Thứ năm, 18/04/2024 | 22:59 - GMT+7

Công ty Than Nam Mẫu - TKV: Đẩy mạnh cơ giới hóa trong khai thác hầm lò

Công ty Than Nam Mẫu - TKV đã xây dựng Chương trình "Đẩy mạnh cơ giới hóa, cơ khí hóa trong công tác đào lò giai đoạn 2018 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tiến tới hoàn thành mục tiêu “mỏ xanh - mỏ sạch - mỏ hiện đại - ít người - năng suất cao".

01/12/2020 - 13:50
Công ty Than Nam Mẫu - TKV đã xây dựng Chương trình "Đẩy mạnh cơ giới hóa, cơ khí hóa trong công tác đào lò giai đoạn 2018 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tiến tới hoàn thành mục tiêu “mỏ xanh - mỏ sạch - mỏ hiện đại - ít người - năng suất cao".
Công ty Than Nam Mẫu - TKV là một trong những đơn vị đi đầu về áp dụng đào lò bằng các thiết bị cơ giới hóa của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Cuối tháng 5/2020, công ty đã đưa máy khoan xúc đa năng vào vận hành thử nghiệm tại Phân xưởng đào lò 1 ở mức -50m. Đây là công nghệ khai thác tiên tiến, hiện đại nhất trong toàn Tập đoàn, được công ty ứng dụng đầu tiên.
Cơ giới hóa khai thác cải thiện điều kiện việc làm cho người lao động
Sau hơn 4 tháng áp dụng công nghệ máy khoan bốc xúc đa năng, bước đầu cho thấy hiệu quả toàn diện, vừa tăng năng suất, đẩy nhanh tiến độ đào lò, vừa giảm nhân lực trong sản xuất. Trong điều kiện tiết diện 15,6m2, tốc độ đào lò của công nghệ mới đạt 60m/tháng; năng suất lao động 0,08m/công/ca; chi phí sản xuất khoảng 55,6 triệu đồng/m lò. So với công nghệ truyền thống (thiết bị khoan bằng máy khí nén cầm tay) tốc độ chỉ đạt 45m/tháng, năng suất lao động 0,05m/công/ca, nhưng chi phí sản xuất lên tới hơn 67 triệu đồng/m lò.
Hiện nay, công ty đã khai thác đến mức -50m và đang tiếp tục đào lò khai thông xuống mức -120m, -200m. Công tác đào lò khai thông, chuẩn bị cho khai thác gặp nhiều khó khăn, do điều kiện địa chất phức tạp như: Nhiều uốn nếp, phay phá. Do vậy, nhiệm vụ đặt ra cho công ty là phải định hướng kế hoạch chiến lược tăng các diện đào lò khai thông, để đảm bảo chuẩn bị diện phục vụ kế hoạch khai thác hàng năm; mặt khác tăng cường công tác thăm dò điều kiện địa chất, để lựa chọn công nghệ khai thác phù hợp.
Để thực hiện mục tiêu đề ra, từ đầu năm 2020, Đảng ủy công ty đã ban hành Nghị quyết số 03/NQ-ĐU, với mục tiêu đến hết quý III/2020 phải thực hiện cơ giới hóa khoan, xúc 100% ở các gương lò bằng trong than và trong đá có độ dốc <10 độ. Theo đó, công ty đã đưa các loại máy khoan xúc đa năng, máy xúc gầu ngược ZWY, máy xúc mini ML-001-0,15; ML-001-0,3; máy khoan ME-01-DE và các máy xúc lật hông khác vào hoạt động; cải tạo máy xúc ZCY chuyển sang chức năng khoan để đưa vào sản xuất...
Nhờ đó, tính đến hết tháng 9/2020, mục tiêu thực hiện cơ giới hóa khoan, xúc 100% ở các gương lò bằng trong than và trong đá có độ dốc < 10 độ của công ty đã hoàn thành, mở ra triển vọng mới cho việc áp dụng cơ giới hóa trong đào lò. Đồng thời đảm bảo điều kiện đưa các máy khoan, xúc đa năng và thiết bị cơ giới hóa vào thực hiện, do mở rộng tiết diện đào lò.
Thời gian tới, Than Nam Mẫu sẽ tiếp tục hoàn thiện và làm chủ dây chuyền công nghệ, phát huy tối đa công suất thiết bị hiện có. Tiếp tục nghiên cứu để áp dụng các thiết bị khoan, xúc bốc có kích thước nhỏ gọn, dễ vận chuyển, lắp đặt, vận hành và sửa chữa, áp dụng phù hợp cho các đường lò có tiết diện khác nhau. Đi đôi với đó là các biện pháp khác như đào tạo đội ngũ công nhân lành nghề, không ngừng nghiên cứu, cải tiến khoa học - công nghệ, để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất.n
Công ty Than Nam Mẫu - TKV đã xây dựng Chương trình "Đẩy mạnh cơ giới hóa, cơ khí hóa trong công tác đào lò giai đoạn 2018 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030", nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tiến tới hoàn thành mục tiêu "mỏ xanh - mỏ sạch - mỏ hiện đại.
Việc đưa các thiết bị cơ giới hóa vào sản xuất đã tăng tốc độ đào lò so với công nghệ khoan, xúc thủ công truyền thống; tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc và mức độ an toàn cho sản xuất, người lao động, giảm chi phí đào lò.
Theo: Báo Công Thương


Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 7
  • 7
  • 5
  • 2
  • 1