Thứ năm, 25/04/2024 | 11:50 - GMT+7

Chế tạo mô hình hệ thống truyền động điện tự động ứng dụng trong dây chuyền sản xuất công nghiệp

Mô hình hệ thống truyền động điện tự động do Trường Đại học Đồng Nai chế tạo có thể giúp giảm chi phí sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao khi được áp dụng trong các dây chuyền sản xuất công nghiệp.

07/03/2022 - 08:27
Đây là kết quả nghiên cứu của đề tài cấp tỉnh “Xây dựng hệ thống truyền động điện tự động nhiều động cơ chủ động được liên kết với nhau bởi các phần tử đàn hồi” do Trường Đại học Đồng Nai chủ trì thực hiện. 
Các hệ thống truyền động điện tự động nhiều động cơ chủ động là thành phần cơ bản trong hầu hết các dây chuyền sản xuất, robot công nghiệp, thiết bị gia công cơ khí. Chất lượng điều khiển và giám sát các hệ thống này sẽ quyết định độ chính xác và chất lượng làm việc của toàn bộ dây chuyền.
Mô hình thực nghiệm hệ thống truyền động điện 2 động cơ chủ động liên thuộc nhau bởi băng tải đàn hồi. (Ảnh: http://khcndongnai.gov.vn/)
ThS. Đào Sỹ Luật - Trường Đại học Đồng Nai, Chủ nhiệm đề tài cho biết, mục tiêu của đề tài là nghiên cứu, đề xuất thuật toán tổng hợp hệ thống truyền động điện tự động nhiều động cơ dựa trên phương pháp nội suy thực có tính đến các phần tử liên kết đàn hồi. Đồng thời, thiết kế chế tạo mô hình thực nghiệm hoàn chỉnh hệ thống truyền động điện tự động với 2 động cơ chủ động có chứa phần tử liên kết đàn hồi đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng. Cùng với đó, xây dựng phần mềm tự động điều khiển, giám sát, đồng bộ tốc độ 2 động cơ chủ động trên máy tính.
Trong quá trình thực hiện đề tài, nhóm tác giả đã cải tiến các hệ thống kỹ thuật trong dây chuyền sản xuất nhiều động cơ liên kết với nhau bằng phần tử đàn hồi. Kết quả, sau 12 tháng nghiên cứu, nhóm đã chế tạo thành công mô hình thực nghiệm hệ thống truyền động điện 2 động cơ chủ động liên thuộc nhau bởi băng tải đàn hồi. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đã tích hợp để người sử dụng có thể điều khiển, giám sát từ xa thông qua ứng dụng được cài đặt trên điện thoại.
Bàn giao kết quả đề tài “Xây dựng hệ thống truyền động điện tự động nhiều động cơ chủ động được liên kết với nhau bởi các phần tử đàn hồi” (Ảnh: https://dost-dongnai.gov.vn/)
ThS. Đào Sỹ Luật giải thích: “Điểm mới của đề tài này là chúng tôi đã thiết kế, lập trình để duy trì vận tốc ổn định của băng tải (chạy tự động) ngay cả khi khối lượng sản phẩm chạy trên băng tải bị thay đổi. Nhờ đó, có thể cải thiện chất lượng làm việc của các hệ thống truyền động điện tự động trong thực tiễn”.
Theo PGS-TS Phạm Tuấn Thành - Học viện Kỹ thuật quân sự, đồng chủ nhiệm đề tài: “Việc thực hiện đề tài Xây dựng hệ thống truyền động điện tự động nhiều động cơ chủ động được liên kết với nhau bởi các phần tử đàn hồi sẽ phát triển phương pháp, mô hình, giải thuật và công cụ nhằm nâng cao độ chính xác điều khiển các hệ truyền động nhiều động cơ có chứa băng tải. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa khoa học quan trọng, góp phần cải tiến chất lượng làm việc của các hệ thống truyền động điện tự động trong thực tiễn”.
Đề tài “Xây dựng hệ thống truyền động điện tự động nhiều động cơ chủ động được liên kết với nhau bởi các phần tử đàn hồi” đã được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai nghiệm thu tháng 5/2021. Kết quả nghiên cứu của đề tài cũng đã được bàn giao cho 2 đơn vị là Trường đại học Đồng Nai và Xí nghiệp Liên hợp Z751 (thuộc Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) để tổ chức ứng dụng vào công tác giảng dạy và thực tế sản xuất. 
“Đề tài nghiên cứu này có thể được xem là bước đầu đặt nền tảng cho những đề tài tiếp theo trong thời gian tới. Sau khi thực hiện đề tài, nhà trường đã khuyến khích giảng viên thực hiện một số đề tài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực công nghệ tự động và công nghệ số, đề xuất với Sở KH-CN đồng thời tham gia tuyển chọn để thực hiện đề tài, nhiệm vụ KH-CN cấp tỉnh” - TS Lê Anh Đức, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai cho biết.
Bích Phương 


Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 3
  • 4
  • 0
  • 8