Thứ sáu, 26/04/2024 | 23:23 - GMT+7

Ngành đường sắt Việt Nam: Tham vọng sản xuất toa xe lửa chất lượng cao

Đây là dự án lớn triển khai theo Quyết định số 3384/QĐ-BKHCN ngày 6/11/2018 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

12/05/2020 - 07:38

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Dây chuyền sản xuất giá chuyển hướng hiện đại cho toa xe chất lượng cao.

Toa xe tốc độ 120km/h

Kể từ cuối tháng 11/2018, công ty xe lửa Dĩ An đã  bắt tay vào nghiên cứu sản xuất xe lửa chất lượng cao để hoàn thành nhiệm vụ dự án cấp quốc gia “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình thiết kế và công nghệ chế tạo toa xe khách cao cấp đáp ứng yêu cầu phát triển của Đường sắt Việt Nam” theo Quyết định số 3384/QĐ-BKHCN ngày 6/11/2018 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Dự án có tổng kinh phí hơn 197 tỷ đồng, được giao cho công ty Xe lửa Dĩ An phối hợp với nhiều đơn vị thực hiện: Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng GTVT; Trung tâm KHCN GTVT, Trường ĐH GTVT; các trường đại học trong nước: ĐH Bách khoa, Điện lực; các Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, Hà Nội; Trường CĐ Đường sắt; Công ty CP Xe lửa Gia Lâm…

Dự án đặt mục tiêu hoàn thành vào tháng 2/2022. 

Theo đơn vị thực hiện, Bộ đã giao nhiệm vụ thiết kế, sản xuất toa xe khách cao cấp đạt tốc độ kỹ thuật 120km/h vận hành ở tốc độ 100km/h, đáp ứng yêu cầu phát triển của Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và chủ động đón nhận những nhiệm vụ mới đặt ra của đường sắt tốc độ cao.

Để hoàn thành dự án, đơn vị phải đảm bảo cùng lúc nhiệm vụ nghiên cứu sản xuất và cung ứng cho ĐSVN các toa xe đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành của Việt Nam hoặc đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế được chọn dùng về toa xe khách cao cấp có khối lượng nhẹ, tiện nghi, an toàn; đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 60%; xây dựng được dây chuyền sản xuất đảm bảo năng lực cung ứng 150 toa xe khách cao cấp/năm.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng phải nghiên cứu việc chế tạo, sản xuất đảm bảo sản phẩm đầu ra tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, tăng cường năng lực chuyên chở; giảm tiếng ồn và tăng độ êm của đoàn tàu nói chung.

Từ định hướng nhiệm vụ như trên, các kỹ sư nghiên cứu đã ưu tiên sử dụng vật liệu sản xuất trong nước, bao gồm: phụ kiện đi kèm; vật liệu cách âm, cách nhiệt; vật liệu composit để hạ giá thành đồng thời kích thích nhu cầu sản xuất trong nước. Từng bước tiếp cận việc chế tạo, bảo dưỡng, sửa chữa toa xe khách đô thị, toa xe của đường sắt tốc độ cao.

Để thực hiện được các mục tiêu, các tiêu chí về thiết kế, công nghệ chế tạo các sản phẩm của dự án KHCN, dự án được triển khai thực hiện với 4 đề tài gồm: nghiên cứu thiết kế và chế tạo thân toa xe khách cao cấp sử dụng thép cường độ cao; nội thất toa xe khách cao cấp ứng dụng vật liệu mới nhằm tăng khả năng cách âm, cách nhiệt, giảm tỷ trọng và tiết kiệm năng lượng; giá chuyển hướng cho toa xe khách cao cấp khổ đường 1.000mm; hệ thống hãm cho toa xe khách cao cấp đảm bảo vận hành tin cậy ở tốc độ kỹ thuật 120km/h.

Đồng thời, triển khai dự án sản xuất thử nghiệm hoàn thiện thiết kế và công nghệ sản xuất 15 toa xe khách cao cấp đáp ứng yêu cầu phát triển của ĐSVN.

Bước tiến mới của ngành Đường sắt

Nói về hiệu quả của dự án KHCN này, đại diện công ty xe lửa Dĩ An cho biết sẽ xây dựng được quy trình thiết kế toa xe khách cao cấp, công nghệ chế tạo giá chuyển hướng toa xe khách lò xo không khí. Việc thiết kế khung toa xe sử dụng công nghệ tiên tiến hiện đại, các vật liệu chế tạo được tối ưu hóa, tăng độ cứng vững, tuổi thọ, tăng tỉ lệ nội địa hóa. Dự án được đặt kỳ vọng tạo bước đột phá về công nghệ trong chương trình cơ khí của ĐSVN.

“Toa xe khách cao cấp được chế tạo tại công ty có giá thành chỉ bằng 2/3 so với toa xe khách cao cấp nhập khẩu; tỷ lệ nội địa hóa khoảng 60% tính theo giá trị; chủ động sản xuất, chế tạo toa xe khách với nhiều tiện ích cao cấp, từ đó tạo điều kiện để doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt tăng khả năng cạnh tranh với các phương thức vận tải hành khách khác...”, vị này thông tin thêm.

Tính đến tháng 4/2020 đơn vị đã  đã bảo vệ 155/159 chuyên đề, đạt trên 97% phần công việc được duyệt.

Cụ thể, các đề tài nghiên cứu thiết kế và chế tạo thân toa xe khách cao cấp sử dụng thép cường độ cao; thiết kế nội thất toa xe khách cao cấp ứng dụng vật liệu mới nhằm tăng khả năng cách âm, cách nhiệt, giảm tự trọng và tiết kiệm năng lượng; thiết kế và chế tạo giá chuyển hướng cho toa xe khách cao cấp khổ đường 1.000mm; thiết kế và sản xuất hệ thống hãm cho toa xe khách cao cấp đảm bảo vận hành tin cậy ở tốc độ kỹ thuật 120km/h.

Song song đó, đơn vị đã hoàn thiện dự án sản xuất thử nghiệm thiết kế và công nghệ sản xuất toa xe khách cao cấp đáp ứng yêu cầu phát triển của ĐSVN.

Bình Minh tổng hợp


Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 6
  • 9
  • 0
  • 1