Thứ sáu, 26/04/2024 | 09:39 - GMT+7

Việt Nam thuộc nhóm bứt phá về phát triển kỹ thuật số

Trường Fletcher thuộc Đại học Tufts (Mỹ) hợp tác cùng Mastercard vừa công bố Chỉ số Thông minh kỹ thuật số (Digital Intelligence Index - DII), thể hiện những tiến bộ mà các quốc gia đã đạt được trong việc thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số, gây dựng lòng tin và tích hợp khả năng kết nối vào cuộc sống. Trong đó, Việt Nam thuộc Nhóm các nền kinh tế bứt phá về phát triển kỹ thuật số ở châu Á - Thái Bình Dương.

09/12/2020 - 14:43
Được xây dựng dựa trên các chỉ số trước đó vào năm 2014 và 2017, chỉ số năm nay vẽ nên bức tranh về sự phát triển kỹ thuật số toàn cầu, làm sáng tỏ những yếu tố, động lực chính thúc đẩy thay đổi, cũng như ý nghĩa đối với các nền kinh tế đang phải đối mặt với nhiều thách thức của đại dịch toàn cầu và tương lai hậu đại dịch.
Đáng chú ý, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Singapore, Hồng Kông, Hàn Quốc và Đài Loan là những nền kinh tế năng động nhất về kỹ thuật số. Trong quý II/2020, trước bối cảnh dịch bệnh, Hàn Quốc và Đài Loan tỏ ra vượt trội hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng của khối Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) nhờ nguồn nhân lực sẵn sàng ở mức độ cao, hợp tác R&D tích cực giữa ngành công nghiệp và các viện nghiên cứu, cũng như thành tích trong việc tạo ra và đưa các sản phẩm kỹ thuật số trở thành xu hướng.
Việt Nam và Indonesia là hai ví dụ về sự chuyển động nhanh chóng trước đại dịch với thái độ lạc quan, cho thấy nhu cầu tăng cao đang thúc đẩy triển vọng tích cực hơn đối với công nghệ.
Ông Bhaskar Chakravorti, Trưởng bộ phận Kinh doanh toàn cầu tại Fletcher, cho biết: “Đại dịch có thể là phép thử thuần túy nhất về sự tiến bộ của thế giới trong công cuộc số hóa. Chúng ta có một cái nhìn rõ ràng hơn về cách các nền kinh tế số năng động có thể đóng góp vào sự phục hồi kinh tế trong bối cảnh toàn cầu rơi vào hỗn loạn chưa từng có, đồng thời được xác định vai trò trong quá trình phục hồi và thay đổi”.
“Chỉ trong vài tháng, Covid-19 đã thúc đẩy công cuộc số hóa khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhanh hơn ít nhất 5 năm, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của hệ sinh thái kỹ thuật số trong toàn khu vực”, ông Matthew Driver, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách Dịch vụ khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Mastercard đánh giá.
Ông Ajay Bhalla, Chủ tịch phụ trách Công nghệ và trí thông minh của Mastercard, nhận định: “Mặc dù hiện vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn, nhưng thành công về kỹ thuật số sẽ là nền tảng quan trọng trong quá trình phục hồi chung”.
Chỉ số năm nay xét trên hai thành phần: Phát triển kỹ thuật số và Niềm tin kỹ thuật số. Phát triển kỹ thuật số bao gồm 160 chỉ số ở 90 nền kinh tế thông qua 4 chủ điểm chính: môi trường thể chế, điều kiện cầu, điều kiện cung, năng lực đổi mới và thay đổi. Những chỉ số này được phân thành 4 nhóm. Trong đó, Việt Nam thuộc Nhóm các nền kinh tế bứt phá ở châu Á - Thái Bình Dương (cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan) với động lực và khoảng trống tăng trưởng đáng kể, rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
Niềm tin kỹ thuật số đo lường 198 chỉ số ở 42 nền kinh tế qua 4 chủ điểm chính: hành vi, thái độ, môi trường và trải nghiệm. Cùng với các nền kinh tế như Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam ngày càng có thái độ ủng hộ đối với tương lai kỹ thuật số, được thúc đẩy bởi nỗ lực nhanh chóng mở rộng áp dụng và cơ hội kỹ thuật số.
Theo: Kinh tế Việt Nam

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 1
  • 8
  • 4
  • 7