Thứ ba, 19/03/2024 | 17:10 - GMT+7

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ: Cuộc đua nước rút

Thị trường hậu dịch Covid-19 lần 2 ở Việt Nam đang có những biến động trước xu hướng số hoá và thành công sẽ thuộc về doanh nghiệp (DN) nào biết chuyển động trước thời cuộc, chạy đua “nước rút” nắm bắt nhu cầu khách hàng một cách linh hoạt. Trong bối cảnh đó, các DN nhỏ và vừa không thể nằm ngoài cuộc đua này.

26/10/2020 - 09:56
Liên minh chuyển đổi số
Mới đây, một liên minh chuyển đổi số giữa các DN trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) với các DN vừa và nhỏ (SME) đã được thành lập nhằm giúp các SME vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây được cho là một bước đi quan trọng để hỗ trợ các SME thay đổi, sẵn sàng cho mô hình kinh doanh trực tuyến (online) và xây dựng nền tảng cho tương lai.
Theo ông Trương Gia Bảo, Chủ tịch Liên minh chuyển đổi số, đây là những giải pháp giúp ích trực tiếp cho các SME trong việc bán hàng, cải thiện doanh thu giữa dịch Covid-19. Mặt khác, các DN sẽ được “chẩn đoán” online nhằm đo mức độ hiển thị về tên thương hiệu, hình ảnh của DN trên Internet.
Điều đó sẽ giúp cho DN nhận thức tổng thể mình đang đứng ở đâu, các đối thủ đang phát triển online ra sao. Đây là động lực giúp DN có thể cải tiến, phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Cũng nên lưu ý là trong báo cáo chỉ số TMĐT 2020 cho thấy phần lớn DN vẫn chưa thực sự chú trong vào việc đầu tư, xây dựng và vận hành website/ứng dụng di động.
Chuyển đổi số đã giúp các sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam đang chạy đua “nước rút” để cải thiện tốc độ giao hàng. 
Xét về quy mô DN thì nhóm DN lớn có tỷ trọng đầu tư vào việc xây dựng và vận hành website/ứng dụng di động đa số dao động từ 20% - 50% trong tổng số vốn đầu tư cho TMĐT. Trong khi đó, nhóm các SME đa số đều đầu tư ở mức dưới 20% (63% DN vừa và nhỏ đầu tư dưới 20%).
Nhận định về xu hướng chuyển đổi số trong doanh nghiệp, ông Ngô Việt Hải, Giám đốc khu vực Việt Nam, Tập đoàn Advantech cho biết, bên cạnh một số ít nhóm doanh nghiệp dẫn đầu đã tiếp cận và chuẩn bị lộ trình cho công cuộc này, hầu hết doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang "loay hoay" trong công cuộc chuyển đổi số.
“Hiện nay, quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ với nhiều lợi thế từ sự phát triển của sản xuất thông minh, công nghệ máy tính, trí tuệ nhân tạo. Do đó, điều này sẽ càng thúc đẩy việc ứng dụng CNTT vào sản xuất trong doanh nghiệp, tạo ra những thay đổi bước ngoặt mới. Nhưng thực tế trong quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp cũng gặp phải những khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp còn rơi vào tình trạng “đứt gãy giữa đường” khi ứng dụng chuyển đổi số không hợp lý”, ông Hải cho biết.
Theo ông Hải, điểm hạn chế, khó khăn thứ nhất là ở việc nhiều doanh nghiệp còn khá vội vàng trong chuyển đổi số, chưa có cái nhìn toàn diện về ứng dụng chuyển đổi số vào doanh nghiệp. Do đó, lãnh đạo doanh nghiệp cần xác định rõ tư tưởng về chuyển đổi số, cần có tuy thay đổi tích cực đối với việc ứng dụng CNTT vào quá trình sản xuất của mình.
Thứ hai là thách thức về nguồn nhân lực. Nhiều doanh nghiệp có khao khát chuyển đổi số nhưng lại thiếu nguồn nhân lực chất lượng để có thể vận hành, cải tiến quá trình sản xuất, hướng tới chuyển đổi số.
Thứ ba là nhiều doanh nghiệp hiện còn hiểu sai về ứng dụng CNTT để thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Chuyển đổi số không phải đơn giản chỉ là việc mua công nghệ sau đó lắp ghép là xong. Chuyển đổi số cần xây dựng chiến lược rõ ràng, đúng đắn và có lộ trình cụ thể, nếu không dễ rơi vào tình trạng “đứt gãy giữa đường”.
