Thứ ba, 19/03/2024 | 12:25 - GMT+7

Ông Lê Hồng Việt: ‘FPT tham vọng đưa AI Việt Nam lên hàng đầu thế giới’

Tham vọng của tập đoàn FPT là đưa công nghệ AI Việt Nam lên tầm thế giới. Việc hợp tác với viện nghiên cứu top đầu thế giới về AI như Mila là một trong những bước đệm quan trọng hướng tới tham vọng này.

04/09/2020 - 07:59
Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt cho biết muốn đem trí tuệ nhân tạo (AI) đến từng ngóc ngách của cuộc sống thông qua đào tạo, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, góp phần tăng cường năng lực AI Việt Nam.
Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt
Ngày 12-6, FPT ký thỏa thuận với Viện công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu thế giới Mila. Đây là một trong những sự kiện gây chú ý nhất làng công nghệ Việt Nam trong thời kỳ "bình thường mới".
Theo thỏa thuận, tập đoàn này và Mila sẽ hợp tác trên 4 khía cạnh: Nâng cao năng lực công nghệ AI; Tư vấn xây dựng Trung tâm Nghiên cứu AI tại Việt Nam, cụ thể là tại Quy Nhơn (Bình Định); Đào tạo và trao đổi nguồn nhân lực chất lượng về AI; và tìm kiếm cơ hội phát triển trong hệ sinh thái đối tác của Mila.
Nền tảng lõi AI và cuộc hợp tác bước ngoặt với Viện nghiên cứu hàng đầu
Tham vọng của tập đoàn là đưa công nghệ AI Việt Nam lên tầm thế giới. Việc hợp tác với viện nghiên cứu top đầu thế giới về AI như Mila là một trong những bước đệm quan trọng hướng tới tham vọng này.
Mila có lịch sử 27 năm nghiên cứu về AI. Hiện họ quy tụ gần 500 nhà nghiên cứu AI. Hầu hết những ‘ông lớn’ về công nghệ đều đã và đang là đối tác của Mila như Hitachi, Google, Microsoft… Đặc biệt, Viện trưởng Mila, ông Yoshua Bengio là một trong 3 người đạt giải thưởng ACM A.M. Turing, được ví như giải Nobel trong lĩnh vực CNTT.
Theo ông Việt, tập đoàn này mất khoảng 6 tháng từ khi đặt vấn đề đến khi đạt thỏa thuận. Theo họ chia sẻ, hai tiêu chí chính để Mila lựa chọn đối tác gồm năng lực nghiên cứu, ứng dụng AI và sự tương đồng về quan điểm thay đổi Việt Nam nhờ AI.
FPT coi AI là nền tảng lõi trong cuộc cách mạng số, phát triển AI ứng dụng để mang công nghệ đến với từng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, năng lực nghiên cứu AI của tập đoàn này cũng khiến phía Mila không khỏi bất ngờ về một doanh nghiệp xuất phát từ quốc gia vốn được coi là chưa phát triển về công nghệ như Việt Nam.
Với mong muốn chung về việc không chỉ gói gọn việc nghiên cứu phát triển AI ở một số công ty top đầu hay những quốc gia có thế mạnh, nỗ lực của Mila là đưa AI đến các nước sẵn sàng đón nhận nguồn lực công nghệ này và khuếch đại nó rộng nhất có thể.
Ngoài ra, khác với các doanh nghiệp khác, tập đoàn này sở hữu trường đại học, cũng đang tập trung mạnh mẽ vào đào tạo, bồi dưỡng các tài năng để xây dựng trung tâm AI tại Việt Nam.
FPT vừa ký kết với Viện nghiên cứu AI hàng đầu thế giới - Mila ngày 12-6 vừa qua
Bệ phóng cho giới trẻ Việt vươn tầm thế giới với AI
Mila là một tổ chức rất thành công trong việc đưa khoa học vào cuộc sống. 
Với khả năng và mong muốn hấp thụ những công nghệ mới nhất hiện nay về AI, tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam mong đợi cuộc hợp tác với Mila sẽ giúp xây dựng hệ sinh thái AI trong nước, mà hạt nhân là Bình Định; tạo cơ hội cọ xát và nâng cao năng lực công nghệ cho cộng đồng công nghệ trẻ ở Việt Nam, đặc biệt giúp sinh viên tiếp cận đỉnh cao công nghệ AI. 
Thậm chí nếu năng lực của các em đủ tốt, tập đoàn có thể hỗ trợ tìm kiếm cơ hội đưa các em đến thực tập tại trung tâm AI của thế giới.
Các sản phẩm giải pháp AI hướng đến tính thực tiễn với kỳ vọng mang lại lợi ích cho hàng triệu người
Bình Định thực tế đã có định hướng phát triển trở thành một trung tâm công nghệ từ lâu. Trung tâm AI tại Bình Định nhằm mục đích biến nơi đây trở thành "hạt nhân AI" của Việt Nam. 
