Thứ bảy, 27/04/2024 | 12:36 - GMT+7

Nghị quyết toàn cầu đầu tiên về trí tuệ nhân góp phần phát triển bền vững cho tất cả mọi người

Lần đầu tiên thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) an toàn, bảo mật và đáng tin cậy để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

28/03/2024 - 08:31
Cụ thể, nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống AI không mang tính ràng buộc do Mỹ đề xuất và được Trung Quốc cùng 122 quốc gia khác đồng bảo trợ, được thông qua bằng hình thức đồng thuận mà không cần bỏ phiếu. Đây là lần đầu tiên Đại hội đồng thông qua nghị quyết về lĩnh vực này.
Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã nêu bật tầm quan trọng của việc tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền trong quá trình thiết kế, phát triển, triển khai và sử dụng AI thông qua nghị quyết trên, đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên và các bên liên quan "kiềm chế hoặc chấm dứt việc sử dụng các hệ thống trí tuệ nhân tạo không phù hợp với luật nhân quyền quốc tế, hay gây ra những rủi ro quá mức đối với việc thực hành nhân quyền."
Nghị quyết đề nghị các nước thành viên Liên Hợp Quốc và các bên liên quan hợp tác, hỗ trợ các quốc gia đang phát triển để họ có thể thụ hưởng việc tiếp cận toàn diện, công bằng, thu hẹp khoảng cách và nâng cao trình độ kỹ thuật số.
Phát biểu khi giới thiệu nghị quyết, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho rằng cộng đồng quốc tế đang đối mặt với cơ hội và cả trách nhiệm trong việc quản trị trí tuệ nhân tạo, thay vì để AI chi phối con người. Liên Hợp Quốc cũng ghi nhận tiềm năng của AI trong việc thúc đẩy và hiện thực hóa 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).Đây là lần đầu tiên Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết nhằm điều chỉnh AI, lĩnh vực mới nổi và đang được thế giới quan tâm đặc biệt.

Ảnh minh họa
Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu đã đưa ra phê duyệt cuối cùng vào ngày 13/3 cho các quy tắc AI toàn diện đầu tiên trên thế giới, dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 5 hoặc tháng 6 sau một vài thủ tục cuối cùng. Các quốc gia trên thế giới, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và G20 cũng đang tiến hành xây dựng các quy định về AI.
Nghị quyết khuyến khích tất cả các quốc gia, tổ chức khu vực và quốc tế, cộng đồng công nghệ, xã hội dân sự, giới truyền thông, học viện, tổ chức nghiên cứu và cá nhân “phát triển và hỗ trợ các khuôn khổ và phương pháp quản lý và quản lý” cho các hệ thống AI an toàn.
Nghị quyết cảnh báo chống lại “thiết kế, phát triển, triển khai và sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo không đúng hoặc độc hại, chẳng hạn như không có biện pháp bảo vệ đầy đủ hoặc theo cách không phù hợp với luật pháp quốc tế”.
Theo nghị quyết, mục tiêu chính là sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp thúc đẩy tiến trình đạt được các mục tiêu phát triển đang bị tụt hậu của Liên Hợp Quốc vào năm 2030, bao gồm chấm dứt nạn đói nghèo toàn cầu, cải thiện sức khỏe trên toàn thế giới, đảm bảo chất lượng giáo dục trung học cho tất cả trẻ em và đạt được mục tiêu bình đẳng giới.
Nghị quyết kêu gọi 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc và các quốc gia khác hỗ trợ các nước đang phát triển tiếp cận các lợi ích của chuyển đổi kỹ thuật số và hệ thống trí tuệ nhân tạo an toàn. Đồng thời “nhấn mạnh rằng nhân quyền và các quyền tự do cơ bản phải được tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy trong suốt vòng đời của hệ thống trí tuệ nhân tạo”.
Theo https://vietq.vn/

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 6
  • 1
  • 5
  • 0
  • 9