Thứ bảy, 27/04/2024 | 07:04 - GMT+7

PC Lào Cai phát triển lưới điện thông minh

​Những năm qua, Công ty Điện lực (PC) Lào Cai đã có nhiều nỗ lực đáp ứng nhu cầu điện sinh hoạt, sản xuất cho người dân và các đơn vị sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

21/02/2022 - 14:07
Cuối năm 2019, Công ty Điện lực Lào Cai đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển xa để theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện. Hạt nhân của Trung tâm điều khiển xa là hệ thống SCADA/DMS (hệ thống giám sát điều khiển, thu thập dữ liệu và quản lý điện năng) với nhiều trang - thiết bị và chức năng tiên tiến, mỗi khi có sự cố, hệ thống sẽ báo động chính xác vị trí, từ đó, nhân viên điện lực có thể cô lập khu vực xảy ra sự cố. Thông qua các thiết bị đóng - cắt điện tự động đã lắp trên lưới điện, nhân viên điều hành sẽ thực hiện việc chuyển tải để khu vực bị mất điện được hạn chế ở mức thấp nhất. Cùng với đó, Công ty Điện lực Lào Cai đẩy mạnh xây dựng lưới điện trung, hạ thế ngày càng hiện đại.

 
Bên cạnh việc áp dụng nhiều công nghệ mới, ngành điện Lào Cai còn triển khai xây dựng lưới điện thông minh.
Năm 2021, đơn vị đã triển khai thêm và đưa vào sử dụng các dự án đầu tư xây dựng để nâng cao chất lượng điện năng, như lắp đặt các thiết bị máy cắt đường dây recloser kết nối điều khiển xa, dao phụ tải kín có điều khiển LBS, thiết bị cảnh báo sự cố. Công ty Điện lực Lào Cai đã triển khai vận hành công nghệ bảo dưỡng, sửa chữa điện nóng, không cắt điện trên hệ thống lưới điện đang vận hành (sửa chữa điện hotline) để hạn chế thấp nhấp thời gian mất điện của khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Hiện đã có 267/333 máy cắt recloser, LBS, tủ RMU được kết nối tín hiệu về trung tâm điều khiển xa với tỷ lệ 80,2%, trong đó ghi nhận phát sinh 235 thao tác từ xa, tất cả đều hoạt động tốt; 7/7 trạm biến áp 110 kV đã thực hiện thao tác xa, trong đó 5/7 trạm đã chuyển đổi sang hình thức không người trực, đảm bảo cho việc giám sát lưới điện, phát hiện và phân đoạn sự cố nhanh hơn do không cần đến trực tiếp tại vị trí lắp đặt thiết bị mà chỉ cần thực hiện thao tác tại trung tâm. Việc ứng dụng DMS được đơn vị triển khai thử nghiệm thành công trên lưới điện trung áp…
Công ty Điện lực Lào Cai cũng đang chạy thực tế ứng dụng tự động hóa mạch vòng DMS trên phần mềm SP5 tại trung tâm điều khiển xa thành công 2 mạch vòng (DMS) và dự kiến năm 2022 đăng ký xây dựng thêm 5 mạch vòng. Việc chạy mạch vòng DMS sẽ giúp tự động tính toán ra thông báo cho người vận hành khu vực sự cố gây mất điện, khu vực không có sự cố nhưng bị ảnh hưởng mất điện. Từ đó đưa ra các kịch bản để tách điểm sự cố phục vụ sửa chữa, khôi phục cấp điện cho khu vực không có sự cố. Các thao tác diễn ra trong thời gian ngắn hơn, do người vận hành không phải xem sơ đồ vận hành và tính toán bằng tay.
Để hoàn thiện hệ thống lưới điện thông minh, Công ty Điện lực Lào Cai đang tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin dùng riêng phục vụ hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu tự động (SCADA). Từng bước triển khai các Trung tâm điều khiển để thao tác, đóng cắt từ xa các thiết bị trên lưới điện, đảm bảo phù hợp với mô hình tổ chức ngành, quy định về phân cấp điều độ, khai thác tối đa hiệu quả của các hệ thống SCADA, hệ thống thông tin viễn thông; ứng dụng công nghệ trong điều khiển, tự động hóa các trạm điện và trang thiết bị lưới điện để dần chuyển các trạm biến áp từ mô hình có người trực vận hành tại chỗ sang mô hình bán người trực vận hành hoặc không người trực vận hành để nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả vận hành lưới điện và độ tin cậy cung cấp điện.
Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Lào Cai, việc xây dựng hệ thống lưới điện thông minh giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, tăng năng suất lao động và làm tăng sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ ngành điện. Bên cạnh đó, ngành điện cũng sẽ chủ động ứng phó với các sự cố trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa lũ khi kịp thời cắt điện tại những khu vực ngập sâu, giúp bảo đảm điều hành chuyển tải điện một cách an toàn, hạn chế tối đa rủi ro, thiệt hại do thiên tai.
Theo: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

Sản phẩm công nghệ cao, công nghệ xanh cho người tiêu dùng và sản xuất

26/04/2024 - 08:32

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia) phối hợp Hội Tự động hóa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Kinh tế số, Chi hội Doanh nhân xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức “Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh lần đầu được giới thiệu đến người tiêu dùng và cho sản xuất.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 9
  • 6
  • 3
  • 4