Thứ sáu, 26/04/2024 | 02:53 - GMT+7

PTC1 ứng dụng công nghệ giám sát trong quản lý vận hành lưới điện

Việc triển khai lắp đặt hệ thống giám sát trong quản lý vận hành lưới điện bằng camera đã giúp nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí trong công tác quản lý vận hành lưới điện 220kV, 500kV tại Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1).

22/03/2021 - 16:16
Nhằm triển khai Đề án Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và Đề án lưới điện thông minh của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia Việt Nam (EVNNPT), bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng thiết bị bay không người lái, chương trình giám sát máy biến áp (MBA) vào quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng, giám sát vận hành đường dây và trạm biến áp (TBA) thì việc đưa công nghệ camera giám sát trên đường dây 220kV và 500kV tại PTC1 đã bước đầu phát huy hiệu quả.
Theo đó từ giữa năm 2020 đến nay, PTC1 đã lắp đặt thử nghiệm hệ thống camera giám sát tại một số tuyến đường dây do Truyền tải điện Hà Nội, Truyền tải điện Đông Bắc 2 và Truyền tải điện Hà Tĩnh quản lý, vận hành.
Ảnh và tin nhắn của hệ thống AI gửi đến
Có mặt tại tuyến đường dây Hà Đông - Chèm, cung đoạn từ vị trí 32 đến vị trí 38 của tuyến đường dây 220 kV Tây Hà Nội – Chèm mới thấy hiệu quả rõ nét mà hệ thống giát sát bằng camera mang lại. Ông Đinh Thế Hùng- Phó Giám đốc Truyền tải điện Hà Nội cho biết “cung đoạn này nằm trong dự án xây dựng đường vành đai 3,5 đang gấp rút thi công trên địa bàn huyện Hoài Đức nên nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện rất cao. Việc lắp camera giám sát giúp đảm bảo công tác quản lý vận hành tuyến đường dây này được an toàn, giảm tải sức lao động cho công nhân, nâng cao năng suất lao động khi mà tuyến đường dây được giám sát 24/24 giờ mỗi ngày”.
“Chỉ cần một phương tiện giao thông vi phạm hành lang an toàn thì nguy cơ sự cố mất điện rất cao nhất là tuyến đường dây này kết nối với TBA 500kV Tây Hà Nội và TBA 220kV Chèm, nên khi sự cố xảy ra sẽ gây mất điện tuyến đường dây đồng nghĩa 1/3 khu vực Hà Nội sẽ có nguy cơ mất điện”. ông Đinh Thế Hùng chia sẻ.
Công nhân đội 3 - Truyền tải điện HN quản lý vận hành đường dây kiểm tra, vệ sinh thiết bị... khắc phục một số tồn tại bộ camera giám sát treo tại vị trí cột 38 đường dây Tây Hà Nội - Chèm
Ông Đinh Thế Hùng cho biết thêm: Để hiện thực hóa chủ đề năm 2021 của EVNNPT là “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới trong các hoạt động của EVNNPT, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích hình ảnh. Truyền tải điện Hà Nội đã và đang phối hợp với Công ty cổ phần Giải pháp Công nghệ Thông tin và Truyền thông MQ lắp hệ thống AI cảnh báo tự động vi phạm hành lang an toàn điện vào các camera đang có sẵn. Khi có các phương tiện, thiết bị, vật thể vi phạm hành hành lang lưới điện, hệ thống sẽ tự động chụp ảnh, gửi hình ảnh và tin nhắn cảnh báo về hệ thống máy tính, công nhân, cán bộ quản lý của đơn vị quản lý vận hành. Trên cơ sở phân tích ảnh và tin nhắn gửi đến, công nhân quản lý vận hành gần nhất sẽ kịp thời đến kiểm tra và xử lý, hoặc liên hệ trực tiếp với đơn vị thi công để cảnh báo kịp thời.
Là một trong những đơn vị đầu tiên của PTC1 lắp đặt thử nghiệm hệ thống giám sát đường dây bằng camera, đại diện Truyền tải điện Hà Tĩnh đã khẳng định - hệ thống rất thuận tiện và nhanh chóng cho việc kiểm tra hành lang tuyến. Quá trình hoạt động có thể kiểm tra lại các hoạt động trước đó. Khi kiểm tra trực tiếp thì có thể xoay 360 độ, zoom xa rất tiện. Tuy nhiên nhược điểm là sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời nên thời điểm thời tiết xấu kéo dài khả năng tích điện hạn chế; Các vị trí lắp đặt thường ở vùng núi cao nên sóng 4G không ổn định.
Tuy nhiên để khắc phục hạn chế trên Truyền tải điện Hà Tĩnh cũng đang phối hợp với nhà cung cấp thiết bị khảo sát đánh giá khu vực lắp camera lấy mạng 4G của nhà cung cấp nào mạnh nhất và nâng cấp nguồn pin dự phòng lên cao hơn.
Có thể khẳng định, hệ thống giám sát bằng camera rất phù hợp đối với các tuyến đường dây đi qua các khu vực có địa hình phức tạp, khó khăn, các điểm thường xuyên sạt lở, các khu vực dân cư, các khu vực giao cắt với hệ thống giao thông, giao chéo với các đường dây trung thế… Những tuyến đường dây này con người không thể đi kiểm soát thường xuyên được thì camera giải quyết được vấn đề này ở mọi lúc mọi nơi. Cán bộ kỹ thuật hoặc công nhân chỉ cần có kết nối camera với điện thoại là có thể nắm tình hình của đường dây được mà không cần phải đi trên tuyến, những nguy cơ vi phạm hành lang đường dây sẽ kịp thời được phát hiện và xử lý bất kể thời gian nào.
Qua đánh giá ưu điểm nổi bật của việc lắp đặt camera giám sát đã giúp cho người vận hành giám sát liên tục được hình ảnh các vị trí cột hay cung đoạn đường dây cần giám sát để giảm sức người. Camera giám sát cho chúng ta có được hình ảnh rõ nét để đánh giá chính xác tình trạng kỹ thuật, hiện trạng thực tế trong quá trình vận hành cũng như khi chịu tác động của ngoại cảnh.... Để từ đó có phương án nâng cao chất lượng quản lý vận hành đường dây, sớm ngăn ngừa sự cố.
Theo: Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

22/04/2024 - 08:40

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 9
  • 4
  • 1
  • 3