Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:58 - GMT+7

Phát triển, ứng dụng hệ thống xác thực bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay trong lĩnh vực an ninh, ngân hàng

Thiết bị xác thực bảo mật vân tay đa vai trò kết hợp với xác thực bảo mật vân tay đa người dùng cho phép sản phẩm có tính an ninh, bảo mật cao hơn trong các ứng dụng, đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt

15/04/2020 - 14:11
Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) đã giao Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện thực hiện Dự án “Phát triển, ứng dụng hệ thống xác thực bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay trong lĩnh vực an ninh, ngân hàng”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình Phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao, Chương trình do Bộ Công Thương chủ trì, thực hiện.
TS Trần Thiện Chính, Phó Viện trưởng RIPT, Chủ nhiệm Dự án cho biết, tính mới của Dự án đó là sản xuất ra thiết bị xác thực bảo mật vân tay đa vai trò (mỗi người có một vai trò nhất định trong việc truy cập vào hệ thống) kết hợp với xác thực bảo mật vân tay đa người dùng (khác với các thiết bị xác thực bảo mật vân tay đơn người dùng hoặc đa người dùng hiện có trên thị trường) cho phép sản phẩm có tính an ninh, bảo mật cao hơn trong các ứng dụng. Sản phẩm này của dự án thích ứng được với yêu cầu nghiêm ngặt về bảo mật rất cao trong lĩnh vực ngân hàng.
Dự án được triển khai 24 tháng (4/2018 - 3/2020). Lễ ký kết Hợp đồng triển khai thực hiện Dự án giữa Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện và Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương)

Đặc biệt, Dự án này có nhiều điểm ưu việt hơn so với các dự án trước đó. Cụ thể, Dự án đã kế thừa, phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để đưa vào ứng dụng rộng rãi hơn trong lĩnh vực ngân hàng và các lĩnh vực yêu cầu an ninh bảo mật cao. Với công nghệ của Dự án được tích hợp từ nhiều công nghệ mới (công nghệ xác thực bảo mật vân tay đa vai trò, công nghệ Internet vạn vật - IoT, công nghệ điện đám mây...) đã cho phép sản phẩm có tính thích hứng, phù hợp rất cao với yêu cầu của thị trường, ông Chính nhận định.
Tính tiên tiến của công nghệ này đó là việc ứng dụng các công nghệ mới nhất trên thế giới bao gồm: “Công nghệ xác thực bảo mật vân tay đa vai trò”, “Công nghệ Internet vạn vật - IoT”, “Công nghệ điện đám mây - Clound Cumputing”, “Công nghệ lập trình nhúng trên chip”. Đây là những công nghệ có tính đột phá và tạo nên sản phẩm công nghệ cao có thể đáp ứng, phù hợp với thị trường trong nước và quốc tế.
Nội dung nhiệm vụ theo đặt hàng của Bộ Công Thương: 
1- Hồ sơ thiết kế và quy trình công nghệ chế tạo của hệ thống xác thực bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay (bao gồm phần mềm, phần cứng và firmware).
Yêu cầu: Hồ sơ thiết kế, quy trình công nghệ chế tạo phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định hiện hành.
2- Hệ thống (bao gồm cả các thiết bị) xác thực bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay được kiểm định chỉ tiêu kỹ thuật theo quy định hiện hành của cơ quan có thẩm quyền và được khách hàng thương mại nghiệm thu đưa vào sử dụng.
Yêu cầu:
- Thiết bị xác thực vân tay đa vai trò cố định kết nối mạng hữu tuyến: tối thiểu 200 bộ.
- Thiết bị xác thực vân tay đa vai trò di động cầm tay hỗ trợ kết nối qua mạng 3G, 4G-LTE: tối thiểu 50 bộ.
- Các chỉ tiêu kỹ thuật chính của thiết bị:
+ Tỉ lệ chấp nhận sai (False Acceptance Rate) của cảm biến vân tay theo tiêu chuẩn công bố của nhà sản xuất là < 0,001%;
+ Tỉ lệ nhận dạng sai (False Recognition Rate) của cảm biến vân tay theo tiêu chuẩn công bố của nhà sản xuất là < 0,1%;
+ Thiết bị phải cho phép mỗi người dùng đăng ký tối đa 10 vân tay;
+ Thiết bị phải hỗ trợ lưu thông tin cục bộ tối thiểu 50 người dùng;
+ Độ trễ xác thực vân tay nhỏ hơn 10 giây;
+ Loại cảm biến vân tay: Cảm biến quang;
+ Môi trường hoạt động: -20oC ÷ 45oC;
+ Cấu hình thiết bị từ xa thông qua giao diện web;
+ Truyền dữ liệu qua 3G/GPRS/4G-LTE kết nối Internet;
+ Chuẩn giao tiếp mạng IEEE 802.1;
+ Chuẩn giao thức truyền thông RFC2616;
+ Chuẩn giao tiếp dịch vụ web JSR 224;
- Phần mềm trung tâm quản lý xác thực vân tay với tính năng chính bao gồm: Cảnh báo tức thời về truy cập bất hợp lệ, tạo các báo cáo cảnh báo, quản lý người dùng (có khả năng mở rộng lên đơn vị triệu người dùng), phân quyền sử dụng cho người dùng, cấu hình thiết bị xác thực vân tay qua kết nối mạng.
3- Sản phẩm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ cao.
Yêu cầu: Tham gia đào tạo 02 thạc sỹ và 01 tiến sĩ chuyên ngành có liên quan.
4- Sản phẩm ấn phẩm.
Yêu cầu:
+ 01 bài đăng trên tạp chí chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông trong nước;
+ 01 bài đăng trên kỷ yếu hội nghị chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông trong hoặc ngoài nước.
Kết quả thực tế triển khai: 
- Đã hoàn thành trên 90% khối lượng các chuyên đề nghiên cứu.
- Thương mại sản phẩm cho Công ty cổ phần Đầu tư Công nghệ Smart Việt Nam, cụ thể:
  • Thiết bị UCS-MFA Fix Client: 42 thiết bị UCS-MFA Fix Client, tổng giá trị hợp đồng 2.200.000.000 đồng
  • 05 thiết bị UCS-MFA Hand Client, tổng giá trị hợp đồng 350.000.000 đồng
Vụ Khoa học và Công nghệ

Cùng chuyên mục

Ngành thông tin và truyền thông với sứ mệnh chuyển đổi số của Hà Nội

28/02/2024 - 08:32

Ngành Thông tin và nhiều thành tựu, đóng góp xứng đáng vào lịch sử phát triển của Thủ đô Hà Nội và đất nước. Bước vào giai đoạn đưa các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân, của các cơ quan, tổ chức và DN lên môi trường số, ngành Thông tin và Truyền thông đã ghi dấu ấn với sứ mệnh dẫn dắt chuyển đổi số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng vì Việt Nam hùng cường.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 6