Thứ bảy, 27/04/2024 | 21:46 - GMT+7

Ứng dụng công nghệ hiện đại nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Trong bối cảnh hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất được coi là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp Việt tiếp cận được chuỗi giá trị toàn cầu.

26/06/2023 - 11:05
Nắm bắt xu thế này, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động đổi mới, tích cực đầu tư cho khoa học công nghệ nhằm hiện đại hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng lao động và giá trị sản phẩm.
Công ty Cổ phần Khóa Việt - Tiệp được đánh giá là một trong những đơn vị chịu khó đầu tư nhất để thích ứng với thời đại. Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Nguyễn Văn Tuấn, máy móc thiết bị là một trong những yếu tố tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất. Vì thế việc hiện đại hóa thiết bị sẽ cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp.
Chú trọng đầu tư khoa học công nghệ, tự động hóa giúp Công ty Cổ phần khóa Việt - Tiệp nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm (Ảnh: congthuong.vn/)
"Năm 2018, khóa Việt - Tiệp đã nhập khẩu hệ thống máy móc tự động hóa từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Cộng hòa Séc và Đài Loan (Trung Quốc) để phục vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị, thúc đẩy năng suất lao động. Bên cạnh đó, công ty cũng đưa vào áp dụng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 để nâng cao chất lượng hệ thống quản lý sản phẩm, dịch vụ, hướng đến cung cấp ổn định các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu của đối tác và khách hàng đề ra" - ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết thêm.
Những thay đổi này đã giúp Công ty Cổ phần khóa Việt - Tiệp duy trì tốc độ tăng trưởng 8 - 10%, chiếm khoảng 70% thị trường khóa trong nước với 4 chi nhánh, hơn 800 đại lý và hơn 3000 cửa hàng bán lẻ cung cấp hàng trăm chủng loại ổ khóa và phụ kiện trên cả nước.
Cùng với Công ty Cổ phần khóa Việt - Tiệp, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã triển khai ứng dụng công nghệ trong phát triển hệ thống chăn nuôi bò sữa công nghệ cao, mở đầu cho sự ra đời của Trang trại Vinamilk Green Farm - mô hình trang trại bò sữa phát triển bền vững. Theo đại diện doanh nghiệp, xác định mục tiêu phát triển theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường, Vinamilk đã tiến hành xây dựng hệ thống trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại cùng những quy định khắt khe đảm bảo sự phát triển tốt nhất của môi trường và đàn bò sữa tại trang trại. 
Nguồn tài nguyên đất tại trang trại Vinamilk Green Farm được quản lý, khai thác tối ưu sao cho giữ lại tối đa giá trị dinh dưỡng hữu cơ tự nhiên thông qua các hoạt động như: Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao vào canh tác đất, luân canh cây trồng, tối ưu hóa việc sử dụng nguồn phân hữu cơ từ đàn bò thay thế cho hóa chất và phân vô cơ. Đặc biệt, trong những năm gần đây Vinamilk đã ứng dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến theo công nghệ Nhật Bản nhằm giúp đất tại trang trại luôn màu mỡ và giàu dinh dưỡng. 
Hệ thống trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại cùng những quy định khắt khe đảm bảo sự phát triển tốt nhất của môi trường và đàn bò sữa tại trang trại (Ảnh: vietnamplus.vn/)
Vinamilk cũng đầu tư hệ thống xử lý nước hiện đại cùng hệ thống thu gom nước thải, nước mưa độc lập để bảo vệ nguồn nước, xác định rõ nước là tài sản vô giá và là “mạch nguồn của sự sống”. Ngoài ra, để đảm bảo việc sử dụng nước được hiệu quả, Vinamilk còn lắp đặt hệ thống kiểm tra và theo dõi chỉ số hằng ngày. Nguồn nước ngầm cũng được kiểm soát và đánh giá năng lực sử dụng hàng năm để lên kế hoạch khai thác và sử dụng hiệu quả, không gây cạn kiệt. 
