hội Doanh nhân xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức “Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh lần đầu được giới thiệu đến người tiêu dùng và cho sản xuất.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 7
  • 3
  • 6
  • 0
  • 5