Thứ năm, 25/04/2024 | 06:33 - GMT+7

Điện lực Hà Nam nỗ lực xây dựng lưới điện thông minh

Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, áp dụng nhiều giải pháp trong quản lý kỹ thuật vận hành, Công ty Điện lực (PC) Hà Nam quyết tâm thực hiện giảm thiểu sự cố, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

31/05/2023 - 14:17
Với mục tiêu toàn bộ trạm biến áp đưa vào vận hành là Trạm biến áp (TBA) không người trực cho tất cả 12 TBA 110kV được theo dõi vận hành và điều khiển từ xa, PC Hà Nam đã thực hiện áp dụng công nghệ số để khai thác thông số, dữ liệu từ Trung tâm giám sát, điều khiển xa và thu thập dữ liệu phục vụ công tác báo cáo tổng hợp, đánh giá tình hình vận hành lưới điện của EVNNPC quản lý.
Trạm biến áp vận hành không người trực.
Các thao tác đóng cắt, điều khiển thiết bị trạm được tiến hành tại trung tâm điều khiển, giải phóng toàn bộ kíp trực, loại bỏ việc ghi chép, nhập thủ công toàn bộ các thông số của các thiết bị trạm, loại bỏ việc thao tác trong trạm theo mệnh lệnh của cấp có quyền điều khiển thông qua điện thoại và các tình huống gây mất an toàn, rủi ro khi công nhân vận hành trực tiếp thao tác trên thiết bị.
Ông Phạm Hải Thuấn – Trưởng Trung tâm Điều khiển xa, PC Hà Nam cho biết: "Với hệ thống điều hành SCADA việc chỉ huy, thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa tại Trung tâm điều khiển xa và các TBA 110kV không người trực đã mang lại những hiệu quả thiết thực".
Hệ thống điều hành SCADA chỉ huy thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa.
Điển hình như trong công tác quản lý vận hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hệ thống này giúp giảm thời gian thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị, rút ngắn thời gian bảo trì bảo dưỡng, xử lý sự cố trạm biến áp từ đó giảm tối đa nhân lực vận hành, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí vận hành hệ thống, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và đảm bảo vận hành lưới điện an toàn.
Trong điều kiện thời tiết xấu như mưa gió, bão lũ, việc sử dụng hệ thống SCADA để thao tác cắt điện các đường dây hay TBA, thực hiện cấp điện trở lại cho khách hàng nhanh hơn, ngăn ngừa nguy cơ sự cố gây mất an toàn cho người và thiết bị.
Hệ thống SCADA cũng cho phép thu thập dữ liệu theo thời gian thực giúp cho nhân viên vận hành theo dõi tình trạng lưới điện một cách chính xác và đầy đủ nhất. Điều độ viên kiểm soát tốt các thông số liên quan đến chất lượng điện năng như điện áp, dòng điện, công suất P, Q trên lưới để khi cần thiết, có những điều chỉnh kịp thời đảm bảo đúng quy định. Điều này tác động tốt đến công tác vận hành và chỉ tiêu tổn thất điện năng.
Trong công tác vận hành, việc tính toán để chuyển nguồn giảm thiểu phạm vi mất điện khi công tác hoặc xử lý sự cố là công việc thường xuyên, khai thác thông số, dữ liệu từ Trung tâm giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu phục vụ công tác báo cáo tổng hợp, đánh giá tình hình vận hành lưới điện. Hệ thống SCADA là công cụ hữu hiệu để có đầy đủ thông tin đưa ra phương án vận hành tối ưu nhất.
PC Hà Nam đã nỗ lực xây dựng lưới điện thông minh, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Hệ thống tự động hóa kết nối trung tâm điều khiển với lưới điện, đảm bảo việc theo dõi vận hành và xử lý từ xa đồng bộ và đạt hiệu quả cao. Công ty cũng đưa vào sử dụng một số phân hệ Hệ thống quản lý, giám sát và điều khiển tối ưu lưới điện phân phối DMS để dự báo phụ tải, tính toán trào lưu công suất.
Bên cạnh đó, giải pháp CBM, tức là sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị, tối ưu hóa chi phí và hạn chế thời gian cắt điện công tác trên thiết bị đã được triển khai hiệu quả. Từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng.
Áp dụng hệ thống giám sát bằng camera tại các trạm biến áp.
Qua đó, PC Hà Nam xác định việc đưa các bài toán tự động hóa lưới điện tại thành phố Phủ Lý là một khâu tất yếu quan trọng cần được thực hiện theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh của EVNNPC. Nhằm giúp việc vận hành lưới điện tại PC Hà Nam trở nên chủ động và giám sát toàn bộ các thiết bị quan trọng trên lưới, nâng cao độ cung cấp điện, quá trình ra quyết định nhanh chóng và chính xác trước trong và sau khi có sự cố. Từ đó tự động hóa, tối ưu hóa hiệu suất làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất mang lại giá trị cho khách hàng và PC Hà Nam.
Trong năm 2023, dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hà Nam đang tiếp tục đầu tư xây dựng 01 trạm biến áp 110kV Nhân Mỹ với quy mô 2 máy 2x63MVA, trước mắt lắp đặt 01 máy 63MVA và được vận hành theo chế độ không người trực, dự kiến sẽ tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng trạm biến áp, sử dụng hiệu quả tối đa các bộ dữ liệu được thu thập để phục vụ giám sát, quản trị và dự báo trong công tác vận hành.
Thông qua việc đầu tư, nâng cấp, ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu khoa học trong công tác quản lý vận hành lưới điện đã từng bước thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp lớn, giúp người dân bảo đảm nhu cầu điện trong sản xuất, sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Theo Công nghiệp và Môi trường

Cùng chuyên mục

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

22/04/2024 - 08:40

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 1
  • 7
  • 4
  • 4