Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:17 - GMT+7

Tiến tới Quốc hội 4.0

Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội (QH) khóa XIV đã khai mạc sáng 20-5. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, QH họp trực tuyến giữa tình hình thế giới đang còn nóng bỏng vì đại dịch Covid-19 và Việt Nam vừa nới lỏng giãn cách xã hội.

24/05/2020 - 09:14

Kỳ họp này được chia thành 2 đợt. Đợt 1 họp theo hình thức trực tuyến từ ngày 20 tới 29-5. Đợt 2 họp tập trung tại Nhà Quốc hội từ ngày 8 đến 18-6. Phần họp trực tuyến được thực hiện thông qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội nối trực tiếp tới 63 đoàn đại biểu QH các tỉnh thành.

Sáng nay, Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 9 theo hình thức trực tuyến - Ảnh 3.

Hội trường Phòng họp Diên Hồng tại Nhà Quốc hội phiên họp sáng 20/5.

Sáng nay, Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 9 theo hình thức trực tuyến - Ảnh 7.

Sáng nay, Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 9 theo hình thức trực tuyến - Ảnh 8.

Sáng nay, Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 9 theo hình thức trực tuyến - Ảnh 9.

Hình ảnh được truyền trực tiếp từ các điểm hội nghị trực tuyến tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam. Ảnh: ST.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kỳ họp QH năm nay được tổ chức trực tuyến nhằm hạn đề phòng sự lây lan dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho các đại biểu. Có thể nói đây cũng là thử nghiệm thực tế cho việc cải tổ phương thức làm việc của QH trong cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4, tiến tới xây dựng một QH 4.0 trong kỷ nguyên chuyển đổi số toàn diện cả xã hội mà Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh.

Đây có thể coi là bước tiến mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi số, thực hiện cải cách toàn diện hướng tới Chính phủ điện tử theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Hiện tại, về mặt cơ sở vật chất và công nghệ, từ trung ương tới các địa phương đều đã xây dựng các nền tảng cho chính phủ điện tử và hội họp, làm việc trực tuyến.

Việc họp trực tuyến không chỉ giúp tiết kiệm chi phí cho ngân sách như chi phí đi lại, ăn ở của đại biểu, chi phí tổ chức hội họp... Bên cạnh đó, việc đại biểu không phải rời khỏi địa phương mà vẫn tham gia đầy đủ các cuộc họp QH có thể giúp đại biểu hoàn thành một lúc 2 vai trò, vừa đại diện cho nhân dân nói lên tiếng nói tới cấp trung ương lại vừa thực hiện được các hoạt động tại địa phương.

Trong phát biểu khai mạc kỳ họp trực tuyến vào sáng 20-5, từ Phòng họp Diên Hồng của Nhà Quốc hội , Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, "Việc đổi mới cách thức kỳ họp thể hiện Quốc hội  luôn thay đổi, linh hoạt, ứng dụng khoa học công nghệ để theo kịp tình hình kinh tế - xã hội vì lợi ích nhân dân". Với những thay đổi về phương thức họp, kỳ họp Quốc hội  trực tuyến năm nay được kỳ vọng sẽ được tiếp tục phát huy, hoàn thiện để trở thành một phương thức hoạt động mới thiết thực và hiệu quả hơn.

Bình Minh

Cùng chuyên mục

Bổ sung 4 nền tảng số quốc gia phục vụ Chuyển đổi số Việt Nam

28/02/2024 - 08:32

Theo danh mục nền tảng số quốc gia lần 2 được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành để thay thế cho danh mục công bố lần 1, có 4 nền tảng được bổ sung gồm: Hóa đơn điện tử, Bảo hiểm Xã hội số, Cảng biển số và Cửa khẩu số. Với 4 nền tảng được bổ sung, tổng số danh mục nền tảng số quốc gia phục vụ Chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số gồm 38 nền tảng.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 6
  • 8
  • 8
  • 4