Thứ sáu, 26/04/2024 | 09:18 - GMT+7

Nhiệt điện Mông Dương số hóa nhật ký vận hành, hướng đến doanh nghiệp số

Ứng dụng sổ nhật ký vận hành điện tử là một trong những giải pháp mà Công ty Nhiệt điện Mông Dương đang triển khai nhằm hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp số.

04/10/2021 - 14:36
Tận dụng sức mạnh công nghệ số
Đối với các nhà máy nhiệt điện, sổ nhật ký vận hành là công cụ không thể thiếu, hỗ trợ đắc lực cho công tác vận hành nhà máy. Ghi nhật ký thông số vận hành là công việc hết sức quan trọng nhưng thực tế hiện nay tại các đơn vị, sổ nhật ký vận hành nhà máy chủ yếu được ghi chép lại một cách thủ công. Điều này tốn thời gian, giấy mực, khó kiểm soát thông tin hay gây bất tiện khi cần tra cứu dữ liệu.
Để giải quyết vấn đề này, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã ứng dụng công nghệ thông tin để số hóa sổ nhật ký vận hành, cho ra đời sổ nhật ký vận hành điện tử Elogbook. Với nhật ký vận hành điện tử, người quản lý có thể kiểm soát thông tin, tính xác thực của việc ghi và đánh giá thông số, ghi nhật ký vận hành của cán bộ công nhân viên.
Phần mềm nhật ký vận hành điện tử thay thế cho hệ thống nhật ký vận hành viết tay. 
Đại diện Công ty Nhiệt điện Mông Dương cho biết, nhật ký vận hành điện tử được xây dựng trên hệ điều hành Android và IOS, được cài đặt trên các máy tính bảng của các vận hành viên. Nhật ký vận hành điện tử có chức năng nhận dạng thiết bị thông qua các thẻ RFID giúp ca vận hành truy xuất bảng ghi thông số để nhập và lưu thông số vào bảng ghi một cách nhanh chóng.
Dữ liệu sau khi được các vận hành viên nhập sẽ được lưu tạm thời vào bộ nhớ của máy tính bảng, sau đó được đồng bộ về máy tính chủ thông qua web service đồng bộ dữ liệu. Web service này được cài đặt trên máy chủ, dùng để đồng bộ dữ liệu từ các máy tính bảng đến máy chủ và ngược lại. 
Website quản lý nhật ký vận hành điện tử cho phép các ca vận hành nhập dữ liệu nhật ký vận hành; tổng hợp, tìm kiếm, thống kê và in báo cáo nhật ký vận hành, bảng ghi thông số thiết bị, giúp dễ dàng theo dõi, xử lý và nâng cao hiệu quả điều hành.
Đặc biệt, nhật ký vận hành điện tử được đồng bộ dữ liệu qua chương trình PMIS nên không phải tốn thời gian nhập liệu trên nhiều phần mềm khác nhau, giúp giảm đáng kể thời gian cho nhân viên vận hành.
Hướng đến doanh nghiệp số
Nhật ký vận hành điện tử chỉ là một trong số các giải pháp mà Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã và đang triển khai để thực hiện mục tiêu trở thành doanh nghiệp số. Ngoài phần mềm nhật ký vận hành điện tử thay thế cho hệ thống nhật ký vận hành viết tay, Nhiệt điện Mông Dương còn đang vận hành hệ thống Scada. Hệ thống này sử dụng giao thức mới có tên gọi IEC60870-5-104, giúp cho việc phối hợp kiểm tra khi tín hiệu Scada bị lỗi được thuận lợi, không phụ thuộc nhiều vào việc phối hợp sửa chữa của điều hành toàn quốc EVNICT.
Thực hiện chủ đề năm 2021 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, triển khai các nội dung chuyển đổi số theo nhiệm vụ EVN giao và kế hoạch chung của Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3), Nhiệt điện Mông Dương còn đang xây dựng và triển khai số hóa dữ liệu với mục tiêu “một hạ tầng, một cơ sở dữ liệu”, hướng đến doanh nghiệp số.
Nhiệt điện Mông Dương đã và đang triển khai nhiều giải pháp để xây dựng mô hình số hóa và chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh. 
Công ty đã và đang hoàn thiện chuyển đổi số tổng thể, từ văn phòng số, hồ sơ điện tử đến số hóa quy trình nghiệp vụ, hệ thống báo cáo quản trị điều hành. Công ty cũng thực hiện ứng dụng chữ ký số, số hóa tài sản, hay quản lý kho vật tư trên môi trường số,... nhằm phục vụ công tác trong các lĩnh vực quản trị, quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đáng chú ý, trong công tác quản lý, điều hành, Nhiệt điện Mông Dương đang xây dựng hệ thống quản trị sản xuất thông minh cho toàn công ty. Hệ thống này bao gồm nhiều công cụ phân tích thông minh trong công tác quản lý kỹ thuật, giúp nhà máy vận hành an toàn, tăng hiệu suất và giảm chi phí. Ngoài ra, trong công tác vận hành, Nhiệt điện Mông Dương cũng xây dựng giải pháp số hóa và chuyển đổi số, ứng dụng công nghiệp 4.0 phù hợp với định hướng giải pháp áp dụng cho nhà máy.
Đối với công tác quản lý giám sát môi trường, Nhiệt điện Mông Dương đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, giám sát tự động liên tục các thông số như:  khói thải; nước thải công nghiệp; nước thải sinh hoạt; hệ thống camera giám sát; hệ thống lấy mẫu nước thải tự động; hệ thống công tơ đo đếm điện năng lọc bụi tĩnh điện. Thông qua phần mềm trên app điện thoại di động, mọi người có thể giám sát chất lượng các thông số về môi trường của nhà máy.
Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã triển khai thực hiện tốt vấn đề chuyển đổi số trong tổ chức đấu thầu bằng hình thức đấu thầu qua mạng. Năm 2020, nhờ áp dụng tối đa đấu thầu qua mạng trong công tác đấu thầu, Nhiệt điện Mông Dương đã đạt tỷ lệ tiết kiệm thông qua đấu thầu là 9,43% và vượt chỉ tiêu EVNGENCO 3 giao. Trong 06 tháng đầu năm 2021, công ty đã thực hiện 100% các gói thầu đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh theo hình thức đấu thầu qua mạng. 
Chuyển đổi số giúp kết nối giữa các bộ phận trong đơn vị, tăng cường hiệu quả quản trị, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất làm việc của nhân viên. Những giải pháp ứng dụng chuyển đổi số được triển khai đồng bộ, quyết liệt thời gian vừa qua tại Nhiệt điện Mông Dương đã giúp đem lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, đảm bảo phát điện an toàn, ổn định với độ tin cậy cao nhất.
Công ty Nhiệt điện Mông Dương, thuộc Tổng Công ty Phát điện 3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam là nhà máy nhiệt điện hiện đại bậc nhất toàn quốc với công suất 1.080MW, sản lượng điện trung bình 6,5 tỷ kWh/năm. Công ty Nhiệt điện Mông Dương đang quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương công suất 1080 MW, cung cấp cho hệ thống điện quốc gia khoảng 6 tỷ kWh/năm.
Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương không ngừng được nâng cấp và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất điện, đồng thời áp dụng có hiệu quả hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 để quản lý, vận hành Nhà máy và giải pháp đảm bảo an ninh thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001: 2013.
Bích Phương

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 1
  • 6
  • 4
  • 3