Chủ nhật, 19/05/2024 | 03:45 - GMT+7

Hitachi cải tiến công nghệ trong lĩnh vực phát thanh truyền hình

Nhờ công nghệ kết nối vi sóng kỹ thuật số của Hitachi, Medicorp, một tập đoàn truyền hình hàng đầu của Singapore, đã chuyển đổi từ nền tảng analog sang nền tảng kỹ thuật số, từ đó đi trước các đối thủ khác một bước.

27/08/2018 - 15:41

Với sự thay đổi liên tục theo hướng số hóa, Medicorp, một tập đoàn truyền hình hàng đầu của Singapore đã quyết định rà soát lại các hệ thống hiện có của mình và lên kế hoạch nâng cấp các hệ thống này cho phù hợp với các tiêu chuẩn toàn cầu. Nhờ công nghệ kết nối vi sóng kỹ thuật số của Hitachi, công ty đã chuyển đổi từ nền tảng analog sang nền tảng kỹ thuật số, từ đó đi trước các đối thủ khác một bước.

MediaCorp

MediaCorp là công ty truyền thông hàng đầu của Singaporecung cấp hầu hết các nền tảng, truyền hình mở rộng, đài, báo, phim ảnh, phương tiện truyền thông đại chúng ngoài trời và kỹ thuật số.

Công ty là đơn vị tiên phong trong việc phát triển ngành phát thanh truyền hình của Singapore, ra mắt dịch vụ phát thanh Vô tuyến năm 1936 và Truyền hình năm 1963. Ngày nay, MediaCorp đã có trên 50 sản phẩm và nhãn hiệu bằng bốn ngôn ngữ (Anh, Mandarin, Malay và Tamil) cho những người trưởng thành tại Singapore hàng tuần.

Kể từ cuối những năm 1980, MediaCorp đã sử dụng hệ thống tuyến vi ba tương tự để phủ sóng các địa điểm phát thanh truyền hình ngoài trời tạm thời, tại các sự kiện như thể thao, diễu hành và các điểm tin trực tiếp.

Ông Lim Hwa Meng, Trợ lý Phó Chủ tịch Hoạt động Doanh nghiệp & Công nghệ tại MediaCorp, Pte Ltd., cho biết: "Trong những sự kiện này, các tuyến cáp quang tốn nhiều kinh phí và không phải nơi nào trên hòn đảo này cũng có".

Công nghệ tuyến vi ba tương tự yêu cầu phải có đường truyền thẳng, tức là điểm truyền và điểm nhận nhìn thấy rõ nhau để truyền tín hiệu thành công. Do đó, việc chuẩn bị các điểm hoặc địa điểm phù hợp để đường truyền hoạt động đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Trong trường hợp tin tức cần phải được cập nhật nhanh chóng từng giây từng phút thì hệ thống tương tại càng bộc lộ nhiều điểm bất tiện. 

Ngoài ra, điều chế tương tự chiếm lượng băng tần lớn hơn và không thể hỗ trợ mã hóa dòng hoặc luồng bít dữ liệu số khi nội dung được số hóa và được nén vào mã hóa MPEG. Trong một tuyến tương tự, một tín hiệu video có thể chiếm hết 20 MHz băng tần. Càng cần truyền tải nhiều dữ liệu thì càng cần nhiều băng tần.

Cuối cùng, công nghệ tuyến vi ba tương tự gặp khó khăn khi truyền hình ảnh video rõ nét có tốc độ nhận thấp. Khi tốc độ nhận giảm xuống, chất lượng truyền hình ảnh cũng giảm theo.

Trong quá trình ngành phát thanh truyền hình chuyển đổi từ kỹ thuật tương tự sang kỹ thuật số, MediaCorp đã nắm lấy cơ hội này để nâng cấp từ công nghệ tương tự lên công nghệ số, nhằm thúc đẩy năng suất và hiệu quả triển khai tối ưu để phủ sóng các địa điểm phát thanh truyền hình trực tiếp.

Hitachi Kokusai Electric, Nhật Bản 

Về mặt bản chất, tuyến vi ba số của Hitachi hoạt động tốt nhất trong các tuyến đa đường, tạo ra sự linh hoạt trong các đường truyền thẳng truyền thống hay khi xảy ra hiện tượng nhiễu đa đường nghiêm trọng. Điều này giúp vượt qua thách thức về nhiễu và ồn thường gặp tại các địa điểm phát thanh truyền hình ngoài trời.

Tuyến vi ba số của Hitachi cung cấp các đường truyền mạnh và ổn định thậm chí trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn ngành về khả năng chống nước.

Khi bị cản trở bởi các điều kiện môi trường như các tòa nhà lớn hoặc các dãy núi, tuyến vi ba số của Hitachi có thể dễ dàng thích nghi với hiện tượng nhiễu âm. Cho dù đó là tin tức cập nhật trong một vụ bão tuyết tại một khu vực đồi núi của Nhật Bản, hay một giải đua ô tô với các vòng đua uốn lượn xung quanh những tòa nhà cao tầng trong những thành phố lớn tại Singapore, tuyến vi ba số của Hitachi vẫn có khả năng phát sóng trực tiếp các sự kiện này một cách linh hoạt và hiệu quả.

Tuyến vi ba số của Hitachi tăng cường đáng kể độ tin cậy của tín hiệu và sức truyền tải so với công nghệ tuyến vi ba tương tự. Với công nghệ số tiên tiến này, có thể duy trì các tín hiệu và ngăn ngừa thất thoát đường truyền thậm chí khi tốc độ nhận xuống đến mức -90dBm.

Tuyến vi ba số Hitachi cho phép truyền tải nội dung truyền hình chất lượng cao (HD) và truyền hình tiêu chuẩn (SD). Đây là lợi ích căn bản cho phép các nhà phát thanh truyền hình duy trì hoạt động liên quan trong một thế giới ngày càng số hóa.

Nhờ mang tín hiệu HD-SDI, các tuyến vi ba số không chỉ hỗ trợ truyền tải nội dung số mà còn giúp truyền tải số lượng dữ liệu lớn hơn (lên đến 60Mbps) trong khi sử dụng băng tần nhỏ hơn với hệ thống tương tự, từ đó nâng cao năng suất và cắt giảm chi phí.

Trong tương lai, Hitachi sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất cho các sản phẩm của mình, giúp các công ty hàng đầu trong lĩnh vực phát thanh truyền hình giữ vị thế chủ đạo trong thời đại kỹ thuật số.

Ngọc Diệp (Theo http://www.hitachi.com/)

Cùng chuyên mục

Triển lãm quốc tế về Điều khiển và tự động hóa lần thứ 7

10/05/2024 - 08:19

Triển lãm trưng bày hàng trăm sản phẩm, giải pháp công nghệ, sản phẩm thành quả của áp dụng khoa học công nghệ đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các sở, ngành, các viện, trường và các hội tự động hóa địa phương...

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 4
  • 4
  • 3
  • 1
  • 3
  • 8