Thứ bảy, 27/04/2024 | 03:14 - GMT+7

3 dự đoán về xu hướng công nghệ trong năm 2021

Kết thúc một năm 2020 đầy biến động trong dịch bệnh cũng như các sản phẩm sáng tạo, 3 xu hướng công nghệ sau được kì vọng bùng nổ trong năm 2021.

04/01/2021 - 11:33
Trí tuệ nhân tạo AI
Không còn nghi ngờ gì nữa, khi nói AI (viết tắt của Artificial intelligence: Trí tuệ nhân tạo) là xu hướng công nghệ lớn nhất hiện nay. Trí tuệ nhân tạo có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn đến cuộc sống của chúng ta.
Trong y tế, AI có thể giúp đỡ các bác sĩ bằng cách cung cấp dữ liệu các loại dịch bệnh từ đó góp phần thúc đẩy sự ra đời vắc-xin đặc trị nhanh chóng hơn.
Trong kinh doanh, các doanh nghiệp có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hành vi khách hàng (ví dụ khách hàng thường mua mặt hàng nào, họ sẽ mua sắm vào dịp nào nhất...). Nhờ đó công ty có thể điều chỉnh kế hoạch kinh doanh để phù hợp hơn với người dùng, qua đó lợi nhuận công ty cũng được tăng cao.
Hay đơn giản hơn, trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường nhờ sự trợ giúp từ trợ lý ảo Google qua những câu hỏi thời tiết đơn giản, những lần trò truyện vui vẻ. Có thể bạn sẽ thấy khó tin nhưng các ứng dụng kể trên đều được thực hiện hoàn toàn bởi AI. 
AI sẽ học hỏi thông qua dữ liệu mà người dùng cung cấp cho chúng. Càng sử dụng lâu, AI càng thông minh (vì có nhiều dữ liệu người dùng hơn). Trong năm 2021 sắp tới, trí tuệ nhân tạo được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, hoàn thiện hơn bao giờ hết.
Bùng nổ các dịch vụ trên nền tảng Cloud
Trong những năm gần đây, chiến lược chuyển mọi thứ (từ game, phim ảnh, nhạc...) sang hình thức online, sử dụng nền tảng Cloud đang là xu hướng chung. Rất nhiều ông lớn tên tuổi đã đầu tư vào công nghệ này, có thể kể đến như Google, Microsoft và Amazon...
Ngắn gọn mà nói, dịch vụ Cloud là mô hình cấp phép quyền sử dụng phần mềm chạy trên máy chủ của nhà cung cấp, sau đó truyền trực tiếp lên máy người dùng thông qua mạng internet. Khách hàng không phải tốn công cài đặt trên laptop, PC của mình như cách truyền thống.
Cách làm này có lợi ích khi người dùng sẽ không cần phải chú trọng nâng cấp phần cứng mạnh mẽ để chạy nhiều phần mềm như trước nữa (điều duy nhất bạn cần là một đường truyền internet ổn định mà thôi). Các phần mềm dịch vụ cũng dễ cài đặt, dễ cập nhật hơn so với cách làm truyền thống vì hãng đã lo mọi công đoạn đó giúp bạn rồi.
Mạng 5G giúp mở ra nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai
Chúng ta đã từng bán tán rất nhiều về mạng 3G, trầm trồ thật lâu vì mạng 4G và bây giờ mọi người chuẩn bị đón nhận cơn "địa chấn" từ mạng 5G. Với những cải tiến về tốc độ cao, độ phủ sóng rộng so với người tiền nhiệm, đây hứa hẹn sẽ là một trong những công nghệ hot nhất trong tương lai. 
Hãy tưởng tượng đến những ứng dụng đầy hứa hẹn của 5G: Bạn có thể tải hàng chục bộ phim 4K chỉ trong thời gian chưa đầy 20 giây, cập nhật vô số ứng dụng trong nháy mắt... Khi mạng 5G ổn định hơn, đây hứa hẹn sẽ là tính năng mà người người nhà nhà đều mong muốn có mặt trên smartphone, tablet của mình.
Theo Tạp chí Điện tử

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 8
  • 3
  • 2
  • 7