Thứ năm, 25/04/2024 | 13:53 - GMT+7

Tua bin gió mạnh nhất thế giới đạt cột mốc quan trọng

Haliade-X 12 MW, tua bin gió mạnh nhất thế giới của GE Renewable Energy, vừa đạt được một cột mốc quan trọng.

24/06/2020 - 00:09
Haliade-X 12 MW, tua bin gió mạnh nhất thế giới của GE Renewable Energy, vừa đạt được một cột mốc quan trọng.
Cụ thể, Tổ chức đăng kiểm và xếp hạng quốc tế DNV GL đã cấp chứng nhận tạm thời (provisional type certificate ) công nhận tua bin Haliade-X đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cao nhất. Đồng thời, Tổ chức cũng đưa ra bằng chứng cho thấy với thiết kế của mình, tua bin Haliade-X hoàn toàn có thể đạt được chứng nhận chính thức (full type certificate). 
Cánh tua bin Haliade-X, dài 107 mét, sẽ tiếp tục được thử nghiệm tại Offshore Renewable Energy (ORE) Catapult - trung tâm nghiên cứu và đổi mới công nghệ hàng đầu tại Blyth, Anh về năng lượng gió, sóng và thủy triều ngoài khơi và Trung tâm thử nghiệm công nghệ gió của Boston, Mỹ, đúng như kế hoạch đề ra, để hoàn thành những tài liệu cần thiết, theo yêu cầu của chứng nhận chính thức. Tổ chức DNV GL cho biết tua bin Haliade-X có thể nhận được chứng nhận chính thức trong những tháng tới đây. 
Ông John Lavelle, Giám đốc điều hành GE Renewable Energy cho biết: “Đây là một cột mốc rất quan trọng đối với chúng tôi, khẳng định sự chắc chắn trong thiết kế của tua bin Haliade-X 12 MW và củng cố niềm tin cho những khách hàng hiện tại và tương lai vào nền tảng của công ty. Với tua bin Haliade-X 12 MW, GE Renewable Energy đã xây dựng một mô hình mẫu mới trong ngành và chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới, cải tiến và mang lại nhiều tính năng mới cho tua bin Haliade-X, để năng lượng gió ngoài khơi thực sự trở thành một nguồn năng lượng tái tạo cạnh tranh và khả thi về chi phí”. 
Tiến sĩ Kim Mørk, Phó Chủ tịch điều hành mảng chứng nhận về năng lượng tái tạo tại Tổ chức DNV GL nhận định: “Tua bin Haliade-X 12 MW của GE là một bước đột phá đáng kể cho ngành công nghiệp gió ngoài khơi. Việc phát triển công nghệ mới và sáng tạo luôn kèm theo yếu tố không chắc chắn và rủi ro, do đó, việc kiểm định và cấp chứng nhận là một biện pháp quan trọng cần thực hiện để khẳng định rằng các tuabin mới sẽ hoạt động an toàn, đáng tin cậy và theo đúng yêu cầu. DNV GL chúng tôi rất tự hào khi được đóng góp chuyên môn của mình vào sự phát triển công nghệ mới quan trọng này và hỗ trợ khách hàng thâm nhập vào thị trường mới”. 
Tua bin Haliade-X đã được các dự án như Skip Jack 120 MW và Ocean Wind 1.100 MW ở Mỹ và trang trại gió ngoài khơi Dogger Bank 3.600 MW ở Anh lựa chọn sử dụng. Như vậy, tổng cộng tua bin Haliade-X sẽ cấp điện cho hơn 5 triệu hộ gia đình ở cả hai quốc gia. Tua bin Haliade-X sẽ bắt đầu được sản xuất tại nhà máy Saint-Nazaire, Pháp vào nửa cuối năm 2021. 
Tháng 1 năm 2020, nguyên mẫu của tua bin Haliade-X, đặt tại Rotterda, Hà Lan, vừa lập kỷ lục thế giới khi tạo ra 288 MWh điên liên tục trong một ngày. Tua bin Haliade-X được Tạp chí TIME công nhận là phát minh bền vững nhất của năm. Còn Tạp chí Wind Power Monthly lại công nhận tua bin Haliade-X là tua bin gió tốt nhất của năm. 
Tổng sản lượng năng lượng hàng năm mà một tua bin Haliade-X 12 MW có thể đạt được là 67 GWh, đủ để cung cấp điện năng sạch cho 16.000 hộ gia đình châu Âu và cắt giảm 42.000 tấn CO2, tương đương với lượng khí thải của 9.000 xe ô tô trong một năm.
Ngọc Diệp (Theo https://www.oedigital.com/news/479490-world-s-most-powerful-wind-turbine-hits-key-milestone) 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 4
  • 9
  • 1
  • 8