Thứ bảy, 27/04/2024 | 21:35 - GMT+7

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã góp phần tạo hệ sinh thái khởi nghiệp trong giới trẻ

Trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, những startup công nghệ như Sky Mavis đang góp phần mở đường và khai phá những lĩnh vực tuy mới mẽ, nhưng thực sự có khả năng thay đổi hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống.

20/09/2023 - 09:16
Phát biểu trong phiên thảo luận chuyên đề 2 về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc điều hành tại Sky Mavis, chia sẻ: “Hành trình của tôi với công nghệ blockchain bắt đầu vào năm 2018, khi mọi thứ về blockchain ở thời điểm ban đầu còn rất mơ hồ và chúng tôi thậm chí còn không biết được mình có thể đi được bao lâu và bao xa. Ý tưởng về trò chơi Axie Infinity thật sự rất khác thường và rủi ro, nhưng vẫn đủ sáng tạo và thú vị để chúng tôi quyết tâm theo đuổi và chinh phục”.
Ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc điều hành tại Sky Mavis tham luận tại Phiên thảo luận chuyên đề 2 "Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp".
Sau 3 năm, Axie Infinity trở thành trò chơi blockchain đạt được mốc 3 triệu người chơi, hỗ trợ về mặt tài chính cho một bộ phận người thất nghiệp gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19, và là hiện tượng gây sốt trên toàn thế giới. Dù trò chơi chưa thực sự hoàn hảo, nhưng khi nhìn lại chặng đường mà chúng tôi đã đi qua, những thành tựu đó thật sự đáng tự hào.
Tại Sky Mavis, chúng tôi gọi mình là những người xây dựng hình mẫu, về một thế giới số và cơ sở hạ tầng hỗ trợ, để dần dần giới thiệu với thế giới khái niệm về blockchain và crypto. Cho đến bây giờ, chúng tôi đã mạo hiểm vượt xa nơi chúng tôi bắt đầu và khám phá đến một thế giới đầy những điều khả thi mà chưa ai trước đây từng chạm tới, và vẫn đang từng bước dần dần khám phá vùng đất mới kỳ diệu và đầy thử thách này”, ông Nguyễn Thành Trung chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Thành Trung, trở thành người tiên phong trong lĩnh vực mới chưa bao giờ là dễ dàng. Để đạt được thành tựu chưa ai từng có, Sky Mavis đã phải đối mặt với những thử thách chưa ai từng trải qua. “Chúng tôi đã từng đứng trên bờ vực phá sản. Chúng tôi đã từng bị hack và mất một khoản tiền khổng lồ. Tôi thậm chí đã nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ có thể vượt qua được và cuối cùng sẽ phải đóng cửa Sky Mavis”, ông Nguyễn Thành Trung nói.
Tuy nhiên, sau tất cả những thất bại đó, chúng tôi đã trở lại, và trở lại một cách đầy mạnh mẽ. Bài học về sự đánh đổi, tầm quan trọng của an ninh mạng và bài toán quản trị là những gì chúng tôi đã học được trên chặng đường khởi nghiệp. “Chúng tôi đã trải nghiệm, chúng tôi đã học hỏi và sau đó chúng tôi tiếp tục tiến về phía trước”, ông Nguyễn Thành Trung nói.
AI, Blockchain, IoT, Machine learning là những từ khoá được nhắc đến rất nhiều và liên tục gần đây, và những công ty khởi nghiệp ở các lĩnh vực này đang được nhân rộng một cách nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn. Đâu sẽ là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của các công nghệ mới, đối với cá nhân tôi, đó là hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hệ sinh thái khởi nghiệp là một cộng đồng bao gồm các thực thể cộng sinh, chia sẻ và bổ sung cho nhau, tạo nên một môi trường thuận lợi thúc đẩy sự hình thành nên các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và tăng trưởng.
Không chỉ bao gồm các công ty khởi nghiệp, một hệ sinh thái hoàn chỉnh sẽ bao gồm các cấu phần liên kết và tác động qua lại lẫn nhau, từ hệ thống ngân hàng, nhà đầu tư, quỹ đầu tư, đến các cơ quan liên quan như các cơ quan nhà nước, hay cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp… Những sự hỗ trợ và hậu thuẫn ban đầu đóng vai trò rất lớn đến khả năng thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp.
