Thứ sáu, 26/04/2024 | 04:49 - GMT+7

PTI tiên phong ứng dụng công nghệ giám định tổn thất

Sự bùng nổ của các nguồn đầu tư cho những hoạt động công nghệ bảo hiểm diễn ra mạnh mẽ chưa từng có trong một vài năm gần đây. Đặc biệt, trong lĩnh vực bảo hiểm, cuộc chạy đua công nghệ làm thay đổi toàn bộ thị trường, doanh nghiệp nào không chuẩn bị để song hành cùng bước tiến của thị trường thì sẽ bị tụt lùi.

09/12/2020 - 14:44
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới, tạo ra cả những cơ hội lớn và những thách thức không hề nhỏ cho mỗi quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.
Lễ ra mắt ứng dụng di động PTI - Giám định viên, tích hợp tất cả các bước giám định thành một.
Đầu tư mạnh cho công nghệ
Sự bùng nổ của các nguồn đầu tư cho những hoạt động công nghệ bảo hiểm diễn ra mạnh mẽ chưa từng có trong một vài năm gần đây. Đặc biệt, trong lĩnh vực bảo hiểm, cuộc chạy đua công nghệ làm thay đổi toàn bộ thị trường, doanh nghiệp nào không chuẩn bị để song hành cùng bước tiến của thị trường thì sẽ bị tụt lùi.
Theo số liệu của The Industry, số tiền đầu tư cho Insurtech (công nghệ trong bảo hiểm) tăng từ 1 tỷ USD (từ quý IV/2018 đến quý II/2019) lên 2 tỷ USD chỉ trong quý IV/2019 - mức đầu tư kỷ lục trong mọi thời đại. Chỉ riêng năm 2019, vốn đầu tư cho Insurtech đã chiếm tới 33,9% tổng đầu tư vào lĩnh vực này trên toàn cầu được ghi nhận cho đến nay.
Tại Việt Nam, không ít doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã mạnh dạn đầu tư đẩy mạnh ứng dụng những công nghệ mới nhất vào hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) - doanh nghiệp bảo hiểm nằm trong top 3 thị trường bảo hiểm phi nhân thọ - đã đặt mục tiêu chiến lược tới năm 2025 trở thành doanh nghiệp bảo hiểm dẫn đầu về công nghệ.
Việc tập trung ứng dụng công nghệ sẽ là mũi nhọn thể hiện ở hai phương diện là đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin lõi nhằm đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu của kinh doanh, quản trị; và đầu tư đưa ứng dụng công nghệ vào các kênh bán (gồm kênh bán truyền thông và kênh kỹ thuật số - digital), đầu tư xây dựng ứng dụng bán bảo hiểm và ứng dụng bồi thường giúp khách hàng/đối tác có trải nghiệp tốt về chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của PTI.
Để chuẩn bị cho cuộc cách mạng số, ngay từ năm 2014, khi thị trường mới manh nha về việc ứng dụng công nghệ trong bảo hiểm, PTI đã tiên phong đầu tư lớn vào bảo hiểm trực tuyến như xây dựng website bán hàng với đầy đủ tính năng thanh toán, triển khai các chương trình thúc đẩy bán hàng, ra mắt các sản phẩm mới phù hợp với hành vi tiêu dùng online của khách hàng.
Cùng với đó, PTI đã thành lập 2 trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới tại Hà Nội và TP.HCM nhằm thực hiện toàn bộ công tác giám định và bồi thường theo quy trình chuẩn thông qua sự hỗ trợ của công nghệ thông tin hiện đại, đảm bảo được tính chính xác và đồng bộ. Theo đại diện PTI, thay vì suy nghĩ chạy theo xu hướng, công ty này xác định rất rõ việc đầu tư cho công nghệ thông tin là chiến lược đầu tư cho tương lai lâu dài.
Ứng dụng công nghệ trong giám định tổn thất
Gần đây nhất, vào đầu tháng 11/2020, PTI đã cho ra mắt ứng dụng di động PTI - Giám định viên dành riêng cho các giám định viên trên toàn hệ thống. Đây là ứng dụng tích hợp tất cả các bước giám định thành một, bao gồm: hướng dẫn khách hàng thu thập hồ sơ, biểu mẫu, giầy tờ; chụp ảnh giám định xe tại hiện trường và gara; lấy biểu phí sửa chữa xe và duyệt giá sửa chữa xe với khách hàng.
Điều này sẽ giúp giám định viên không bị bỏ sót những công việc cần làm, đồng thời, khách hàng cũng sẽ nhận được thông tin về tiến độ bồi thường thường xuyên thông qua tin nhắn SMS về số điện thoại cá nhân.
Điểm đặc biệt của ứng dụng là, khi khách hàng thông báo có rủi ro xảy ra, ứng dụng sẽ chia sẻ lộ trình, vị trí của giám định viên với khách hàng thông qua đường link gửi qua tin nhắn để khách hàng theo dõi. Ngoài ra, khi kết thúc quá trình giám định, khách hàng cũng có thể đánh giá chất lượng của giám định viên và gửi phản hồi cho PTI về chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Thông qua ứng dụng này, không chỉ giám định viên của PTI tiết kiệm được thời gian xử lý hồ sơ giấy tờ, tăng năng suất lao động, mà ngay cả khách hàng của PTI cũng nhận được lợi ích từ việc minh bạch toàn bộ quá trình xử lý giám định và bồi thường.
Ông Bùi Xuân Thu, Tổng giám đốc PTI cho biết: “Đối với PTI, khách hàng luôn là trung tâm, là kim chỉ nam và là định hướng chiến lược. Mục tiêu lớn nhất của PTI không phải là đứng ở vị trí thứ nhất, thứ hai, mà là trở thành công ty bảo hiểm có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ bảo hiểm tốt nhất. Với sự hỗ trợ từ cổ đông chiến lược là Bảo hiểm DB - doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bảo hiểm Hàn Quốc về ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản trị, trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những cải tiến mới về công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh và công nghệ, dần hoàn thiện hệ thống chất lượng dịch vụ của PTI”.
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, mang lại cho lĩnh vực bảo hiểm nhiều lợi ích như gia tặng kênh bán, phương tiện tương tác với khách hàng, tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực thực hiện các công đoạn trong bán hàng, thì việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào nâng cao chất lượng dịch vụ được xem là “nước cờ” đúng đắn của nhiều doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại. Mặc dù việc phát triển nền tảng công nghệ đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về cả thời gian, nguồn lực và tiền bạc, nhưng nếu thực hiện tốt thì sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Theo: Báo đầu tư

Cùng chuyên mục

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

22/04/2024 - 08:40

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 0
  • 2
  • 0
  • 7