Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:14 - GMT+7

Bình Dương tăng sức hút đầu tư vào khu công nghiệp khoa học - công nghệ

Tỉnh Bình Dương đang mời gọi thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp (KCN) khoa học - công nghệ (KHCN) với tầm nhìn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

11/02/2022 - 13:39
Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là động lực giúp Bình Dương trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển hiện đại, năng động. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ ưu tiên thu hút vốn từ các nước phát triển, đối tác tiềm năng hàng đầu thế giới với trình độ quản trị hiện đại vào các ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao… Đặc biệt, tỉnh đang mời gọi thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp (KCN) khoa học - công nghệ (KHCN) với tầm nhìn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án KCN KHCN đang mở ra cơ hội phát triển rất lớn, tạo lực đẩy để huyện Bàu Bàng sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía bắc của tỉnh
Mở ra cơ hội phát triển
Chủ trương chuyển hướng phát triển công nghiệp về phía bắc với các KCN làm đòn bẩy của tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả, giúp các địa phương phát triển công nghiệp rất nhanh. Với huyện Bàu Bàng, nhờ chủ trương này, những năm gần đây, huyện đã được đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng đô thị mạnh mẽ với nhiều dự án đường vành đai, trục xuyên tâm đã hoàn thành, đưa Bàu Bàng thành một trung tâm công nghiệp phía bắc của tỉnh.
Năm 2021, huyện Bàu Bàng đã thu hút được 97 dự án đăng ký mới và 7 dự án tăng thêm vốn với tổng số vốn đăng ký 1.003 tỷ đồng và 809,7 triệu đô la Mỹ. Lũy kế đến nay, trên địa bàn huyện có 1.244 dự án, trong đó, đầu tư trong nước 1.035 dự án với tổng số vốn đăng ký 32.116 tỷ đồng, đầu tư nước ngoài 209 dự án với tổng số vốn đăng ký là trên 4,3 tỷ đô la Mỹ. Nhờ chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, Bàu Bàng ngày càng có nhiều dự án FDI có số vốn lớn đầu tư vào các KCN của địa phương. Các KCN ở huyện Bàu Bàng đang có nhiều dự án có vốn đầu tư lớn, như: Công ty Polytex Far Eastern Việt Nam, Công ty TNHH KyungBang Việt Nam, Công ty TNHH nội thất Lacouer Craft Việt Nam, Tập đoàn Kolon, Tập đoàn Kumho Asiana…
Theo ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, với vị trí thuận lợi, mặt bằng rộng, thông thoáng, cùng những cơ chế chính sách ưu đãi, các KCN của huyện đã và đang tạo được sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư. Nhờ đó giúp diện mạo của huyện ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cùng với đó là dự án KCN KHCN đang mở ra cơ hội phát triển rất lớn cho địa phương. Kinh tế của huyện đã khởi sắc và chuyển biến nhanh theo hướng công nghiệp và dịch vụ. Hiện tại, huyện tiếp tục xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, tạo động lực cho công nghiệp phát triển, thu hút các dự án đầu tư hiệu quả, trong giai đoạn 2021-2025, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị.
Thu hút đầu tư chất lượng cao
Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đang trở thành một trong những địa phương đứng đầu về thu hút đầu tư vào các KCN. Tuy nhiên, để tiếp tục giữ vững sức hút đối với nhà đầu tư, thời gian tới tỉnh cũng xây dựng nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các KCN. Trong đó, định hướng của tỉnh là thu hút các ngành nghề khoa học kỹ thuật công nghệ cao, mang lại giá trị thặng dư cao. KCN KHCN mà tỉnh định hướng phát triển trong đề án “thành phố thông minh” cũng nằm trong định hướng đã đề ra. Năm 2021, dù gặp muôn vàn khó khăn bởi đại dịch Covid-19, nhưng với nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả trong đồng hành cùng doanh nghiệp của tỉnh, doanh nghiệp tại các KCN của tỉnh hiện vẫn giữ được nhịp sản xuất, kinh doanh, tạo giá trị gia tăng các sản phẩm, tiếp tục đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Dự án KCN KHCN do Becamex IDC chủ động phát triển là một trong những dự án trọng điểm của Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, có sự hợp tác chặt chẽ giữa Bình Dương và Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA), học tập mô hình từ TP.Daejeon, Hàn Quốc, Eindhoven Hà Lan, Singapore và nhiều thành phố khoa học khác trên thế giới. KCN KHCN được xây dựng nhằm thu hút các tập đoàn và cả doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong các ngành sản xuất mũi nhọn có giá trị gia tăng cao phù hợp với giai đoạn hiện nay.
Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC, nắm bắt và thích ứng nhanh với sự phát triển không ngừng của KHCN, đồng thời để thiết lập một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của Bình Dương, KCN KHCN sẽ mang đến một hệ sinh thái toàn diện cho các hoạt động thâm dụng công nghệ và tri thức. KCN KHCN là trọng tâm phát triển của đề án Vùng Đổi mới sáng tạo, là điểm sáng mới nhiều kỳ vọng của Bình Dương.
Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Sau 25 năm xây dựng và phát triển, quy mô nền kinh tế của Bình Dương đã lớn mạnh hơn, sức cạnh tranh đã cải thiện đáng kể, tạo được đà tăng trưởng liên tục trong nhiều năm liền đã tạo tiền đề, nền tảng cơ bản để tỉnh tiếp tục đổi mới, hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nhanh, bền vững trong những năm tiếp theo. Tỉnh kiên định mục tiêu thu hút các dự án mới có chọn lọc, ưu tiên các dự án đầu tư của các đối tác có tiềm lực mạnh, các tập đoàn kinh tế lớn, các ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường. Trong đó, tỉnh tập trung thu hút vào các KCN đã được quy hoạch và phát triển bài bản. KCN KHCN được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc chuyển đổi các KCN hiện tại thành các KCN thông minh, từng bước giúp Bình Dương có một nền tảng vững chắc về khoa học, làm chủ và tạo ra các công cụ sản xuất mới dựa trên nền tảng khoa học kỹ thuật, chuẩn bị đón đầu các thách thức và cơ hội mới trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên của công nghiệp 4.0.
Theo: Báo Bình Dương

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 1
  • 3