Thứ sáu, 26/04/2024 | 19:51 - GMT+7

Phát triển công nghệ Blockchain tại Việt Nam

Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và Hiệp hội Blockchain Việt Nam vừa phối hợp tổ chức Hội thảo "Kinh nghiệm quốc tế về phát triển công nghệ chuỗi khối blockchain và khuyến nghị cho Việt Nam".

11/08/2022 - 12:00
Hội thảo được tổ chức nhằm tìm hiểu và tăng cường kinh nghiệm, chuẩn hóa giải pháp phát triển và ứng dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain), hướng tới hoàn thiện hệ thống pháp luật, xây dựng thể chế, chính sách tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động liên quan đến công nghệ.
Đồng thời, hội thảo đóng vai trò như diễn đàn tiếp nhận những ý kiến, đề xuất chủ trương, khuôn khổ pháp lý dành cho công nghệ Blockchain, đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy công nghệ blockchain, cũng như lắng nghe những chia sẻ, kinh nghiệm quản lý từ các quốc gia đã đi trước về công nghệ blockchain trên thế giới.
Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến cho biết, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đã nhận ra tiềm năng của công nghệ blockchain và tìm cách áp dụng vào các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, vận tải, logistics, y tế, giáo dục…“Trước làn sóng bùng nổ của công nghệ toàn cầu, với chính sách ngày càng thuận lợi, mức độ quan tâm của doanh nghiệp ngày càng tăng, thị trường Blockchain Việt Nam dự báo tiếp tục tích cực. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam, cùng sự nhạy bén nắm bắt xu hướng mới đã xây dựng được tên tuổi của mình trong lĩnh vực cung cấp nền tảng ứng dụng blockchain. Tuy nhiên, “sân chơi lớn” này rất cần có sự định hướng và dẫn dắt kịp thời” - ông Nguyễn Mạnh Tiến nhấn mạnh.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: daibieunhandan.vn)
Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain chia sẻ, Blockchain chỉ mới được đưa vào thực tiễn vào năm 2009, để nói về tương lai gần như là chuyện không tưởng đối với nhiều người. Nhưng theo ông Phan Đức Trung, đặc tính quan trọng nhất của blockchain chính là đặc tính về tương lai, cụ thể, đó là công nghệ trụ cột của tương lai, hướng đến mai sau. 
Đề xuất xây dựng lộ trình, khung khổ phát triển Blockchain quốc gia, ông Phạm Quốc Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) nêu rõ, để triển khai công nghệ Blockchain vào các ngành, lĩnh vực, đặc biệt là khu vực công, cần phải có một lộ trình triển khai để các cấp, các ngành hiểu, nhận thức đúng vấn đề để chuyển đổi; phát triển cộng đồng các doanh nghiệp Blockchain/cộng đồng nhân lực Blockchain có năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, bắt đầu từ thị trường nội địa. Chính phủ cần xem xét cách thức để đưa ra một khuôn khổ pháp lý cho công nghệ Blockchain. Quy định sẽ cần phải tiến triển song song với ứng dụng và phát triển công nghệ mới.
Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe những chia sẻ của đại diện đại sứ quán các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thụy Sĩ về kinh nghiệm trong quản lý, tạo lập hành lang pháp lý phát triển, ứng dụng công nghệ Blockchain trong thực tiễn.
Bích Phương
Tag:

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 5
  • 9
  • 3
  • 8