Thích ứng cuộc đua “nước rút”
Giới chuyên gia cho rằng yêu cầu chuyển đổi số trong nhiều ngành nghề ở Việt Nam chưa bao giờ cấp bách đến như vậy hòng đảm bảo rằng các SME có thể chuyển dịch từ mô hình kinh doanh “nhiều chạm” sang “ít chạm” và thậm chí là “không chạm”.
Một khảo sát gần đây của Hiệp hội Mobile Marketing cho thấy các dịch vụ kỹ thuật số đã tăng trưởng nhờ nhiều khách hàng lần đầu sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong mùa dịch. Việc khách hàng chuyển sang tương tác trực tuyến sẽ thúc đẩy các SME đầu tư nhiều hơn vào việc số hóa các quy trình cốt lõi. Và giờ đây, nhiều SME trong nước coi số hóa là chìa khóa giúp họ tăng trưởng bền vững.
Riêng với lĩnh vực TMĐT, TS. Đoàn Bảo Huy (Đại học RMIT) nhấn mạnh đến việc nắm bắt cơ hội. Thị trường TMĐT đang chuyển động mạnh mẽ và thành công sẽ thuộc về những nhà cung cấp biết tái cấu trúc hoạt động và nắm bắt nhu cầu khách hàng một cách linh hoạt.
Về lâu dài, để thành công trong kinh doanh TMĐT khi người tiêu dùng có nhiều lựa chọn như hiện nay, các SME không thể chỉ tập trung vào tăng trưởng mà cần phải chú trọng vào cơ sở hạ tầng.
Tại Việt Nam nói riêng, theo TS. Huy, vai trò của mạng xã hội đặc biệt lớn trong giai đoạn khách hàng tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định mua hàng. Theo báo cáo gần đây của Facebook, có đến 48% người mua hàng tại Việt Nam tìm kiếm sản phẩm mới qua mạng xã hội và 53% sẵn sàng mua hàng từ các thương hiệu TMĐT mới. “Xu hướng mua sắm trực tuyến hiện nay chú trọng tăng cường tính cá nhân hoá, tương tác và xã hội hoá. Nhà cung cấp dịch vụ nào không đáp ứng được những nhu cầu này sẽ nhanh chóng bị đào thải”, vị chuyên gia của RMIT nhấn mạnh.
Chẳng hạn, theo nghiên cứu gần đây của iPrice và Parcel Performance, 34% người dùng TMĐT trong khu vực vẫn chưa hài lòng với chất lượng dịch vụ chuyển phát bưu kiện mà họ nhận được.
Tại Việt Nam, các nghiên cứu cho thấy trung bình phải mất 5-6 ngày sản phẩm mới được chuyển phát đến tay người mua - tốc độ giao dịch chậm thứ hai trong khu vực. Nhận thấy nhu cầu về tốc độ giao hàng nhanh chóng và kịp thời, các sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam đang chạy đua “nước rút” để cải thiện tốc độ giao hàng bằng nhiều chiến lược khác nhau về cơ sở hạ tầng giao hàng. Và các SME nếu không muốn bỏ lại phía sau cũng phải thích ứng với cuộc đua này.
Theo: VietQ.vn

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Phát huy thế mạnh phát triển công nghiệp công nghệ cao

11/03/2024 - 13:36

Tiếp tục phát huy thế mạnh của tỉnh trong phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô, xe máy lớn của cả nước. Khai thác tối đa mọi tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh để phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) được xác định là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa

Xem thêm

  • Vĩnh Phúc: Phát huy thế mạnh phát triển công nghiệp công nghệ cao

  • Tỉnh Quảng Nam triển khai quyết liệt công tác chuyển đổi số

  • Kế hoạch truyền thông chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam năm 2024

  • Năm 2024: Ninh Bình phấn đấu nằm trong nhóm 15 tỉnh/thành có chỉ số DTI cao trong toàn quốc

  • TP. Hồ Chí Minh: Thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo

  • Liên kết vùng trong phát triển công nghiệp công nghệ cao

  • Thừa Thiên Huế: Kiện toàn tổ chức bộ máy nhà nước, đáp ứng yêu cầu triển khai nhiệm vụ, giải pháp mới về chuyển đổi số

  • Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

  • Thành phố Hà Nội phát triển kinh tế số với 4 trụ cột chính

  • Duy trì vai trò dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 3
  • 9
  • 3
  • 9
  • 5
  • 2
  • 1