Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:45 - GMT+7

EVNNPT ứng dụng hiệu quả công nghệ Flycam trong công tác quản lý vận hành đường dây truyền tải điện

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ hiện đại vào mọi mặt hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả SXKD, tăng năng suất lao động, những năm qua, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã không ngừng nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới.

16/03/2023 - 15:07
Chỉ riêng trong lĩnh vực quản lý vận hành ĐZ truyền tải điện, EVNNPT đã tập trung đầu tư và áp dụng công nghệ Flycam cho các Đơn vị trực thuộc để kịp thời phát hiện, cũng như ngăn ngừa nguy cơ xảy ra sự cố trên lưới điện.
EVNNPT tăng cường ứng dụng công nghệ Flycam để kiểm tra các khiếm khuyết trên ĐZ TTĐ
Tính đến thời điểm hiện tại, EVNNPT đang quản lý, vận hành 26.858 km đường dây (bao gồm 8.969 km đường dây (ĐZ) 500 kV và 17.890 km ĐZ 220 kV). Do phần lớn hệ thống ĐZ truyền tải điện (TTĐ) đi qua khu vực đồi núi, sông suối, rừng cây, khu công nghiệp, khu đông dân cư… nên công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi khi sự cố xảy ra trên lưới, việc tiếp cận, cũng như tìm kiếm điểm khắc phục rất khó khăn và mất rất nhiều thời gian cho các đơn vị.
Trước những khó khăn, thách thức đó, Tổng công ty đã chỉ đạo các Đơn vị trực thuộc đẩy mạnh áp dụng công nghệ Flycam có gắn hệ thống Camera trong công tác kiểm tra các khiếm khuyết trên ĐZ và hành lang an toàn lưới điện. Công nghệ này giúp người công nhân kịp thời phát hiện những vị trí hư hỏng, vị trí cây vi phạm hành lang lưới điện để các Đơn vị quản lý vận hành có phương án sửa chữa. Qua đó, góp phần giảm thiểu sự cố xảy ra trên lưới điện, khắc phục một cách nhanh chóng, tăng năng suất lao động, cũng như nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Đến nay, EVNNPT đã triển khai rộng rãi ứng dụng thiết bị bay Flycam kèm thiết bị ghi nhận hình ảnh Camera chuyên phục vụ công tác quản lý vận hành ĐZ TTĐ. Tổng công ty tập trung khai thác triệt để những ưu điểm của loại hình công nghệ này để kiểm tra các chuyên đề hành lang an toàn tuyến ĐZ, dây dẫn, dây chống sét, tình trạng cách điện, phụ kiện… Qua thực tế, thiết bị bay Flycam đã chứng minh được vai trò hỗ trợ tích cực trong công tác kiểm tra vận hành lưới điện. Các thiết bị hoạt động tốt trên nhiều địa hình và không gian khác nhau; Máy dễ dàng tiếp cận gần với thiết bị đang mang điện, quay phim và chụp lại hình ảnh rõ nét với độ tin cậy cao. Đặc biệt, Flycam có thể tiếp cận từ xa những nơi mà con người khó, hoặc không thể đến trực tiếp để kịp thời phát hiện các lỗi bất thường trên ĐZ, giúp đơn vị quản lý vận hành nhanh chóng xây dựng phương án xử lý hiệu quả, đảm bảo công tác vận hành được an toàn, cũng như đẩy lùi được nguy cơ sự cố trên lưới điện.
