Thứ bảy, 27/04/2024 | 06:32 - GMT+7

Điện lực Kiên Giang: Hiệu quả của chuyển đổi số trong đo đếm điện năng

Sau thời gian chuyển đổi số, công tác đo đếm điện năng từ xa của PC Kiên Giang đạt được những hiệu quả rõ rệt.

13/03/2023 - 09:51
Công ty Điện lực Kiên Giang (PC Kiên Giang) cho biết: thực hiện sát sao chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý hệ thống đo đếm điện năng từ xa và khai thác vận hành hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa, công ty đã nỗ lực xây dựng hệ sinh thái kỹ thuật số mạnh mẽ, linh hoạt, đặt nền tảng cho tiến trình xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, tạo môi trường quản lý hiện đại.
Trong đó hoạt động đo đếm điện năng được chuyển từ hình thức thủ công sang hình thức tự động thông qua hệ thống thu thập quản lý dữ liệu đo đếm từ xa dựa trên công nghệ số.
Việc điện tử hóa trong chuyển đổi số và đo đếm điện năng từ xa của PC Kiên Giang đã mang lại hiệu quả tích cực. Trong năm 2021, toàn công ty đã bán điện trực tiếp đến các khách hàng với gần 552.000 công tơ. Trong đó công tơ điện tử đạt 237.300 (chiếm 43%) và cơ khí 314.700 (chiếm 57%). Tương tương ứng với trên 180.000 khách hàng được ghi chỉ số tự động hàng tháng.
Chỉ riêng từ đầu 2022 đến nay, PC Kiên Giang đã có 295.000 công tơ điện tử được lắp đặt trên lưới, chiếm hơn 52% tổng số công tơ bán điện cho khách hàng (trên 558.400 công tơ). Theo kế hoạch của PC Kiên Giang trong năm 2022 phấn đấu đạt tỷ lệ điện tử hóa hệ thống đo đếm bán điện đạt trên 81% và phấn đấu hoàn tất 100% trong năm 2025. Riêng trong năm 2022 sẽ bổ sung lắp đặt trên lưới trên 210.000 công tơ điện tử, nâng toàn tỉnh sẽ có trên 440.000 công tơ điện tử bán điện được đo ghi xa.
PC Kiên Giang cho biết việc chuyển đổi số từ công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, khách hàng sẽ thông qua các ứng dụng số hóa như App chăm sóc khách hàng, các website của trung tâm chăm sóc khách hàng; cá nhân sử dụng điện sẽ được hỗ trợ tra cứu sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày và các tiện ích cảnh báo có liên quan.
Thông qua các tính năng hiển thị trên công tơ (dòng điện, điện áp, đèn cảnh báo bất thường,..) khách hàng có thể tự đánh giá, kiểm tra hệ thống điện và trang thiết bị sử dụng điện đang sử dụng đảm bảo an toàn, tránh hao phí do tổn thất và chạm chập gây cháy nổ.
Ngoài ra việc theo dõi sản lượng hàng ngày sẽ giúp khách hàng điều tiết sử dụng điện tiết kiệm, qua đó hạn chế phải trả tiền điện với giá cao theo định mức bậc thang. Đối với các khách hàng có trạm biến áp dùng riêng: từ dữ liệu tra cứu sản lượng ngày, tháng… khách hàng có thể chủ động điều tiết cân đối các khung giờ sử dụng điện với giá thấp phù hợp với mô hình sản xuất kinh doanh qua đó góp phần giảm thiểu chi phí tăng lợi nhuận.
PC Kiên Giang khẳng định: việc tuân thủ các cam kết phục vụ chăm sóc khách hàng là tôn chỉ hàng đầu của ngành điện trong các năm qua. Tương ứng với việc điện tử hóa hệ thống đo đếm điện năng từ xa cũng như số hóa trong khâu ghi điện và phân tích đặc điểm của phụ tải điện, tiêu thụ giúp nhân viên điện lực kịp thời xử lý sự cố, kiểm tra hư hỏng vật tư thiết bị lưới điện,…qua đó hệ thống cấp điện được đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy với chất lượng điện năng như đã cam kết.
Với việc giảm thiểu nhân công trong việc ghi điện thủ công, ứng dụng phần mềm trong việc phân tích chất lượng điện năng, tra cứu và tìm kiếm khách hàng nhanh chóng, đã giúp ngành điện năng cao nâng suất lao động, từ đây tận dụng nguồn vốn tái đầu tư xây dựng, nâng cấp lưới điện đảm bảo độ tin cậy ngày càng cao và cung cấp các dịch vụ mới cho khách hàng theo xu thuế lộ trình bán điện cạnh tranh.
Việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm theo Đề án Phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam, Các đơn vị Điện lực thuộc PC Kiên Giang đã thực hiện sát sao chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Nam trong việc đẩy mạnh chương trình lắp đặt công tơ điện tử đo xa; qua đó phấn đấu đến năm 2025 đạt 100% khách hàng được trang bị công tơ điện tử đo xa thông minh.
Với các ứng dụng số hóa trong đo đếm điện năng thì sẽ hỗ trợ tích cực trong dự báo, nghiên cứu phụ tải, đối soát sản lượng điện tiêu thụ phục vụ thị trường điện; giám sát và giảm tổn thất điện năng, giảm vi phạm gian lận về điện, giám sát chất lượng điện năng, tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, giám sát tình trạng vận hành của trạm biến áp và đường dây để nâng cao độ an toàn lưới điện.
Công tơ điện tử cũng như các dữ liệu được ghi nhận tự động sẽ giúp cải thiện khâu minh bạch số liệu và giao tiếp với khách hàng, cung cấp đầy đủ công cụ để khách hàng tự kiểm tra và điều chỉnh việc sử dụng điện nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng.
Với việc đẩy mạnh ứng dụng số hóa đã giúp PC Kiên Giang giảm thiểu nhân lực, giảm chi phí vận hành doanh nghiệp, đồng thời tăng độ chính xác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Đồng thời góp phần hoàn thành mục tiêu chung của tập đoàn EVN chuyển đổi thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
Nguồn: Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 9
  • 3
  • 3
  • 4