Giai đoạn chuyển dịch từ kỷ nguyên công nghiệp sang kỷ nguyên số, cần sự cạnh tranh và đóng góp của những người tiên phong. Đó không phải cuộc chiến giành thị trường, giành thị phần, mà là cuộc chạy đua khai phá, phát hiện, phát triển và hoàn thiện các mảnh ghép trong một bức tranh lớn. 
Là người bắt đầu với Sky Mavis ở lĩnh vực blockchain từ rất sớm, tôi luôn mang tâm thế sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, để ít nhất những người đi sau không gặp phải những thất bại trong từng thời điểm giống mình. Điều quan trọng là mọi người chung tay để làm thay đổi nhận thức của thị trường, làm sao để blockchain nói riêng và các công nghệ mới nói chung, ngày càng bền vững và ổn định hơn thay vì chỉ là trào lưu trong ngắn hạn. Trong một thị trường mới, phải có số lượng rồi mới có chất lượng. Những dự án có sự đầu tư chỉn chu và tầm nhìn dài hạn mới có thể tồn tại lâu dài”, ông Nguyễn Thành Trung cho hay.
Trong lĩnh vực công nghệ blockchain nói riêng, Việt Nam hoàn toàn có lợi thế và đứng cùng điểm xuất phát với các nước trên thế giới. Việc nắm bắt được thời điểm và tập trung đầu tư hiệu quả vào lĩnh vực mới, sẽ là cơ hội đưa một đất nước đang phát triển lên sánh vai với các cường quốc công nghệ. 
“Ở đây, tôi muốn tập trung đến một điểm cốt lõi có thể tạo nên sức bật lớn cho Việt Nam chuyển mình bứt phá, đó chính là chính sách và khung pháp lý cho công nghệ blockchain, và các doanh nghiệp khởi nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này”, ông Nguyễn Thành Trung nói.
Công nghệ blockchain và các yếu tố liên quan như tài sản số, nên được định nghĩa và ghi nhận một cách chính thức, làm tiền đề cho việc hợp pháp hóa và ban hành các chính sách liên quan. Bên cạnh đó, không kém phần quan trọng, là việc tuyên truyền đúng đắn qua các phương tiện truyền thông đại chúng: Vừa khuyến khích tìm hiểu về công nghệ mới, vừa khuyến cáo về giới hạn và rủi ro.
Tôi tin rằng những biện pháp thiết thực của Nhà nước sẽ góp phần mang lại một cái nhìn tích cực và rõ ràng hơn rất nhiều cho lĩnh vực công nghệ mới này. Mọi người hoàn toàn có thể nghi ngờ, hoặc yêu thích, hoặc nghi ngại về tính ứng dụng của blockchain vào cuộc sống, nhưng thái độ và sự đánh giá đó nên dựa trên cơ sở kiến thức, chứ không phải từ truyền miệng hay những tin tức tiêu cực trên các phương tiện truyền thông.
Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ blockchain, hơn bao giờ hết, cần có một hành lang pháp lý rõ ràng. Mỗi công ty khởi nghiệp  phải dành rất nhiều thời gian để giải quyết vấn đề về cấu trúc doanh nghiệp và các vấn đề pháp lý liên quan.
Nhìn rộng ra, điều này khiến các đơn vị bận bịu với việc kiện toàn mô hình thay vì có nhiều không gian để mở rộng và bùng nổ. Một hành lang pháp lý dù có thể mở hay nghiêm ngặt, nhưng một khi đã rõ ràng, sẽ giúp ích rất nhiều trong việc định hướng phát triển của các doanh nghiệp.
Không chỉ riêng Việt Nam, thế giới nói chung cũng đang còn loay hoay trong việc ban hành các thể chế và chính sách liên quan đến công nghệ mới. Chuyển đổi số ngày nay không còn là một sự lựa chọn, mà là điều tất yếu. Đó sẽ là một quá trình dài với nhiều thách thức đặt ra, buộc các Chính phủ, các doanh nghiệp và người tiêu dùng phải thay đổi để hội nhập.
Đứng trước cơ hội lớn này, mỗi cá nhân, tổ chức cần phải thoát ra khỏi vùng an toàn, tự tái tạo và cạnh tranh trong một trạng thái bình thường mới được dẫn dắt bởi các công nghệ tiên tiến.
Nguồn: Tạp chí Công Thuơng

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 6
  • 6
  • 1
  • 2
  • 6