Tại trang trại Vinamilk Green Farm, việc sử dụng năng lượng tái tạo được doanh nghiệp chú trọng tối đa. Hiện nay, toàn bộ mái nhà xưởng, khu chăn nuôi của trang trại đã được lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời để cung cấp điện phục vụ sản xuất. Đồng thời, nguồn chất thải được đưa vào xử lý trực tiếp bởi hệ thống Biogas, xử lý chất thải chăn nuôi thành khí Metan, giúp đun nóng nước lên đến 90o dùng để vệ sinh thiết bị của trang trại. Những điều này giúp trang trại Vinamilk Green Farm giảm tiêu thụ điện, giảm lượng khí thải carbon gây hiệu ứng và các tác động gây ô nhiễm môi trường. 
Đối với quá trình quản lý và chăn nuôi đàn bò sữa, Vinamilk tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 một cách toàn diện, nhằm bảo đảm đàn bỏ có sức khỏe tốt, cho năng suất sữa cao và đạt chất lượng tốt nhất như: xây dựng hệ thống quản lý khẩu phần ăn (đo lường và bảo đảm chất lượng thức ăn theo độ tuổi và giai đoạn phát triển của bò); hệ thống kiểm soát hoạt động và sức khỏe đàn bò (phân tích và báo cáo tình trạng sức khỏe nhờ các chip điện tử gắn trên mỗi con bò); hệ thống chuồng nuôi và dàn vắt sữa hiện đại (với công nghệ làm mát tiên tiến, thu gom phân tự động, đệm nằm cho bò, chổi massage, robot đẩy thức ăn Lely Juno, tất cả tạo ra môi trường sống lý tưởng cho bò)…
Hệ thống chuồng nuôi và dàn vắt sữa hiện đại được Vinamilk đầu tư đồng bộ (Ảnh: vtc.vn/)
Không chỉ ở trang trại, tại nhà máy sản xuất của Vinamilk, doanh nghiệp còn trang bị hệ thống dây chuyền sản xuất sữa tươi tiệt trùng với thiết bị hiện đại và công nghệ sản xuất tiên tiến hàng đầu hiện nay: máy ly tâm tách khuẩn, hệ thống tiệt trùng UHT, hệ thống máy rót, robot LGV tự động, kho hàng thông minh.
Toàn bộ hệ thống vận hành dựa trên giải pháp tự động hóa Tetra Plant Master, cho phép kết nối và tích hợp toàn bộ công đoạn sản xuất từ khâu nhập nguyên liệu đầu vào cho đến hoàn thiện, đóng gói sản phẩm. Cán bộ quản lý nhờ đó có thể theo dõi, điều khiển và kiểm soát chất lượng một cách liên tục,  đảm bảo mọi hoạt động đang diễn ra trong nhà máy được diễn ra hiệu quả, an toàn. 
Việc ứng dụng các công nghệ hiện đại trong sản xuất đã từng bước đưa Vinamilk giữ vững vị thế doanh nghiệp sản xuất sữa hàng đầu cả nước; đồng thời tiếp tục vươn tầm để góp mặt vào bản đồ ngành sữa thế giới, trở thành thương hiệu đáng tin cậy cho hàng triệu gia đình Việt Nam và trên thế giới. 
Nhìn chung, khoa học công nghệ có vai trò then chốt thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, chất lượng hàng hóa, dịch vụ và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như nền kinh tế. Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, ứng dụng khoa học công nghệ sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh trên thị trường. Qua đó góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. 
Quang Ngọc



Cùng chuyên mục

Sản phẩm công nghệ cao, công nghệ xanh cho người tiêu dùng và sản xuất

26/04/2024 - 08:32

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia) phối hợp Hội Tự động hóa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Kinh tế số, Chi hội Doanh nhân xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức “Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh lần đầu được giới thiệu đến người tiêu dùng và cho sản xuất.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 6
  • 6
  • 4
  • 3
  • 5