Năm 2019, tập đoàn đã khởi công xây dựng phân hiệu Đại học FPT tại Quy Nhơn, tập trung đào tạo chuyên sâu về AI. Trường dự kiến sẽ đi vào hoạt động ngay trong năm tới, cung cấp hàng ngàn kỹ sư CNTT có đầy đủ năng lực cho thị trường.
Sự khác biệt lớn nhất tại phân hiệu này là sinh viên sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc những hội thảo lớn, các chương trình nghiên cứu và ứng dụng AI, được tham gia giải các bài toán thực tế của tập đoàn. Bên cạnh đó, tập đoàn sẽ thúc đẩy việc đưa những chuyên gia AI quốc tế về trường giảng dạy hoặc chia sẻ kiến thức.
AI của FPT hướng tới phục vụ hàng triệu người
Theo ông Việt, tập đoàn này chủ trương nghiên cứu ứng dụng, tức là đem được nhiều nghiên cứu AI chuyên sâu vào thực tiễn nhất có thể. Bằng chứng là tập đoàn có hơn 70 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng các sản phẩm AI, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực tài chính ngân hàng, bán lẻ, bảo hiểm, qua đó đang mang lại lợi ích trực tiếp cho khoảng 11,5 triệu người.
Từ những bước đi cụ thể, FPT mong muốn xã hội hóa AI, đem trí tuệ nhân tạo đến cho mọi người. Không chỉ những quốc gia phát triển mà cả những nước như Việt Nam cũng sẽ được công bằng về công nghệ. 
Một ngân hàng hay một sản phẩm dịch vụ ở nước ngoài có thể tự động đến 90% thì tại sao chúng ta không thể làm điều tương tự. Khi mà khoảng cách về công nghệ giữa các nước ngày càng thu hẹp thì ai tận dụng cơ hội tốt hơn sẽ sớm đạt được mục tiêu về xã hội số.
Tập đoàn đang cung cấp nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI. Đây là các giải pháp hướng tới đột phá hiệu suất vận hành nhờ khả năng tự động hóa các tác vụ mang tính lặp lại, nâng cao hiệu quả hoạt động giao tiếp và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. 
Một số sản phẩm của nền tảng này đã được ra đời như: Nền tảng hội thoại tự động - Chatbot, Trợ lý ảo tổng đài, Giải pháp Trích xuất thông tin hình ảnh và định danh khách hàng trực tuyến, Giải pháp tổng hợp và nhận dạng giọng nói tự động...
Nền tảng AI toàn diện này giúp doanh nghiệp giảm tới 60% chi phí hoạt động, vận hành 24/7 với hiệu quả xử lý đa nhiệm nhanh gấp 10-15 lần so với quy trình xử lý truyền thống, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tập trung nguồn lực con người để thực hiện các công việc tạo ra giá trị cao hơn.
Theo: Tạp chí Điện tử
Tag:

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Phát huy thế mạnh phát triển công nghiệp công nghệ cao

11/03/2024 - 13:36

Tiếp tục phát huy thế mạnh của tỉnh trong phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô, xe máy lớn của cả nước. Khai thác tối đa mọi tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh để phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) được xác định là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa

Xem thêm

  • Vĩnh Phúc: Phát huy thế mạnh phát triển công nghiệp công nghệ cao

  • Tỉnh Quảng Nam triển khai quyết liệt công tác chuyển đổi số

  • Kế hoạch truyền thông chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam năm 2024

  • Năm 2024: Ninh Bình phấn đấu nằm trong nhóm 15 tỉnh/thành có chỉ số DTI cao trong toàn quốc

  • TP. Hồ Chí Minh: Thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo

  • Liên kết vùng trong phát triển công nghiệp công nghệ cao

  • Thừa Thiên Huế: Kiện toàn tổ chức bộ máy nhà nước, đáp ứng yêu cầu triển khai nhiệm vụ, giải pháp mới về chuyển đổi số

  • Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

  • Thành phố Hà Nội phát triển kinh tế số với 4 trụ cột chính

  • Duy trì vai trò dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 3
  • 9
  • 3
  • 8
  • 4
  • 6
  • 3