Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:49 - GMT+7

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2023

Với quy mô được mở rộng, cuộc thi Solve for Tomorrow 2023 dự kiến thu hút khoảng 140 nghìn học sinh và giáo viên đăng ký dự thi, tổng giá trị giải thưởng lên đến 8 tỷ đồng.

24/04/2023 - 13:51
Tổ hợp Samsung Việt Nam, Công ty Điện tử Samsung Vina và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam đã chính thức khởi động cuộc thi Kiến tạo tương lai (Solve for Tomorrow) 2023.
Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam, ông Choi Joo Ho phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi Solve for Tomorrow 2023.
Bồi dưỡng nhân tài về công nghệ
Đây là lần thứ 5, cuộc thi cuộc thi Solve for Tomorrow được tổ chức ở Việt Nam với quy mô mở rộng, dự kiến thu hút 140 nghìn học sinh và giáo viên đăng ký, tăng gấp đôi so năm 2022. Số lượng bài dự thi lên đến khoảng 2.000 bài được gửi từ các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trên cả nước.
Quy mô giải thưởng cũng tăng 8 lần so những năm trước, trị giá gần 8 tỷ đồng. Các trường có đội thi đạt giải Nhất sẽ được Samsung tài trợ một phòng học chức năng (STEM Lab) trị giá hơn 1 tỷ đồng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học STEM tại Việt Nam.
Năm 2023, Solve for Tomorrow tại Việt Nam được triển khai từ ngày 12/4 - 11/11, gồm 3 vòng thi và được chia thành 2 bảng: Bảng A dành cho học sinh trung học cơ sở, bảng B dành cho học sinh trung học phổ thông.
Các em học sinh sẽ ứng dụng các kiến thức STEM và tư duy thiết kế (design thinking) nhằm tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo nhằm xử lý các vấn đề xã hội hiện hữu.
Lễ phát động cuộc thi Solve for Tomorrow 2023 tại Trường trung học phổ thông Amsterdam.
Phát biểu tại lễ khởi động cuộc thi, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam nhấn mạnh: “Phát triển nhân tài chính là việc đặt nền móng phát triển của một quốc gia. Đặc biệt, trong thời kỳ hiện đại, phát triển nhân tài công nghệ chính là chìa khóa để vươn lên trở thành các nước phát triển. Samsung đang tích cực triển khai chương trình Solve for Tomorrow nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển nhảy vọt, trở thành quốc gia công nghệ”.
Theo Tổng Giám đốc Choi Joo Ho, trong suốt 15 năm đầu tư lớn ở Việt Nam, Samsung đã liên tục đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, tương ứng 20-25% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Không chỉ dừng lại ở những đóng góp về kinh tế, Samsung mong muốn góp phần vào việc bồi dưỡng các nhân tài về công nghệ, thông qua đó gia tăng năng lực cạnh tranh nền tảng của Việt Nam.
Đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi Solve for Tomorrow 2023 trong việc tạo sân chơi bổ ích cho học sinh có thêm kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh chia sẻ: Thông qua những hoạt động trải nghiệm thực tiễn trong cuộc thi, các em học sinh không chỉ có cơ hội được trau dồi thêm những kiến thức và kỹ năng mềm cần thiết trong việc phát triển bản thân mà còn được nâng cao thêm sự tự tin và chủ động trên quá trình lựa chọn và tìm kiếm công việc phù hợp bản thân mình.
“Tôi tin rằng cuộc thi “Kiến tạo tương lai - Solve for Tomorrow 2023” sẽ thực sự khởi sắc, gặt hái được nhiều kết quả rực rỡ là những dự án có tính ứng dụng cao của các đội thi, góp phần chắp cánh và nuôi dưỡng ước mơ cho những bạn trẻ đam mê khoa học kỹ thuật cũng như lan tỏa những giá trị tích cực nhằm phát triển cộng đồng, địa phương nơi các em đang sinh sống”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nói.
Chương trình Solve for Tomorrow không chỉ đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học mà còn nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ, sáng tạo giải pháp để giải quyết các vấn đề của xã hội.
Những dự án trách nhiệm xã hội của Samsung
Với tầm nhìn trách nhiệm xã hội “Together for Tomorrow! Enabling People” (Cùng nhau vì ngày mai! Trao quyền cho mọi người), ngoài chương trình Solve for Tomorrow, Samsung Việt Nam cũng đã và đang thực hiện nhiều dự án vì thế hệ trẻ khác.
Đó là dự án phát triển nhân tài công nghệ Samsung Innovation Campus (SIC) nhằm tạo cơ hội cho thế hệ trẻ trau dồi các kiến thức về công nghệ tiên tiến như AI, IoT, lập trình; Dự án xây dựng và vận hành trường học Hy vọng Samsung, tạo không gian và cơ hội học tập ngoài giờ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Hỗ trợ đội tuyển quốc gia Việt Nam tham gia kỳ thi tay nghề thế giới…
Bên cạnh đó, cùng với những nỗ lực giành quyền đăng cai World Expo 2030, với tư cách là thành viên của Ủy ban vận động giành quyền đăng cai, Samsung cũng đang tích cực tham gia vào các hoạt động ủng hộ đăng cai.
Các em học sinh tham gia lễ phát động cuộc thi Solve for Tomorrow 2023.
Busan Hàn Quốc đặt mục tiêu tổ chức World Expo 2030 với chủ đề chính là “Thay đổi thế giới, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn”, đưa ra giải pháp cho 3 thách thức toàn cầu gồm: Biến đổi khí hậu, mặt trái của chuyển đổi số và tình trạng bất bình đẳng nội bộ quốc gia hoặc giữa các nước.
Là đối tác chiến lược quan trọng của Hàn Quốc, Việt Nam cũng sẽ nhận được nhiều thuận lợi khi quốc gia này đăng cai World Expo 2030. Đó là cơ hội học tập kinh nghiệm của quốc gia đi đầu về các công nghệ thông minh, công nghệ tương lai gồm trí tuệ nhân tạo, mạng viễn thông di động thế hệ thứ 6 (6G), hàng không và cảng biển thông minh.
Đồng thời, World Expo 2030 cũng chính là cơ hội để Samsung trình diễn những sản phẩm công nghệ cao của Tập đoàn sản xuất tại Việt Nam, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh, tăng cường thúc đẩy quan hệ hai nước.
Hơn nữa, Việt Nam tham gia triển lãm tại Hàn Quốc cũng sẽ mang lại cơ hội thu hút đầu tư, du lịch…
Solve for Tomorrow được Samsung toàn cầu khởi xướng từ năm 2010 tại Mỹ. Đến nay, cuộc thi đã được mở rộng triển khai tại 33 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Singapore, Nga, Pháp, Canada, Ấn Độ, Brazil… với gần 2 triệu học sinh tham gia và trở thành một trong những chương trình trách nhiệm xã hội tiêu biểu của Samsung.
Tại Việt Nam, Cuộc thi Solve for Tomorrow được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2019 và trở thành một sân chơi tư duy sáng tạo thường niên cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông lứa tuổi 12-18.
Tính đến năm 2022, chương trình đã thu hút được sự tham gia của 165 nghìn học sinh và giáo viên đăng ký. Đặc biệt, trong năm 2022, cuộc thi đã đạt được những kết quả ấn tượng như thu hút 1.160 ý tưởng và khoảng 76 nghìn học sinh và giáo viên các trường trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trên cả nước tham dự khóa đào tạo trực tuyến.
Theo baotainguyen.vn/

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 3
  • 2
  • 0
  • 8