Đơn cử như tại Đội TTĐ Phú Lâm (Đội Phú Lâm), hiện nay, Đơn vị này được giao nhiệm vụ quản lý vận hành lưới TTĐ khu vực các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh; quận Bình Tân thuộc thành phố Hồ Chí Minh và huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) với tổng chiều dài 347,92 km (bao gồm 109,667 km ĐZ 500 kV và 238,253 km ĐZ 220 kV). Lưới điện truyền tải do Đội Phú Lâm quản lý chủ yếu đi qua nhiều khu vực sông, kênh, rừng cây, nông trường, khu công nghiệp… nên công tác quản lý lưới điện gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, Đơn vị đã tăng cường áp dụng công nghệ Flycam vào quản lý, kiểm tra lưới TTĐ. Việc sử dụng công nghệ này đã giúp công nhân quản lý vận hành ĐZ quan sát được hành lang tuyến từ trên cao; Kiểm tra hành lang ở những đoạn đường dây có địa hình phức tạp, khó tiếp cận; Tiếp cận kiểm tra dây dẫn, dây chống sét, tình trạng cách điện, phụ kiện…
Công nghệ Flycam giúp công nhân quản lý vận hành kiểm tra ĐZ ở những nơi có địa hình phức tạp, khó tiếp cận
Sau một thời gian sử dụng, hiệu quả của công nghệ Flycam trong quá trình kiểm tra đường dây đem lại là rất lớn. Điển hình như ngày 4/8/2021, Đội Phú Lâm sử dụng Flycam bay kiểm tra định kỳ ĐZ 500 kV Chơn Thành – Cầu Bông. Qua quá trình kiểm tra đã phát hiện kịp thời khung định vụ bị gãy ngàm, đứt rời khoảng 10 sợi nhôm/dây và ngay lập tức, Đơn vị đã triển khai khắc phục khiếm khuyết, đảm bảo vận hành an toàn ĐZ. Một trường hợp khác là vào ngày 20/10/2021, ĐZ 220 kV Cầu Bông – Bình Tân gặp phải sự cố do sét đánh. Đội Phú Lâm đã phân công 02 nhân viên sử dụng Flycam bay kiểm tra 16 vị trí cột và chỉ sau hai giờ làm việc, nhóm công nhân đã phát hiện được vị trí sét đánh, gây phóng chuỗi sứ lèo Composite tại cột 47. So với phương pháp truyền thống là cử người leo lên cột với độ cao trung bình 65m thì việc kiểm tra 16 vị trí cột phải sử dụng 16 công nhân thực hiện trong 02 giờ. Qua đó có thể thấy, áp dụng công nghệ Flycam đã rút ngắn đáng kể sức lực của người công nhân và thời gian truy tìm, đảm bảo xử lý sự cố nhanh nhất, tăng năng suất lao động, vận hành ĐZ an toàn.
Chia sẻ với phóng viên, đại diện lãnh đạo EVNNPT cho biết: So với việc kiểm tra bằng mắt thường như trước đây, các hình ảnh do thiết bị Flycam ghi lại ưu việt hơn rất nhiều. Bởi, thiết bị không những ghi lại hình ảnh chi tiết các thiết bị trên ĐZ mà còn có chất lượng rất sắc nét. Điều này đã giúp Lãnh đạo các đơn vị và nhân viên quản lý dễ dàng phân tích, đánh giá mức độ an toàn của ĐZ TTĐ. Kể từ khi sử dụng công nghệ Flycam có gắn Camera vào quản lý vận hành, chúng tôi phát hiện ra nhiều khiếm khuyết trên lưới điện, đặc biệt là những điểm cột và khoảng dây tại những vị trí hiểm trở, phức tạp – điều mà trước đây khó có thể thấy bằng mắt thường. Thông qua việc tăng cường công tác quản lý kỹ thuật và sử dụng công nghệ Flycam trong quá trình kiểm tra đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho Tổng Công ty”. 
Từ những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định, việc ứng dụng công nghệ Flycam vào trong công tác quản lý vận hành lưới điện đã cho thấy tính ưu việt và góp phần tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Đặc biệt, đây cũng là yếu tố quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ công tác trong thời kỳ mới, quyết định đến thành công, cũng như sự phát triển của EVNNPT.
Theo: Công nghiệp tiêu dùng

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 7
  • 9
  • 5
  • 1