Thứ hai, 29/04/2024 | 17:18 - GMT+7

Ứng dụng công nghệ blockchain để tối ưu chi phí cho doanh nghiệp ngành logistics

Sử dụng công nghệ blockchain trong logistics sẽ giúp các doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh, tiết kiệm chi phí, minh bạch nguồn gốc…

20/06/2023 - 08:03
Đây là nhận định chung của các chuyên gia tại lễ công bố ra mắt nền tảng NFT Marketplace PolyNFT (Trung tâm thương mại tài sản số PolyNFT) vừa diễn ra tại TP.HCM.
Theo các chuyên gia, logistics là các hoạt động liên quan tới việc cung cấp dịch vụ, các hoạt động liên quan tới vận tải giao nhận, kho, các thủ tục hành chính hải quan, xuất nhập khẩu, bàn giao hàng qua các kênh phân phối… Ngành logistics mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực không chỉ cho nền kinh tế của quốc gia, mà còn tạo cơ hội kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp ở mọi thành phần kinh tế. 
Chuyển đổi số là phao cứu sinh cho doanh nghiệp logistics.
Tuy nhiên, các công ty lớn trong ngành logistics hiện còn phụ thuộc vào EDI hay APIS nhằm trao đổi các dữ liệu xác thực an toàn, tăng tính bảo mật của hoạt động trong ngành. Nhưng điều này là nguyên nhân gây nên nhiều nhầm lẫn, gây ra hậu quả nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng khi còn quá phụ thuộc vào các hệ thống này. 
Chính vì thế, các tổ chức trong ngành logistics còn gặp nhiều trở ngại như sai sót cũng như bị sai lệch về thông tin khi nhập liệu, hay các vấn đề về liên kết hệ thống. Đồng thời, sự quản lý, kiểm soát về thời gian giao hàng và chất lượng hàng hoá còn chưa được tối ưu. Để giảm thiểu rủi ro và tối ưu những vấn đề đề cập nêu trên, công nghệ Blockchain có thể là giải pháp giúp ngành logistics hoạt động tối ưu hơn.
TS. Nguyễn Ngọc Ái Thy, Giảng viên, nghiên cứu viên Trường Đại học FPT TP.HCM chia sẻ, chi phí vận hành logistics tại Việt Nam chiếm 20% tổng GDP, chiếm tỷ lệ cao. Nguyên nhân do việc quản lý và vận hành thiếu hiệu quả, thông tin chưa được đồng bộ. Trong khi đó, thông qua Blockchain sẽ giúp các doanh nghiệp trong ngành đồng bộ được thông tin, từ đó việc vận chuyển sẽ thuận tiện hơn.
Đồng quan điểm, TS. Đặng Thanh Tuấn, Trưởng bộ môn Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng (Khoa Công nghệ - Kỹ thuật) trường Đại học quốc tế Hồng Bàng cho rằng, một số nước trên thế giới và trong khu vực Đông Nam Á cũng đang ứng dụng rất nhiều sàn giao dịch số. Tại Việt Nam, đã có một số startup lựa chọn khởi nghiệp với blockchain. Tuy nhiên, cần phải có thêm nhiều hơn những chương trình thực tiễn để người dùng hiểu rõ hơn về việc sao dịch điện tử như thế này.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Trần Minh Cảnh, đồng sáng lập nền tảng NFT Marketplace PolyNFT cho hay, PolyNFT là một dự án khởi nghiệp blockchain Việt Nam, xây dựng nền tảng All-in-one (tất cả trong một) ở lĩnh vực NFT. 
Nền tảng kết hợp của AI, đúc NFT, Marketplace và Tiếp thị liên kết được triển khai trên nhiều chuỗi blockchain.Sản phẩm của PolyNFT xây dựng nhằm phục vụ cho những người sáng tạo cá nhân, chủ sở hữu dự án và cho cả các nhà tiếp thị.
PolyNFT là một dự án khởi nghiệp Blockchain tại Việt Nam.
“Hiện nay, thị trường NFT (Non-Fungible Tokens) đang trở thành một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất trong ngành công nghiệp blockchain và tiền điện tử. Theo thống kê từ Nansan, vốn hóa thị trường NFT cuối 2022 là 1,12 tỷ USD, bằng 1% so với vốn hóa tổng thị trường crypto. Ở thời điểm hiện tại, việc ứng dụng NFT ngày càng được mở rộng, và hứa hẹn cho sự phát triển của thị trường NFT”, ông Cảnh nói.
Đồng sáng lập PolyNFT cho biết thêm, có nhiều lý do để chọn phát triển lĩnh vực NFT, có thể kể đến như: NFT cho phép xác minh sở hữu và nguồn gốc của tài sản số, giúp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và ngăn chặn hàng giả; NFT dựa trên công nghệ blockchain, giúp đơn giản hóa quy trình giao dịch và giảm chi phí liên quan…
Bằng việc tận dụng sức mạnh của công nghệ blockchain trên không gian mạng, PolyNFT được kỳ vọng tạo ra và phát triển một hệ sinh thái giúp dung hòa các khái niệm thực và ảo, mang lại giá trị thặng dư tốt hơn cho người dùng.
Nguồn: baodautu.vn/

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 8
  • 8
  • 4
  • 1
  • 0