Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:51 - GMT+7

Bắc Kạn tập trung thực hiện chuyển đổi số toàn diện

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các cấp các ngành và người dân, đến nay chương trình chuyển đổi số của Bắc Kạn đã ghi nhận một số chuyển biến tích cực.

14/06/2023 - 08:53
Thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” ngày 03/06/2020, xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng bền vững. Thời gian qua Bắc Kạn đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình chuyển đổi số trên toàn địa bàn tỉnh, bao trùm hầu hết các ngành, các lĩnh vực.
Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn Phương Thị Thanh yêu cầu, chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi nhận thức về chuyển đổi số là việc làm gắn với trách nhiệm của từng ngành; phải tập trung nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, gắn thực hiện chuyển đổi số với tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức; thực hiện tốt công tác định hướng tuyên truyền về chuyển đổi số.
Thường trực tỉnh ủy Bắc Kạn Phương Thị Thanh phát biểu tại Hội thảo về chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn tháng 4/2023 (Ảnh: baobackan.com.vn/)
Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ rà soát, tập trung nguồn lực đầu tư hiệu quả cho một số nhiệm vụ chuyển đổi số trọng tâm, trọng điểm. Nguồn lực sẽ ưu tiên phục vụ các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi nhận thức, cơ chế chính sách, phát triển hạ tầng số, phát triển nền tảng số, bảo đảm an toàn an ninh mạng, nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số, chuyển đổi kỹ năng trong môi trường số.
Hiện nay, Bắc Kạn mới chỉ đứng 51 trên toàn quốc về chỉ số xếp hạng chuyển đổi số; đứng thứ 55 toàn quốc về chính quyền số; đứng thứ 39 toàn quốc về kinh tế số và thứ 42 toàn quốc về xã hội số.   
Để hiện thực hóa mục tiêu, Bắc Kạn đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với nhiều doanh nghiệp công nghệ hàng đầu cả nước. Ngày 23/5, UBND tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2023 - 2025. Nội dung thỏa thuận tập trung vào một số lĩnh vực trọng điểm như: phối hợp triển khai các giải pháp xây dựng; phát triển hạ tầng số, chính quyền số, xã hội số, kinh tế số; đảm bảo an toàn thông tin. 
Đến ngày 30/5, UBND tỉnh Bắc Kạn tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần FPT trong việc đồng hành, hỗ trợ, tư vấn triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số giai đoạn 2023 - 2025. Theo thỏa thuận được ký kết, Tập đoàn FPT sẽ hỗ trợ tư vấn triển khai các hoạt động chuyển đổi số dựa trên nhu cầu của tỉnh và phù hợp với năng lực và thế mạnh của FPT; hỗ trợ tỉnh phát triển chính quyền số, xã hội số, kinh tế số, hạ tầng và công nghệ số, an toàn thông tin mạng, nhận thức số,... 
UBND tỉnh Bắc Kạn ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần FPT (Ảnh: backan.gov.vn/)
Đại diện FPT khẳng định sẽ đồng hành cùng Bắc Kạn hiện thực hóa khát vọng vươn lên, tạo ra nguồn cung ứng lao động chất lượng cao cho tỉnh, đào tạo nhân lực chuyển đổi số; hỗ trợ tỉnh thực hiện các giải pháp chuyển đổi số. Trọng tâm hợp tác nhằm tập trung giải quyết về cải cách thủ tục hành chính và thu hút đầu tư. Hệ thống đào tạo FPT sẽ gắn với chiến lược phát triển của tỉnh để Bắc Kạn thúc đẩy du lịch nhưng không bỏ qua công nghiệp và đặc biệt là phát triển chuyển đổi số y tế.
Cũng trong tháng 5, Tỉnh đoàn Bắc Kạn và VNPT Bắc Kạn đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về viễn thông, dịch vụ và truyền thông giai đoạn 2023 - 2027. Mục tiêu của thỏa thuận hướng đến việc xây dựng “Đề án nâng cao năng lực chuyển đổi số của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” gồm các giải pháp tổng thể về số hóa và chuyển đổi số các hoạt động công tác chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương đoàn triển khai tại các tỉnh, thành trực thuộc. Bên cạnh đó sẽ quảng bá chia sẻ các hoạt động của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên trên toàn tỉnh. Số hóa nghiệp vụ của công tác Đoàn, xây dựng môi trường để để các tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân cùng tham gia phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số của tỉnh.
Kết hợp với hoạt động ký kết hợp tác, Bắc Kạn tập trung nguồn lực để triển khai thí điểm một số mô hình 4.0 trên địa bàn tỉnh. Tháng 12/2022, lần đầu tiên Bắc Kạn thí điểm triển khai mô hình Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt tại 12 chợ trên địa bàn. Thay vì phương thức thanh toán truyền thống, người dân và các tiểu thương buôn bán có thể thực hiện thanh toán hóa đơn mua hàng bằng cách quét mã QR hoặc chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng điện tử một cách nhanh chóng và thuận tiện. Ngay cả khi điện thoại của khách hàng không có kết nối internet, việc thanh toán vẫn có thể diễn ra thuận tiện bằng cách nhập thông tin mã trên điện thoại. Nhờ sự tiện lợi này, mô hình Chợ 4.0 đã nhanh chóng được lan tỏa và mở rộng trên khắp địa bàn. 
Đoàn viên, thanh niên tỉnh Bắc Kạn phát mã QR thanh toán trực tuyến cho tiểu thương tại chợ phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn. (Ảnh: nhandan.vn/)
Tại các huyện, thành phố, tỉnh Bắc Kạn đang thực hiện triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ tại ít nhất 1 xã/thị trấn trên địa bàn. Hiện nay, 8 huyện/thành phố đã lựa chọn được 8 xã để thực hiện thí điểm chuyển đổi số trong năm 2023.
Bên cạnh đó, việc xây dựng, phát triển hạ tầng phục vụ công tác chuyển đổi số cũng được tỉnh chú trọng triển khai. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh được phủ sóng di động 2G/3G/4G; hệ thống mạng lưới viễn thông được lắp đặt và kết nối thông suốt 3 cấp tỉnh, huyện, xã; 100% cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đã có mạng Internet và hệ thống mạng nội bộ (LAN). Tại các thôn bản, tỷ lệ phủ sóng internet cáp quang băng rộng đạt 96%, mật độ điện thoại đạt 90,5 máy/100 dân, tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh đạt 70%... Qua đó giúp phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đáp ứng cơ bản nhu cầu ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của người dân, doanh nghiệp.
Từ những kết quả đạt được, Bắc Kạn xác định trong năm 2023 sẽ tập trung xây dựng và phát triển dữ liệu, đảm bảo an toàn thông tin, hướng tới mục tiêu phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số một cách tổng thể, toàn diện, phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân và doanh nghiệp. 
Đối với những hạn chế còn tồn đọng, tỉnh xác định sẽ kiên quyết yêu cầu các đơn vị, địa phương coi việc thực hiện “Bắc Kạn đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025” là nhiệm vụ quan trọng, song hành trong chỉ đạo thực hiện các hoạt động của đơn vị; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số theo từng ngành, lĩnh vực, địa phương và doanh nghiệp; đề cao trách nhiệm, vai trò người đứng đầu trong việc chỉ đạo, tổ chức và thực hiện; nỗ lực đóng góp vào việc nâng cao các chỉ số xếp hạng chuyển đổi số một cách thực chất.
Trường Quang

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 7
  • 2
  • 4
  • 9
  • 3